Đề nghị công khai các đơn vị được phép nhập khẩu chất tạo nạc

author 07:12 28/08/2016

(VietQ.vn) - Bộ NN&PTNT vừa có văn bản đề nghị Bộ Y tế công khai thông tin về các đơn vị được phép nhập khẩu chất Salbutamol (chất tạo nạc) để phối hợp quản lý này.

Salbutamol vốn là chất được sử dụng để chế thuốc làm giãn phế quản trị hen suyễn và hiện vẫn được Bộ Y tế cấp phép. Tuy nhiên, từ lâu Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp Quốc (FAO) đã khuyến cáo không sử dụng chất này trong chăn nuôi.

Thế nhưng, để tăng lợi nhuận trong kinh doanh, nhiều đơn vị đã nhập loại chất này với mục đích làm thuốc chữa bệnh nhưng thực chất lại bán ra ngoài để làm chất tạo nạc cho cho lợn. Và điều này sẽ để lại hậu quả khôn lường cho sức khỏe của người tiêu dùng và thị trường chăn nuôi.

Đề nghị công khai các đơn vị được phép nhập khẩu chất tạo nạc để quản lý tốt hơn (ảnh minh họa) 

Vì thế, chất tạo nạc Salbutamol đã được Bộ NN&PTNT cấm sử dụng trong chăn nuôi từ năm 2014. Tuy nhiên, ngày 1/8/2016, Cục quản lý Dược (Bộ Y tế) tiếp tục cho nhập khẩu Salbutamol để sử dụng trong lĩnh vực y tế.

Đến ngày 25/8, Cục Quản lý Dược cho phép 2 đơn vị sản xuất thuốc được nhập khẩu nguyên liệu Salbutamol để sản xuất thuốc. Đó là Công ty Cổ phần Dược Vacopharm và Công ty Cổ phần Trung ương I - Pharbaco. Mỗi đơn vị được nhập khẩu 50 kg nguyên liệu Salbutamol.

Để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng và thị trường chăn nuôi, Bộ NN&PTNT có đề nghị Bộ Y tế công khai thông tin các đơn vị nhập khẩu chất Salbutamol. Đồng thời, giám sát chặt chẽ việc nhập khẩu, quản lý nghiêm ngặt việc sử dụng theo tinh thần quản lý kiểm soát đặc biệt.

Mua mỡ bẩn về nấu rồi bán cho các nhà hàng ăn uống(VietQ.vn) - Sau khi thu mua mỡ bẩn, bà Chuyên mang về nhà chế biến nấu, đóng vào can bán cho các cửa hàng làm đậu rán, bánh rán và các nhà hàng kinh doanh ăn uống.

Trước đó, năm 2015 đã có hơn 20 doanh nghiệp tham gia nhập khẩu hơn 9,1 tấn Salbutamol về Việt Nam. Trong số này, có trên 6 tấn đã được bán ra thị trường nhưng chỉ có số rất ít được sử dụng để sản xuất dược phẩm, còn lại một lượng lớn đã bị tuồn từ ngành y tế sang ngành chăn nuôi để tạo nạc trong chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Theo các chuyên gia y tế, nếu ăn nhiều thịt có chứa chất tạo nạc trong thời gian dài sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người dùng, nếu nặng có thể nguy hại đến tính mạng.

Để bảo vệ người tiêu dùng và thị trường chăn nuôi, ngày 20/11/2015, Cục Quản lý Dược đã có công văn tạm dừng nhập khẩu Salbutamol.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang