Để mua được máy ảnh du lịch tốt, cần lưu ý những gì?

author 06:28 14/12/2017

(VietQ.vn) - Để có một chiếc máy ảnh du lịch như ý muốn, người dùng cần lưu ý một số đặc điểm kỹ thuật khi chọn mua máy.

Thiết kế nhỏ gọn

Để thuận tiện trong việc di chuyển, một chiếc máy ảnh du lịch gọn sẽ là người bạn đồng hành lý tưởng bởi chúng hầu như chiếm không gian khá nhỏ.

Trên thị trường có khá nhiều máy ảnh có ống kính zoom khá dài có thiết kế nhỏ gọn như Sony HX50V với zoom quang 30x. Hầu hết các máy ảnh có thiết kế nhỏ gọn đều có ống kính góc rộng 28mm hoặc ít hơn. Đó là những thông số lý tưởng để chụp ảnh phong cảnh và chụp nhóm.

Ảnh: Engadget 

Đối với các nhiếp ảnh gia, những người muốn có một thế hệ máy ảnh tiện lợi thì nên quan tâm đến các dòng SLR, ví dụ như Canon PowerShot S200, Olympus XZ-2 và Panasonic LX7.

Máy ảnh có độ zoom cao

Đây là những chiếc máy ảnh siêu ống kính. Chúng thường có kích thước lớn hơn các dòng sản phẩm khác với thiết kế ống kính dài SLR. Những chiếc máy ảnh này được điều khiển bằng tay và có khá nhiều tính năng hoàn hảo cho một nhiếp ảnh gia khi muốn chỉnh sửa tất cả đường nét, góc chụp.

Ống kính

Ống kính quang học là bộ phận chủ yếu quyết định độ nét của bức ảnh. Nếu có thêm dải tiêu cự dài thì độ linh hoạt trong sáng tác ảnh sẽ cao hơn. Độ dài dải tiêu cự tương đương với chỉ số zoom quang. Nếu ống kính có độ mở lớn, tính năng ổn định ảnh cho phép máy ảnh chụp ở tốc độ chớp sáng cao giúp giảm nguy cơ ảnh nhòe do run tay, do chủ thể ở xa hoặc chủ thể di chuyển nhanh.

Ảnh: Mayanhgiare 

Như vậy, với ống kính, người dùng nên tìm loại có zoom quang tối thiểu 3x và tốt nhất có thêm chức năng ổn định ảnh quang học. Nếu không có chức năng ổn định ảnh quang học, nên có thêm một giá đỡ để tránh rung tay làm mờ ảnh.

Tính năng chống rung

Đôi khi trong hành trình du lịch, người dùng sẽ gặp những điều kiện chụp ảnh không tốt như khi đang di chuyển, xe đang chạy, chụp với tốc độ chậm, môi trường ánh sáng yếu hoặc khi zoom nhiều sẽ có thể xảy ra hiện tượng nhòe hình.

Lúc đó, chiếc máy ảnh có tính năng chống rung IS – image stabilization (Canon), VR – vibration reduction (Nikon), SSS – Super Steady Shot (Sony), MegaOIS – Mega Optical Image Stabilization (Panasonic và Leica)… trên ống kính hay body sẽ giúp khắc phục được những hạn chế nói trên.

Kết nối GPS và wifi

Các nhà sản xuất đã thêm một tính năng mới trong các máy ảnh du lịch, đó là GPS. Những máy ảnh có hệ thống định vị toàn cầu sẽ có số liệu EXIF, cho phép người dùng xác định chính xác địa điểm mà bức ảnh được chụp.

Nhiều máy ảnh cũng có khả năng khai thác dữ liệu của GPS như điện thoại thông minh để đánh dấu hình ảnh khi đăng nhập tài khoản của một ứng dụng chuyên biệt. Người tiêu dùng cũng nên xem xét các dòng máy ảnh có wifi, như Samsung Galaxy Camera có ống kính dài đi kèm.

Chỉ số Pin

Có thể nhiều phân vân nên dùng pin lithium-ion, một pin AA hoặc sạc AA. Một máy ảnh sử dụng pin AA sẽ linh hoạt khi du lịch vùng sâu vùng xa mà không cần nguồn điện. Tuy nhiên đa số các dòng máy này sẽ cồng kềnh. Pin lithium-ion thân thiện với môi trường hơn nhưng người dùng sẽ không sạc được nếu không có nguồn điện khi hết pin.

Màn hình LCD

Với máy ảnh kỹ thuật số, người dùng có thể chụp ảnh mà không cần kính ngắm quang học nhờ sự trợ giúp của màn hình LCD. Màn hình này càng lớn thì càng tốt cho mắt nhưng màn hình lớn thường tốn pin hơn và nhiều khi không nét bằng màn hình nhỏ nếu có số pixel hạn chế. Để linh hoạt trong việc ngắm – chụp tốt, nên chọn loại màn hình cho phép xoay, vặn nghiêng và thậm chí là lật ngược 180º.

Ảnh: Sunflower.vn 

Quay phim - Video Clip

Chất lượng phim quay được quyết đinh bởi các thông số: kích cỡ khung hình 320 x 240 hoặc 640 x 480 (chất lượng DVD là 768 x 480) và số lượng khung hình tính trên 1 giây.

Thông thường là có hai mức 15fps và 30fps. Phải để ở 30fps thì hình phát lại mới không bị giật. Ưu tiên cho các máy có kích cỡ khung hình và lượng khung hình trên giây cao nhất.

Loại thẻ nhớ

Hiện nay, máy ảnh của Sony dùng loại thẻ Memory Stick, máy ảnh của Olympus thường dùng thẻ XD, máy của Canon và một số hãng khác thường dùng thẻ SD và CF. Trong các loại này thì SD là thông dụng hơn cả và giá lại rẻ nhất, đặc biệt thẻ SD có thể dùng cho một số dòng điện thoại.

Ảnh: Wahlee.us 

Các chức năng phụ trợ

Người dùng nên xem xét các chức năng cài đặt thông thường như độ phân giải, dạng macro, chế độ flash cũng như việc xem lại hình ảnh có dễ thực hiện không.

Nếu có nhiều nút bấm trên máy, người dùng sẽ mất thêm thời gian để xác định chức năng của mỗi loại. Menu quá phức tạp cũng tạo nhiều thao tác mới vào được tính năng cần chụp.

Bảo Bình (T/h)

Top 5 máy ảnh du lịch chất lượng 'miễn bàn' nhưng giá chỉ 3 triệu đồng(VietQ.vn) - Dù có mức giá chỉ từ 3 triệu đồng trở xuống nhưng top 5 máy ảnh du lịch dưới đây vẫn có chất lượng đáng nể.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang