Đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự với thủy điện xả lũ sai

author 08:50 20/11/2013

(VietQ.vn)- “Có quy định rồi, nếu không thực hiện thì phải xử lý trách nhiệm, truy cứu trách nhiệm hình sự về tội có ý làm trái. Không thể vì lợi ích nhỏ mà hy sinh lợi ích lớn của dân cư vùng hạ lưu” - ĐB Đỗ Văn Đương quyết liệt và nói thêm rằng đối với vấn đề này cần có quy định rất chặt chẽ, nói phải đi đôi với làm.

Vấn đề thủy điện xả lũ sai quy trình gây thiệt hại cho vùng hạ du đã làm nóng nghị trường trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn của QH sáng nay 19-11 song Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng và Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phụ trách lĩnh vực đều vắng mặt do bận công tác.

 

Sáng nay 19-11, phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội (QH) bắt đầu diễn ra với phần đăng đàn đầu tiên của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
 
Sau khi Phó Thủ tướng trình bày Báo cáo về việc thực hiện các nghị quyết của QH về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 3, thứ 4 và thứ 5, QH thảo luận ở hội trường về Báo cáo việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn.
 
Vấn đề thủy điện xả lũ sai quy trình gây thiệt hại cho vùng hạ du đã làm nóng nghị trường.
Đến từ Phú Yên, đại biểu (ĐB) Nguyễn Thái Học bức xúc cho biết ông đã 2 lần gửi văn bản chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc chậm ban hành chính sách hỗ trợ dân nghèo vùng tái định cư của các công trình thủy điện nhưng đều nhận được câu trả lời không thỏa đáng.
 
Cụ thể là lần thứ nhất, Vụ trưởng Vụ kế hoạch Bộ Công Thương thừa ủy quyền Bộ trưởng trả lời rất ngắn gọn: “Trách nhiệm này là của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN-PTNT)”.
 
Không đồng ý với câu trả lời này, ĐB Nguyễn Thái Học tiếp tục gửi văn bản chất vấn lần thứ 2 đến Bộ Công Thương. Lần này, đích thân Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng trả lời với nội dung dài hơn nhưng chốt lại vẫn là “Trách nhiệm này thuộc về Bộ NN-PTNT”.
 

đbqh.vietq.vn.jpgĐB Nguyễn Văn Phúc (Hà Tĩnh): Phải điều tra để xử lý, kỷ luật, thậm chí là xem trách nhiệm hình sự đối với việc thủy điện xả lũ làm lũ chồng lũ, ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản người dân

ĐB Nguyễn Thái Học nhắc lại Nghị quyết của kỳ họp 3 và 4 QH khóa XIII đã giao Bộ Công Thương phối hợp các bộ, ngành liên quan ban hành chính sách đặc thù cho đồng bào nghèo vùng thủy điện trong năm 2013 và chính Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã hứa trước QH sẽ sớm thực hiện. Nay Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng trả lời như vậy, ĐB “không biết sẽ trả lời cử tri như thế nào”, đề nghị QH xem xét trách nhiệm Bộ trưởng Bộ Công Thương trong việc thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về vấn đề này.
 
ĐB Đỗ Văn Đương (TP HCM) đề nghị các cơ quan quản lý cần có quy định trước khi lũ đến, các hồ thủy điện phải xả hết lũ để tăng dung tích hồ chứa. Không thể để nhà máy thủy điện giữ nước phát điện kiếm mấy tỉ đồng nhưng nước lớn lại xả lũ gây thiệt hại hàng trăm tỉ đồng và ảnh hưởng đến tính mạng người dân vùng hạ lưu.
 
“Có quy định rồi, nếu không thực hiện thì phải xử lý trách nhiệm, truy cứu trách nhiệm hình sự về tội có ý làm trái. Không thể vì lợi ích nhỏ mà hy sinh lợi ích lớn của dân cư vùng hạ lưu” - ĐB Đỗ Văn Đương quyết liệt và nói thêm rằng đối với vấn đề này cần có quy định rất chặt chẽ, nói phải đi đôi với làm.
 
Tiếp tục bức xúc với thủy điện, ĐB Nguyễn Văn Phúc (Hà Tĩnh) khẳng định: “Không thể chấp nhận được việc xả lũ mà địa phương không biết, người dân không biết. Đến nay vẫn tranh luận với nhau cơ quan quản lý có thông tin cho nhân dân hay không”. ĐB này tán thành ý kiến của ĐB Đỗ Văn Đương là phải điều tra để xử lý, kỷ luật, thậm chí là xem trách nhiệm hình sự đối với việc thủy điện xả lũ làm lũ chồng lũ, ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản người dân.
 
Xúc động vì trong lúc QH đang họp, bà con các tỉnh Nam Trung Bộ đang khố khổ vì lũ lụt, ĐB Nguyễn Văn Phúc đề nghị Chính phủ phải có giải pháp căn cơ mới có thể phòng, chống và khắc phục tốt nhất hậu quả bão lũ. Theo thống kê của Bộ tài nguyên và Môi trường, mỗi năm nước ta thiệt hại khoảng 1,5% GDP vì bão.
 
Tuy nhiên, trong phiên họp sáng nay, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng vắng mặt do đang đi công tác nước ngoài.
 
Chủ tọa phiên họp, Phó Chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn đề nghị Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải (Phó Thủ tướng phụ trách lĩnh vực - PV) trả lời. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng đang bận công tác, vắng mặt nên đoàn thư ký kỳ họp tập hợp ý kiến để sẽ trả lời chất vấn sau.
 
Phiên chất vấn và trả lời chất vấn của QH bắt đầu diễn ra từ sáng nay với phần đăng đàn đầu tiên của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

 

Theo NLĐ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang