Đề nghị xóa bỏ quy định khám bệnh trái tuyến

author 07:43 14/01/2014

(VietQ.vn) - Chủ tịch Quốc hội cho rằng, đã có thẻ bảo hiểm thì có thể khám bệnh ở bất cứ nơi nào, chứ không nên quy định "trái tuyến - đúng tuyến".

Ngày 13/1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận về Luật Bảo hiểm y tế (BHYT).

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị Ban soạn thảo và thẩm tra phải xây dựng các quy định về Bảo hiểm Y tế trên tinh thần tạo điều kiện tốt nhất cho người dân đi khám chữa bệnh khi ốm đau.

Trên tinh thần của Hiến pháp đổi mới, người dân được quyền lựa chọn nơi khám chữa bệnh, nên phải hạn chế tối đa các quy định hành chính về “trái tuyến, vượt tuyến”, để người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế có thể khám chữa bất cứ cơ sở nào.

Bảo hiểm Y tế trái tuyến

Phải bỏ quy định bảo hiểm Y tế "trái tuyến"

Trước đó, qua thảo luận, các đại biểu cho rằng, cần tiến tới BHYT bắt buộc để tiến tới BHYT toàn dân. Nhà nước cần tiếp tục quy định mọi đối tượng có trách nhiệm tham gia BHYT, đồng thời hỗ trợ cho một số nhóm dân cư (người nghèo và cận nghèo) tham gia BHYT…

Về kết dư Quỹ BHYT, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý cho rằng, phải đưa số tiền kết dư đó để hỗ trợ cho việc khám chữa bệnh cho người dân chứ không phải  để chi tiêu cho hết nếu kết dư.

Còn Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách Phùng Quốc Hiển kiến nghị, không để “tư tưởng cục bộ địa phương” hiện diện trong quy định sử dụng tiền kết dư BHYT. Ông Hiển không đồng tình việc địa phương nào đó “đòi” để lại tiền kết dư BHYT để sử dụng mà lẽ ra phải nộp về Trung ương để phân bổ cho các tỉnh nghèo khác.

“Ủy ban thường vụ Quốc hội cần có quan điểm rõ ràng, nhất quán về vấn đề này”, ông Hiển kiến nghị.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng, việc quản lý Quỹ BHYT cần theo hướng tập trung về Trung ương rồi sau đó sẽ cân đối cụ thể cho từng địa phương.

Cũng về vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện đề nghị phải làm đúng tinh thần của BHYT mọi người vì một người và một người vì mọi người, mọi tỉnh thành vì một tỉnh thành. Bởi nếu năm nay, địa phương này kết dư BHYT đòi để lại để chi tiêu nhưng sang năm địa phương đó “chẳng may” bị thiên tai, dịch bệnh dẫn đến thiếu hụt BHYT thì tỉnh nào bù đắp? “Phải loại bỏ ngay tư tưởng cục bộ địa phương trong xây dựng chính sách, pháp luật”, ông Hiện đề nghị.

Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Trương Thị Mai cho rằng, nên quy định bắt buộc tham gia BHYT toàn dân. Đồng thời, để thực hiện có hiệu quả việc này cần có chế tài cụ thể với khu vực chính thức (doanh nghiệp), đối với khu vực hộ gia đình cần khuyến khích, vận động người dân tham gia vì quyền lợi của mình theo lộ trình.

Nếu Quỹ BHYT kết dư thì giảm tỷ lệ đóng của người dân và nâng cao dịch vụ khám chữa bệnh cho người dân.

Thùy Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang