Dễ nhiễm HIV vì xăm trổ

author 06:58 06/07/2013

(VietQ.vn) - Được coi là trào lưu thời thượng, xăm hình trên cơ thể đang được giới trẻ coi là một thú chơi thể hiện cá tính và đẳng cấp. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa lường trước được những tác hại đối với sức khỏe khi xăm.

Xăm mình là một nghệ thuật
Xăm mình là một nghệ thuật được giới trẻ ưa chuộng

Cả thế giới cảnh báo xăm hình

Theo các chuyên gia về da liễu trên thế giới, dù là xăm vĩnh viễn hay xăm tạm thời, đều ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Theo cơ quan Quản lý Dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA) việc xăm hình tạm thời cũng có thể gây ra những mụn nước và để lại sẹo vĩnh viễn. Lời cảnh báo được đưa ra trong bối cảnh hình thức xăm này đang có xu hướng gia tăng và nhiều báo cáo về phản ứng quá mẫn cảm đối với mực xăm đã được gửi đến FDA.

Khác với hình thức xăm vĩnh viễn là mực xăm được chích trực tiếp vào da, hình thức xăm tạm thời chỉ phủ mực xăm trên bề mặt da. Tuy nhiên, loại mực dùng để vẽ này lại chứa hoạt chất p-Phenylenediamin (PPD) không được phép sử dụng trong công nghệ mỹ phẩm, do có khả năng gây ra các phản ứng da nguy hiểm ở một số người. Những tổn thương có thể gây nên bao gồm: mụn nước, mất sắc tố da, tăng độ nhạy cảm với ánh sáng mặt trời và cuối cùng có thể để lại sẹo vĩnh viễn.

Không những thế, các chuyên gia còn đưa ra lời cảnh báo về nguy cơ mắc virus viêm gan C ở những người xăm hình cao hơn gấp 4 lần so với những người bình thường. Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật Mỹ, có khoảng 3,2 triệu người Mỹ bị viêm gan C, và hiện nay, có nhiều người không nhận thức được căn bệnh này vì bệnh không bộc phát ra ngoài cơ thể trong thời gian ngắn. Viêm gan C sẽ phát triển thành ung thư gan và là trường hợp khá phổ biến cho các ca ghép gan tại Hoa Kỳ. Khoảng 70% người nhiễm bệnh sẽ phát triển thành viêm gan mãn tính, và lên đến 5% sẽ chết vì xơ gan hoặc ung thư gan.

Nên thận trọng với những loại mực xăm màu sắc và không nhãn mác rõ ràng

Rất nhiều hóa chất độc hại trong mực xăm

Theo các chuyên gia hóa học, xăm là hình thức sử dụng mực chuyên dụng để “ghi dấu” trên da kéo theo không ít những nguy cơ về nhiễm khuẩn hay nhiễm độc mực. Các dấu hiệu dễ nhận thấy nhất là nổi mẩn đỏ, sưng đau ở vị trí xăm. Triệu chứng này có thể kéo dài trong nhiều năm sau khi xăm. Các loại mực xăm đều sử dụng nguyên liệu từ phẩm màu thực vật kèm theo là nhựa, ôxit sắt, muối kim loại….

Đặc biệt, muối kim loại có trong mực xăm dễ gây đau và phỏng da. Còn các loại mực xăm thường có chứa các loại hóa chất hữu cơ như các hợp chất nitrogen, các dẫn chất naptha, carbon và các hợp chất đa vòng. Ngoài ra, nó còn chứa các loại hợp chất độc hại như lithium, arsenic, sulphur,…. Để đa dạng hóa màu sắc, người ta thường “phối kết hợp” nhiều loại hóa chất với nhau.

Theo đó thì màu đỏ là gồm các hóa chất như thủy ngân,cadmium, sắt, ferrocyanide, ferricyanide và các dẫn chất naptha; màu xanh gồm cobalt, đồng, ferricyanide và ferrocyanide; màu trắng gồm lead, zinc, titanium và barium; màu đen gồm nickel, sắt, carbon; Màu vàng là màu có chứa nhiều độc tố nhất như chì, cadmium, kẽm, ferrocyanide, ferricyanide và azo. Với màu vàng, các loại hợp chất khi gặp ánh sáng sẽ dễ bị phân giải thành những độc tố, rất nguy hiểm cho phổi và thận.

Xăm không an toàn cũng là một nguy cơ gây nhiều bệnh nguy hiểm
Xăm không an toàn cũng là một nguy cơ gây nhiều bệnh nguy hiểm

Nguy cơ nhiễm HIV vì xăm mình

Theo nghiên cứu của bác sĩ Ravindra Sharma tại Bệnh viện Aaditya (Ấn Độ), những vết xăm trên mình có thể tiềm ẩn rủi ro lây bệnh viêm gan B và viêm gan C vì dụng cụ kim xăm không được tiệt trùng. Ngoài dụng cụ kim xăm, mực xăm cũng tiềm ẩn rủi ro gây bệnh do nghệ nhân xăm mình dùng cùng một lọ mực cho nhiều khách hàng khác nhau.

Cùng quan điểm trên, bác sĩ da liễu Lê Quang Lộc cho biết, về nguyên tắc xăm hình là phải xuyên trích qua da gây chảy máu nên hoàn toàn có nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm như viêm gan B,C đặc biệt là khả năng lây nhiễm HIV hoàn toàn có thể xảy ra.

Ngoài ra, việc dị ứng da xăm hình là thường xuyên xảy ra nhất, vì bản chất mực xăm chứa rất nhiều hóa chất độc loại, đặc biệt là những loại màu càng sáng thì khả năng gây dị ứng càng lớn.

Bên cạnh đó, xăm mình đã khó, nhưng xóa xăm lại khó hơn gấp bội khi vừa tốn kém thời gian, tiền bạc và công sức. Hiện ở một số bệnh viện, trung tâm thẩm mỹ áp dụng những phương pháp hiện đại trên thế giới để xóa hình xăm như ghép da, chiếu tia laser, nhưng nhiều trường hợp vẫn không có kết quả, vừa tốn kém lại gây đau đớn cho người xăm. Ví dụ như phương pháp ghép da chỉ có thể áp dụng cho những hình xăm bé hơn lòng bàn tay, bởi nếu hình quá lớn, bác sĩ không dám mổ vì không thể có đủ da để ghép cũng như không thể lột hết được vùng da có hình xăm.

Để đảm báo sức khỏe mói chung và tránh nguy cơ lây những căn bệnh truyền nhiễm nói riêng, các bác sĩ da liễu khuyến cáo, nếu có ý định xăm hình thì nên cân nhắc thật kỹ lưỡng trước khi tiến hành. Vì khi đã bắt đầu xăm thì cũng là lúc nguy cơ gây bệnh bắt đầu xảy ra.

Các chất hóa học tương ứng với màu mực xăm:
Màu đỏ: thủy ngân, cadmium, sắt, ferrocyanide, ferricyanide, các dẫn chất naptha.
Màu cam: cadmium, các hợp chất azo.
Màu vàng: chì, cadmium, kẽm, ferrocyanide, ferricyanide, azo.
Màu xanh lá cây: chì, chromium, nhôm, đồng, ferrocyanide, ferricyanide, azo.
Màu xanh: cobalt, đồng, ferrocyanide, ferricyanide.
Màu tím: nhôm, hợp chất azo.
Màu nâu: sắt, hợp chất azo.
Màu đen: nickel, sắt, carbon.
Màu trắng: lead, zinc, titanium, barium.

Phương Lê
 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang