Để quên trẻ trong ô tô, lơ đãng một phút hối hận cả đời

authorThảo Nguyên 11:16 05/08/2015

(VietQ.vn) - Ngày nắng ngày mưa, ô tô đều vô cùng hữu ích. Với một số người, nó còn là nơi “trông trẻ” hết sức tuyệt vời. Nhưng những ai đang có thói quen này đều nên chấm dứt ngay lập tức. Bởi lẽ, để trẻ một mình trong ô tô, đặc biệt khi trời nắng, có thể dẫn đến những thảm kịch khôn lường.

Để quên trẻ trong ô tôKhông nên để trẻ trong xe ô tô trong bất cứ hoàn cảnh nào nếu không có sự giám sát của người lớn (Ảnh minh họa)

Mỗi năm, 30 cái chết thương tâm

Ở Trung Quốc, ở Mỹ hay bất cứ đâu, bạn có thể bắt gặp những trường hợp trẻ tử vong chỉ vì bị bỏ quên trong ô tô. Theo thống kê, mỗi năm trên khắp thế giới có khoảng 30 trẻ trở thành nạn nhân của sự bất cẩn của cha mẹ và thật đáng báo động, con số này đang ngày một tăng lên, đặc biệt là trong thời gian gần đây.Các ông bố bà mẹ đôi khi vì quá tất bật với công việc, đã hình thành một thói quen nguy hại là để trẻ một mình trong ô tô. Mới đây, một ông bố 25 tuổi ở Mỹ bị lên án mạnh mẽ sau khi gây ra cái chết của cậu con trai 7 tháng tuổi vì thói quen dùng ô tô làm “bảo mẫu”.

Cảnh sát cho biết họ nhận được cuộc điện thoại của Devon Fenner vào khoảng 2hngày 20/7 thông báo rằng anh ta đã vô tình bỏ con trai trên ô tô trong nửa tiếng, và khi sực nhớ ra, thì cậu bé đã không còn thở nữa. Cậu bé tử vong một tiếng sau khi được đưa đến bệnh viện cấp cứu, NBC New York đưa tin. 

Trước đó, ông bố Devon Fenner lái xe về nhà tại thị trấn Hempstead, thuộc hạt Nassau, Long Island, bang New York (Mỹ), sau khi đưa bạn gái đi làm và thả hai bé khác, một bé trai 7 tuổi và bé gái 4 tuổi, vào trại hè. Khi về đến nhà Fenner đậu xe và đi thẳng vào trong nhà mà không hề nhớ rằng trong xe vẫn con cậu con út mới 7 tháng tuổi.

Một trường hợp đau lòng khác tại Slovakia, sự đãng trí của ông bố đã cướp đi mạng sống của cô con gái bé nhỏ. Theo tin tức từ Mirror, ngày 22/7, anh Joseph Kurak (sống tại Slovakia) chở cô con gái nhỏ tên Kristina tới trường mầm non và nghĩ rằng con đã xuống xe để vào trường.

Khi đến trụ sở làm việc, anh đi thẳng lên văn phòng làm việc mà không hề biết con gái vẫn đang trên xe. Mãi cho đến 6 tiếng sau, khi quay xuống với ý định tới trường đón con, Joseph mới giật mình khi nhìn thấy cơ thể mềm nhũn của con gái trong chiếc ghế dành cho trẻ em ở sau xe. Những người chứng kiến cho biết họ nghe thấy tiếng ông bố này hét lên thất thanh: "Tôi giết con bé rồi, tôi giết con bé rồi".

Khi tới hiện trường, các nhân viên y tế đã cố gắng hết sức nhưng vẫn không thể làm cho cô bé tỉnh lại. Họ phát hiện Kristina bị ngạt thở, có vài vết bỏng và phồng rộp trên da. Nhiệt độ tại bãi đỗ xe hôm xảy ra sự việc ở phố Janko Kral, thành phố Nitra, nơi bé Kristina qua đời là 36 độ C. Cô bé được cho là đã bị bố bỏ quên trên chiếc Volkswagen màu đen từ 9h tới 15h.

Ngày 27/6, thảm kịch của bé trai 4 tuổi có tên Tiểu Thiên ở Hồ Nam, Trung Quốc cũng là lời cảnh báo thương tâm với cộng đồng. Sau khi đưa bé đi tiêm chủng, cha mẹ Tiểu Thiên thấy con ngủ trên xe và lúc trở về nhà, vì nghĩ để cho con ngủ, họ đã vào nhà mà không đánh thức bé. Giữa cái nắng nóng 40 độ, Tiểu Thiên đã bị giam trong ô tô hơn 5 giờ đồng hồ.

Để quên trẻ trong ô tô

Đã có nhiều công nghệ hỗ trợ giúp giám sát trẻ trong ô tô nhưng không nên lạm dụng

Đừng phụ thuộc vào công nghệ

Các nhà sản xuất ô tô nhận thấy thói quen nguy hại này và họ đang cố gắng tìm ra phương án khắc phục. Evenflo, hãng sản xuất ghế trẻ em cho biết dòng sản phẩm bán chạy nhất của họ sẽ được tích hợp các tính năng cảnh báo bằng âm thanh, để cảnh báo các bậc cha mẹ về sự hiện diện của con họ trong xe. Hoạt động cụ thể của chiếc ghế này là sẽ phát ra tiếng“bíp” để nhắc nhở cha mẹ về sự hiện diện của trẻ nhỏ.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo rằng công nghệ đôi khi không thể lường hết mọi vấn đề trong đời sống con người, ngay cả với trẻ nhỏ cũng vậy. Hơn hết, bạn đừng bao giờ giao phó tính mạng con cái mình cho một chiếc ghế thông minh. 

Hãy từ bỏ thói quen để trẻ một mình trong ô tô, bởi đó mới là nguồn gốc của những tấn thảm kịch. Công nghệ rất tốt, tính năng báo động của chiếc ghế cũng xứng đáng được kỳ vọng, tuy nhiên hãy chỉ để nó là một phần hỗ trợ và chính bạn phải luôn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho con cái của mình.

Kỹ thuật viên của hãng GM Việt Nam khuyến cáo: Khi ngồi hoặc ngủ trong xe không chạy, người lái nên mở hé các cửa kính để không khí lưu thông, tránh tình trạng thiếu oxy trong xe.

Đối với những gia đình có con nhỏ, bố mẹ không nên để con dưới 10 tuổi lại một mình trong xe. Nếu tình thế bắt buộc, người lớn phải mở hé cửa kính và tuyệt đối không nổ máy. Nên để bé ngồi ghế sau và chốt cửa không cho mở từ bên trong.

Với thời tiết mùa hè nắng nóng, lời khuyên của các chuyên gia là người sử dụng nên tránh tuyệt đối không để trẻ con trong xe, cố gắng tìm nơi có bóng mát để đỗ.

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang