Đề nghị giãn thời gian tăng lương tối thiểu

author 13:36 28/04/2014

(VietQ.vn) - Cộng đồng DN đề nghị tiếp tục giãn tiến độ tăng tiền lương tối thiểu ít nhất trong 2 năm (2014-2015)

Đây là nội dung  liên quan tới quan hệ lao động được chuyển tới cuộc đối thoại giữa Thủ tướng với cộng đồng doanh nghiệp dân doanh, sang 28/4.

Theo đó, cộng đồng DN đề nghị tiếp tục giãn tiến độ tăng tiền lương tối thiểu ít nhất trong 2 năm (2014-2015), với mức tăng được ấn định tối đa trên cơ sở tỷ lệ lạm phát cộng với tốc độ tăng trưởng GDP hàng năm bảo đảm mức tăng tiền lương phù hợp với nhịp độ tăng năng suất lao động và có thể dự tính được để giảm bớt gánh nặng tăng chi phí quá nhanh cho DN.

Theo bà Phạm Thị Hải Chuyền, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH, kiến nghị trên cũng rất thỏa đáng trong bối cánh DN đang gặp nhiều khó khăn. " Thời gian sắp tới, Hội đồng Tiền lương quốc gia sẽ nghiên cứu và  đưa ra quyết định về lộ trình tăng lương tối thiểu trong giai đoạn 2015-2016 cho phù hợp sự phát triển kinh tế, vừa phù hợp với năng lực của DN vừa đảm bảo quyền lợi người lao động", bà Chuyền cho biết.

Đề nghị giãn thời gian tăng lương tối thiểu để giảm gánh nặng cho DN

Cùng trong nhóm kiến nghị về quan hệ lao động, DN cũng đề nghị sửa đổi quy định về thời gian làm them đối với người lao động trong Luật Lao động với mức tăng từ 200 giờ lên 300 giờ theo thỏa thuận của người lao động với chủ sử dụng lao động, phù hợp với tính chất và yêu cầu công việc của từng ngành nghề, và phù hợp với thông lệ và quy định pháp luật của các nước trong khu vực, bảo đảm được sức cạnh tranh của thị trường lao động nước ta.

Hơn 400 DN đã có mặt tại cuộc đối thoại sáng 28/4. Ông Vũ Tiến Lộc, Trưởng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho biết có khoảng 10 nhóm vấn đề chính được cơ quan này lựa chọn và gửi tới cuộc đối thoại  với trên 300 các kiến nghị cụ thể, bao gồm các vấn đề liên quan tới môi trường kinh doanh, tái cấu trúc DN, tiếp cận vốn, đất đai, thủ tục hành chính, quan hệ lao động…
Bên cạnh báo cáo tổng hợp tình hình hoạt động và kiến nghị của DN tại Hội nghị, VCCI sẽ có một bản phụ lục chi tiết nội dung các khó khăn, vướng mắc và các đề xuất giải pháp tháo gỡ.

Ngoài sự có mặt Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, 4 Phó thủ tướng, 9 vị Bộ trưởng, Chủ tịch TP. Hà Nội và TP HCM Hà Nội cũng đã có mặt tại buổi gặp gỡ, đối thoại này.

Hoàng Vũ

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang