Đề nghị xử nghiêm, dứt điểm 10 'đại án' tham nhũng

author 11:27 21/10/2013

Các vụ tham nhũng chủ yếu bị phát giác thông qua tố cáo của người dân và các cơ quan báo chí; việc tự phát hiện và phát hiện qua thanh tra, kiểm tra còn rất hạn chế.

Chưa thật sự đồng tình Nhà nước thu hồi đất vì mục đích kinh tế

Báo cáo của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết, đối với việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992, cử tri và nhân dân bày tỏ mong muốn QH chân thành lắng nghe ý kiến của nhân dân, tiếp thu tối đa những ý kiến hợp lý; những quy định của Hiến pháp năm 1992 và các bản Hiến pháp trước đây còn phù hợp cần được kế thừa; những vấn đề có tính nguyên tắc, thuộc về bản chất của chế độ chính trị và Nhà nước ta cần tiếp tục khẳng định. Về dự án Luật Đất đai (sửa đổi), nội dung được đông đảo cử tri quan tâm và kiến nghị là vấn đề thu hồi đất.

 

Cử tri và nhân dân tán thành cao quy định về thu hồi đất với trường hợp vì mục đích quốc phòng, an ninh và lợi ích quốc gia, công cộng. Tuy nhiên đối với mục đích phát triển kinh tế- xã hội thì còn nhiều ý kiến băn khoăn và chưa thật sự đồng tình.

Cử tri cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương, Bộ TN&MT và các ngành, các cấp đặc biệt quan tâm tăng cường công tác bảo vệ rừng, công tác thủy lợi và phòng chống lụt bão; quản lý chặt chẽ và quy định rõ trách nhiệm của các bộ, ngành có liên quan trong việc đảm bảo chất lượng công trình và an toàn các hồ chứa nước, đập thủy điện, nhất là ở khu vực miền Trung, tránh tình trạng người dân vừa phải chịu bão, lũ vừa phải chịu ảnh hưởng do xả lũ gây úng ngập; nâng cao năng lực dự báo sớm bão, lũ và các hiện tượng thiên tai khác để kịp thời ứng phó.

Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị cũng nêu một số vụ việc gây bức xúc trong nhân dân xuất phát từ sự thiếu trách nhiệm của lãnh đạo một số bệnh viện và sự quản lý chưa chặt chẽ của cơ quan chức năng ngành y tế như: Vụ “nhân bản” xét nghiệm máu tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức, Hà Nội; việc sử dụng vaccine viêm gan B dẫn đến chết người tại Quảng Trị và một số địa phương...

Do vậy, Chính phủ cần chỉ đạo Bộ Y tế và chính quyền các địa phương làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm những vi phạm của từng cơ quan, cá nhân trong từng cấp quản lý...

Đối với vấn đề môi trường như vụ chôn lấp thuốc bảo vệ thực vật hết hạn không đúng quy trình của Cty cổ phần Nicotex Thanh Thái trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; vụ vận chuyển, xử lý phân, rác thải từ máy bay ở sân bay Nội Bài, cử tri cho rằng cần làm rõ trách nhiệm của các cơ quan có thẩm quyền trong việc buông lỏng quản lý về môi trường; tăng mức xử phạt và xử lý nghiêm các cá nhân là lãnh đạo các doanh nghiệp có hành vi vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng về môi trường.

Lạm dụng xử lý kỷ luật hành chính

Đề cập tình hình phòng, chống tham nhũng (PCTN), lãng phí, Báo cáo cho biết, cử tri và nhân dân rất quan tâm và hoan nghênh việc Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN thành lập 7 Đoàn công tác kiểm tra, giám sát việc thanh tra, khởi tố, điều tra, giám sát, xét xử các vụ việc, vụ án tham nhũng nghiêm trọng phức tạp vừa qua và hy vọng trong thời gian tới công tác PCTN sẽ có những chuyển biến rõ rệt.

Tuy nhiên, cử tri và nhân dân cũng cho rằng, trong thời gian qua, công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng vẫn còn hạn chế. Tình hình tham nhũng vẫn diễn biến phức tạp, chưa có dấu hiệu giảm. Các biện pháp phòng ngừa tham nhũng nhiều nơi thực hiện còn hình thức, hiệu quả thấp.

Các vụ tham nhũng chủ yếu bị phát giác thông qua tố cáo của người dân và các cơ quan báo chí; việc tự phát hiện và phát hiện qua thanh tra, kiểm tra còn rất hạn chế. Đặc biệt, việc xử lý hành vi tham nhũng có biểu hiện nương nhẹ, vẫn còn tình trạng lạm dụng xử lý kỷ luật hành chính để không khởi tố vụ án, đình chỉ vụ án, bị can, bỏ lọt tội phạm.

Cử tri và nhân dân kiến nghị đẩy mạnh việc thanh tra, kiểm tra, điều tra truy tố, xét xử và xử lý nghiêm, dứt điểm các vụ án tham nhũng lớn đã được phát hiện, đặc biệt là với 10 vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp.

ĐB Lê Như Tiến: Phải làm rõ trách nhiệm lãng phí, tham nhũng

Lần này Chính phủ báo cáo Quốc hội về các lĩnh vực kinh tế và đời sống xã hội, phòng chống tội phạm, tham nhũng...Các Báo cáo này khá toàn diện, đầy đủ, tuy nhiên cái mà ĐBQH, cử tri quan tâm là nguyên nhân, giải pháp khắc phục ra sao.

Đặc biệt là phải chỉ rõ địa chỉ trách nhiệm của cơ quan đơn vị liên quan, trách nhiệm của người đứng đầu và cá nhân cụ thể là ai. Nếu không rõ trach nhiệm, không kiên quyết xử lý thì nói xong đâu lại vào đó. Như vấn đề quy hoạch thủy điện thời gian qua gây hệ lụy rất lớn đến đời sống nhân dân, ảnh hưởng đến môi trường.

Do làm thủy điện tràn lan, một số đập nứt vỡ, xả lũ vô tội vạ khiến đời sống nhân dân bị ảnh hưởng, chưa kể để làm ra 1 MW điện phải phá đi 27 ha rừng.

 

Theo TP

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang