Cha mẹ phải ngừng ngay việc này khi tắm cho trẻ kẻo 'hối bất cập'

author 06:00 29/03/2018

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới về những loại đồ chơi nhà tắm cho bé cảnh báo, vịt cao su cũng như các đồ chơi bằng nhựa khác có thể chứa hàng triệu vi khuẩn, gây ra các bệnh nghiêm trọng cho trẻ thậm chí gây hại chết người.

Không chỉ có vịt cao su mà các loại đồ chơi nhà tắm bằng nhựa khác của trẻ cùng có nguy cơ gây bệnh do chúng có chứa các loại vi khuẩn như legionella và các loại siêu vi khuẩn có khả năng gây tử vong.

Nghiên cứu về đồ chơi tắm cho thấy rằng môi trường phòng tắm ấm và ẩm ướt là môi trường lý tưởng cho các loại vi khuẩn cũng như nấm phát triển trên những co vịt cao su nhanh hơn.

Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng vi khuẩn bám trên bề mặt nhựa của đồ chơi có thể dẫn đến nhiễm trùng mắt, tai hoặc dạ dày. Thêm vào đó, nước được tích tụ bên trong những đồ chơi này cũng có thể làm cho trẻ em và người lớn gặp nhiều nguy hiểm hơn.

Vịt cao su cũng như các đồ chơi bằng nhựa khác có thể chứa hàng triệu vi khuẩn gây bệnh 

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện các thí nghiệm có kiểm soát đối với các loại đồ chơi trong vòng hơn 11 tuần bằng cách mô phỏng thời gian tắm của trẻ. Đồ chơi được tiếp xúc với nước tắm bẩn, xà phòng, mồ hôi và nước tiểu. Ngoài ra, họ cũng thu thập đồ chơi nhà tắm thực tế từ các hộ gia đình để nghiên cứu.

Kết quả cho thấy khoảng 80% các loại đồ chơi có chứa vi khuẩn có khả năng gây nguy hiểm. Cũng như legionella, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy pseudonomas aeruginosa, một loại siêu vi khuẩn kháng thuốc có thể gây tử vong, đặc biệt ở những người có hệ miễn dịch yếu.

Các nhà nghiên cứu từ Viện Khoa học và Công nghệ nước Liên bang Thụy Sĩ đã phát hiện ra các loại chất dẻo có chứa từ 5 triệu đến 75 triệu tế bào vi khuẩn trên mỗi centimet vuông.

Họ cũng nhận thấy rằng chất dẻo đã giúp nuôi dưỡng vi khuẩn bằng cách giải phóng các hợp chất cacbon mà vi khuẩn có thể ăn được. Các chất dinh dưỡng quan trọng khác như nitơ và phốt pho giúp vi khuẩn phát triển đến từ cơ thể con người thông qua chất lỏng cơ thể như mồ hôi và nước tiểu, cũng như các chất ô nhiễm  bên ngoài và các sản phẩm chăm sóc cá nhân.

Tiến sĩ Frederik Hammes, một trong những tác giả, cho biết ông không ngạc nhiên với những phát hiện: "Đồ chơi nhà tắm bằng nhựa được thảo luận rộng rãi trong các diễn đàn và blog trực tuyến, nhưng cho đến nay chúng thường nhận được rất ít sự quan tâm của khoa học."

Các chuyên gia nói rằng các lựa chọn cho các bậc cha mẹ có thể ngưng sử dụng các sản phẩm này hoặc hạn chế nước bẩn tích tụ bên trong sản phẩm nhằm giảm nguy cơ lây bệnh cho trẻ.

An Nhiên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang