Để mua và sử dụng điều hòa hiệu quả (bài 1)

author 09:58 03/06/2012

(VietQ.vn) - Máy điều hòa không khí là một trong những thiết bị tiêu thụ điện nhiều nhất trong gia đình, đặc biệt là vào những tháng cao điểm như mùa nóng hiện nay. Để có thể mua và sử dụng điều hòa hiệu quả, theo các chuyên gia nên chọn loại điều hòa có công suất phù hợp với diện tích phòng.

Bài 1: Nên mua điều hòa phù hợp với diện tích phòng

Hiện trên thị trường có điều hòa của nhiều hãng như: LG, Funiki, Nagakawa, Toshiba, Mitsubishi, Fujitsu, Panasonic, Daikin... Theo quảng cáo rất nhiều dòng điều hòa có thêm chức năng inverter giúp tiết kiệm điện đến 50%, công nghệ diệt khuẩn, diệt virus H5N1,...

Trong đó, dòng điều hòa được người tiêu dùng sử dụng nhiều nhất vẫn là Panasonic, Daikin, hay Toshiba, Mitsubishi, Sharp. Mỗi loại thường có một ưu điểm, vì thế tùy theo nhu cầu cụ thể để chọn loại cho thích hợp.

Khách hàng nên mua điều hòa có công suất phù hợp với diện tích phòng giúp tiết kiệm điện và kéo dài tuổi thọ cho máy. Ảnh Đức Thắng.

Chọn công suất máy điều hòa phù hợp

Anh Đăng Tân - nhân viên của một cửa hàng chuyên bán các mặt hàng điện tử, điện lạnh ở đường Hai Bà Trưng (Hà Nội), cho biết: với diện tích phòng từ 15m2 trở xuống nên lắp máy có công suất 9.000 BTU, còn từ 15–20m2, nên lắp máy công suất 12.000 BTU. Đối với phòng có diện tích từ 20m2, nên lắp máy có công suất 18.000BTU.

Công thức tính đơn giản nhất để chọn máy điều hòa cho phòng sử dụng tại gia đình, chẳng hạn với độ cao từ 3,3m trở xuống: công suất máy = diện tích phòng (chiều dài x chiều rộng) x 600. Ví dụ: phòng 15m2, công suất máy cần mua là: 15 x 600 = 9.000 BTU.

Theo anh Tân, người mua nên chọn các hãng sản xuất điều hòa có tên tuổi như Panasonic, Mitsubishi, Daikin... và sử dụng các sản phẩm có xuất xứ như Malaysia hoặc Thái Lan sẽ bớt được nỗi lo tâm lý về chất lượng hàng Trung Quốc. Nếu mua các loại điều hòa cũ, chất lượng kém sẽ dễ tổn thất điện năng nhiều hơn, phải bảo hành, bảo trì nhiều.

Tương tự, giám đốc một siêu thị điện máy trên địa bàn Hà Nội khuyến cáo người mua không nên chọn điều hòa thiếu công suất so với diện tích căn phòng, nên chọn công suất của máy lớn hơn diện tích căn phòng để kéo dài tuổi thọ cho máy và tiết kiệm điện.

Hầu hết máy điều hoà hiện nay đều có rơle tự ngắt khi căn phòng đạt đủ độ lạnh. Bởi vậy, máy có công suất lớn hơn diện tích phòng sẽ khiến căn phòng nhanh đạt độ lạnh hơn và khi đó sẽ tự ngắt. Việc này ngoài tác dụng giúp máy có nhiều thời gian nghỉ còn tốn ít điện hơn vì không phải làm việc cũng đồng nghĩa với không tiêu thụ điện năng.

Dùng điều hòa đúng cách trong ngày hè

Làm thế nào sử dụng điều hòa vừa tiết kiện điện lại vừa kéo dài tuổi thọ? Theo tư vấn, khi sử dụng điều hòa không để các nguồn nhiệt trong phòng. Cài đặt nhiệt độ lạnh hợp lý: ban ngày 24-25 độ C, ban đêm (phòng ngủ) 25-27 độ C. Đối với dàn nóng đặt nơi thoáng gió, không bị nắng chiếu trực tiếp. Đặc biệt nên làm vệ sinh định kỳ cho máy (3-6 tháng/lần)....

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực kỹ thuật điện lạnh và điều hoà không khí, có rất nhiều cách tiết kiệm điện khi chạy điều hoà được mọi người áp dụng như chọn công suất lớn cho căn phòng lớn, đóng kín cửa phòng, hạn chế ra vào, không sử dụng các thiết bị điện toả hơi nóng trong phòng gắn điều hoà…

Số điện tiêu thụ của một máy điều hoà nếu chỉ tắt bằng điều khiển, không tắt nguồn sẽ tương đương với một bóng đèn 15w. Bởi vậy mỗi khi tắt điều hoà, buộc phải tắt cả nguồn điện. Động tác này còn giúp kéo dài tuổi thọ cho máy khi nguồn điện có sự cố.

Về vấn đề tiết kiệm điện khi sử dụng điều hoà, các nhà tư vấn khuyên người sử dụng nên để điều hoà ở chế độ nhiệt độ cao bởi trong điều kiện nhiệt độ càng cao, càng khiến máy điều hoà ít tiêu thụ điện năng. Ngoài ra, cũng cần lưu ý đến giàn nóng của máy điều hoà ở bên ngoài. Nếu bộ phận này được lắp đặt ở chỗ thông thoáng, không bị gió quẩn thì cũng giúp tiết kiệm điện vì thời gian chạy máy sẽ giảm đi. Đồng thời, trong phòng có lắp máy điều hoà nhiệt độ, không nên đặt gần các thiết bị điện khác như: tủ lạnh, tivi, lò vi sóng, máy sấy tóc…

Nhiều người quan niệm, nếu trong phòng sử dụng điều hoà thì các cửa sổ và cửa ra vào đều sử dụng kính vừa cách nhiệt, vừa không bị lọt khí ra ngoài. Tuy nhiên, theo anh Nguyễn Văn Hà, thợ lắp đặt điều hoà, cho biết: căn hộ nào càng nhiều kính, càng kín, kính càng dày thì khi bật điều hoà càng tốn điện. Bởi nếu ánh nắng mặt trời rọi vào cửa kính thì thuỷ tinh sẽ chỉ tiếp nhận thân nhiệt mà không chịu nhả ra, khiến điều hoà phải làm việc nhiều hơn. Vì vậy, người sử dụng không nên dùng quá nhiều cửa kính trong phòng, đặc biệt tuyệt đối tránh ánh nắng trực tiếp rọi vào khu vực có cửa kính chắn. Ngoài ra, với những căn hộ đón nhiều ánh sáng mặt trời, chủ nhà cũng nên sơn tường và treo những tấm rèm màu sáng, tránh màu tối làm tăng hấp thụ nhiệt.

Đức Thắng
 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang