Đề nghị dừng lễ hội chọi trâu Đồ Sơn: Thứ trưởng Bộ VHTT&DL đã nói gì?

author 19:12 02/07/2017

(VietQ.vn) - Liên quan đến một người bị trâu húc trong vòng loại lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2017, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL đã làm việc với UBND quận Đồ Sơn và Sở VH-TT Hải Phòng.

Theo thông tin trên báo Lao Động, vòng loại lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2017 diễn ra vào hồi 7h30 ngày 1/7/2017. Đến trận thi đấu thứ 14, trâu số 18 của ông Đinh Xuân Hướng (phường Vạn Hương) bất ngờ đuổi tấn công người dắt trâu làm ông Hướng bị thương. Bộ phận y tế của BTC ngay lập tức có mặt và tiến hành sơ cứu, đưa ông Hướng đi cấp cứu. BTC đã chỉ đạo lực lượng nhốt trâu số 18 vào vị trí an toàn và tạm dừng các trận thi đấu còn lại, đồng thời chủ động cung cấp thông tin cho báo chí để thông tin được đầy đủ, chính xác về sự việc. 

Một người bị trâu húc trong vòng loại lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2017. Ảnh: Lao Động

“Lịch sử lễ hội chọi trâu, chưa bao giờ xảy ra tai nạn dẫn đến chết người như vậy. Đây là sự cố hy hữu và đáng tiếc” - ông Hoàng Trung Hiếu - Phó Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn, Trưởng BTC lễ hội cho biết. Địa phương mong muốn tiếp tục được tổ chức vòng chung kết chọi trâu và sẽ rút kinh nghiệm, kiểm tra sai sót, tăng cường chặt chẽ hơn về khâu mua trâu, huấn luyện, theo dõi trâu, nếu có biểu hiện gì bất bình thường thì triệt để cấm vào tham gia lễ hội.

Phát biểu kết luận buổi kiểm tra, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy ghi nhận sự chuẩn bị nghiêm túc, bài bản của quận Đồ Sơn trong việc xây dựng hệ thống văn bản, có quy chế, có đảm bảo quy hoạch giết mổ, công tác chuẩn bị cho lễ hội đúng quy định và sự vào cuộc khắc phục hậu quả nhanh chóng của địa phương.

Tuy nhiên, việc tuyên truyền, quảng bá lễ hội như thế nào, mục đích của lễ hội là gì, cần phải xác định lại. “Lễ hội phải mang lại giá trị hưởng thụ đời sống văn hóa tâm linh lành mạnh trong nhân dân, đó là yêu cầu nhất quán của Bộ trong quản lý lễ hội”- Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, lễ hội chọi trâu Đồ Sơn là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia không phải chỉ ở phần chọi trâu mà ở giá trị tâm linh và phần lễ. "Trong 28 năm qua, chúng ta đã đặt đúng vấn đề thông tin về giá trị tinh thần của lễ hội này hay chưa? Phần quảng bá lễ hội tại địa phương vẫn chỉ chú ý ở phần chọi trâu, ít đề cập phần giá trị thiêng liêng, cốt lõi di sản. Vì vậy đề nghị Sở VHTTDL Hải Phòng tham mưu cho UBND TP và UBND quận Đồ Sơn có cách tổ chức khác, phù hợp hơn", Thứ trưởng yêu cầu.

Nguy cơ mắc hội chứng ống cổ tay nếu luôn 'dính chặt' vào các thiết bị di động(VietQ.vn) - Nếu thường xuyên sử dụng các thiết bị di động và với mức không thể rời thì rất dễ dẫn đến nguy cơ mắc hội chứng ống cổ tay.

Về đề nghị dừng lễ hội chọi trâu năm 2017, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy yêu cầu, Sở VH-TT Hải Phòng tham mưu UBND TP Hải Phòng xây dựng lộ trình tổ chức phù hợp và xem xét tổ chức buổi làm việc giữa lãnh đạo Bộ VHTTDL với lãnh đạo TP Hải Phòng để có báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, ngay trong ngày xảy ra vụ việc đáng tiếc, UBND thành phố Hải Phòng đã có văn bản chỉ đạo Sở VH - TT Hải Phòng kiểm tra, rà soát công tác quản lý và tổ chức vòng đấu loại Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2017. TP.Hải Phòng cũng giao UBND quận Đồ Sơn chịu trách nhiệm trước lãnh đạo thành phố về việc khắc phục hậu quả xảy ra tại vòng đấu loại, đặc biệt, UBND TP.Hải Phòng yêu cầu tạm dừng việc tổ chức Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2017.

UBND TP. Hải Phòng yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm tra chất kích thích, tăng lực (nếu có) còn tồn dư trong trâu số 18 và các trâu khác tham gia vòng đấu loại. Sở VH - TT, UBND quận Đồ Sơn cùng các cơ quan liên quan sẽ phải báo cáo kết quả về UBND TP trước ngày 4/7. Ông Đinh Xuân Nguyên, Phó trưởng Ban tổ chức Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2017 cho biết: “Nếu có yêu cầu tạm dừng của thành phố, chúng tôi sẽ phải tuyệt đối chấp hành. Trước đó, chúng tôi đã cho dừng vòng đấu loại”.

Việc dừng Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2017 sau khi có sự cố rất nghiêm trọng, làm chết người được cho là hợp lý. Tuy nhiên, việc giải quyết các “ông trâu” còn lại cũng là một bài toán nan giải. Trâu chọi được người dân Đồ Sơn tìm mua, đồng thời tốn khá nhiều tiền và công sức của chủ trâu. Các hộ này thường thu hồi vốn sau khi thi đấu nhờ tiền thưởng nếu đoạt giải và nhất là tiền bán thịt trâu rất đắt sau trận đấu. “Sau khi khắc phục xong sự cố, chúng tôi sẽ mời các chủ trâu lên phổ biến quyết định của thành phố và bàn phương án giải quyết các “ông trâu”. Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi cũng chưa biết làm thế nào, vì chưa gặp trường hợp này bao giờ”, ông Nguyên chia sẻ.

Ninh Lan (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang