Đề nghị kiểm tra toàn diện Mumuso Việt Nam sau hàng loạt sai phạm

author 14:40 19/07/2018

(VietQ.vn) - Cần tổ chức kiểm tra với Mumuso Việt Nam nếu phát hiện có dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh và vi phạm quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Trong văn bản báo cáo Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh, Cục Quản lý thị trường đề nghị Bộ trưởng giao Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng tổ chức điều tra toàn diện Mumuso theo Luật Cạnh tranh. Kiến nghị được Cục Quản lý thị trường đưa ra trên cơ sở hàng loạt vi phạm của Mumuso được cục này ghi nhận.

Theo đó, trong văn bản báo cáo nhanh kết quả kiểm tra Công ty Mumuso Việt Nam được đoàn kiểm tra thuộc Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng gửi Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh, đơn vị này đã chỉ ra nhiều hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật, kèm theo đề xuất xử phạt đối với Mumuso.

Về hoạt động mua bán hàng hóa của tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài, đoàn kiểm tra phát hiện Công ty TNHH xuất nhập khẩu Mumuso Việt Nam có nộp hồ sơ cấp giấy phép kinh doanh, nhưng không được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp (9/5/2017-25/12/2017). Thế nhưng công ty này vẫn thực hiện quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu và phân phối bán lẻ.

Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định về giấy phép kinh doanh theo quy định của Luật Thương mại 2005, có thể xử phạt 60-80 triệu đồng. Hình phạt sẽ bị nhân đôi vì chủ thể là tổ chức.

Cũng trong giai đoạn này, doanh nghiệp đã thành lập và hoạt động tại 14 cơ sở bán lẻ nhưng không làm thủ tục cấp giấy phép lập cơ sở bán lẻ. Hành vi này vi phạm nhiều lần, có thể bị phạt tiền đến 80 triệu đồng.

Có tới 99,3% loại hàng hóa tại Mumuso Việt Nam được nhập khẩu từ Trung Quốc

Mumuso Việt Nam là mô hình kinh doanh giữa công ty và các cửa hàng đối tác (hoạt động nhượng quyền thương mại), tuy nhiên, doanh nghiệp chưa thực hiện báo cáo về hoạt động nhượng quyền thương mại tới Sở Công Thương. Hành vi này có thể bị phạt tiền từ 10-20 triệu đồng.

Về đăng ký doanh nghiệp, Mumuso có cửa hàng bán lẻ tại trụ sở chính, nhưng lại xác nhận chưa làm thủ tục đăng ký kinh doanh đối với cửa hàng này. Hành vi có dấu hiệu vi phạm này có thể bị phạt 5-10 triệu đồng.

Về công bố chất lượng sản phẩm mỹ phẩm, đoàn kiểm tra ghi nhận 2 sản phẩm có nội dung về thành phần ghi trên nhãn phụ không phù hợp với nội dung về thành phần trong hồ sơ công bố. Mumuso thừa nhận chưa thực hiện làm thủ tục công bố cho 2 sản phẩn này. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm pháp luật về công bố sản phẩm. Cục Quản lý thị trường TP.HCM từng xử phạt 60 triệu đồng với hành vi này của Mumuso.

Mumuso cũng thừa nhận cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về hàng hóa do doanh nghiệp này cung cấp. Hành vi này bị phạt tiền từ 20-40 triệu đồng.

Về cạnh tranh, doanh nghiệp quảng cáo có thể khiến khách hàng hiểu nhầm người sản xuất, nơi sản xuất, xuất xứ, sản phẩm liên quan đến Korea (Hàn Quốc). Sản phẩm có thể bị phạt tiền 80-140 triệu đồng.

Về hoạt động thương mại điện tử không đầy đủ thông tin về giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, hành vi này có thể bị phạt 20-40 triệu đồng.

Trước đó, hồi tháng 3-2018, Mumuso Việt Nam từng bị TP.HCM xử phạt trên 322 triệu đồng với hàng loạt vi phạm được phát hiện, gồm: không công bố sản phẩm mỹ phẩm trước khi đưa sản phẩm ra lưu thông trên thị trường, kinh doanh hàng hoá nhập lậu, kinh doanh hàng hoá nhập lậu là mỹ phẩm, kinh doanh hàng hoá nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt.

Ngoài ra, Mumuso còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu toàn bộ 38.384 đơn vị hàng hoá nhập lậu; buộc tiêu huỷ toàn bộ mỹ phẩm không công bố sản phẩm mỹ phẩm trước khi đưa ra lưu thông; buộc tiêu huỷ toàn bộ 26.508 đơn vị mỹ phẩm nhập lậu.

 Hùng Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang