Dễ tai nạn, mắc bệnh vì máy nhổ lông

author 09:19 13/06/2013

(VietQ.vn) - Đôi khi dùng máy móc để “làm sạch” lông trên cơ thể có thể gây ra tai nạn và lây bệnh tật … hơn nữa không phải cứ “sạch lông” là đẹp là tốt.

Nên thận trọng khi sử dụng máy nhổ lông<strong><br>            </strong>
Nên thận trọng khi sử dụng máy nhổ lông

Máy nhổ lông hoạt động theo nguyên tắc nào?

Thực chất máy nhổ lông có thể dùng được cho mọi đối tượng, với ưu điểm nhổ được mọi vùng lông trên cơ thể và tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Đây cũng là loại máy được nhiều người, đặc biệt là chị em phụ nữ ưa chuộng.

Theo các chuyên gia nghiên cứu cơ – điện, máy nhổ lông là loại thiết bị điện (có thể dùng điện trực tiếp hoặc dùng pin) được sử dụng để loại bỏ lông bằng cách gom nhiều sợi cùng lúc rồi nhổ chúng ra. Máy dùng để nhổ lông về cơ bản giống với phương pháp waxing, nhưng loại máy này không loại bỏ các tế bào khỏi biểu mô của lớp biểu bì. Đối với loại máy này, trừ phần lò xo (trong loại máy có lò xo) ra thì không có bộ phận nào trong máy cạo lông cần phải thay thế thường xuyên. Thiết kế của máy cạo lông bao gồm phần đầu, thân máy, sạc, và pin.

Về cơ bản, máy nhổ lông được chia thành 3 loại: loại lò xo, loại đĩa quay và loại sử dụng nhíp nhổ. Các dòng máy nhổ lông hiện đại là loại sử dụng nhíp nhổ. Phần đầu của một máy nhổ lông hiện đại hiện nay bao gồm 1 loạt các tấm kim loại được gắn trong một khung nhựa. Đầu của các tấm kim loại có thể được tiếp xúc với một hoặc cả hai bên của khung.

Khi đầu quay, đỉnh của các tấm di chuyển cùng nhau và cách nhau một lần mỗi vòng quay. Điều này tạo ra một hiệu ứng tweezing (nhíp nhổ), lông giữa các tấm khi chúng đóng lại được kéo ra vì các tấm kim loại xoay khỏi da, sau đó lại tách ra như là các tấm riêng biệt. Điều này cho phép một chu kỳliên tục: kẹp chặp, kéo, nhổ và loại bỏ lông khi máy nhổ lông được di chuyển trên da.

Theo khuyến cáo của một cửa hàng chuyến bán loại máy này, khi sử dụng không nên cho mặt lưỡi tiếp xúc vuông góc với da, và phải dùng nhẹ tay không ấn. Đặc biệt, khi “làm sạch” lông ở những vùng nhậy cảm… nên cắt ngắn trước khi nhổ hoặc chỉ cắt,cạo nhẵn.


Hãy trang bị riêng và sử dụng  thiết bị làm đẹp này một cách an toàn

Máy nhổ lông có thể gây tai nạn, lây bệnh

Dù đây là loại máy hiện đại hơn so với những cách chị em vẫn thường sử dụng để loại bỏ lông như nhổ, hay an toàn hơn so với phương pháp triệt lông bằng các loại hóa chất. Tuy nhiên, nếu không cẩn thận hoặc sử dụng không đúng cách thì nó hoàn toàn vẫn có thể gây tai nạn hoặc lây bệnh từ người này sang người khác.

Theo sự tư vấn của một kỹ sư cơ - điện (Trường Đại học Bách khoa Hà Nội), về nguyên tắc máy nhổ lông vẫn phải dùng một nguồn điện để hoạt động, dù đó là nguồn điện trực tiếp hay điện sạc thì khi tiếp xúc với da lâu dài vẫn gây nên một hiệu ứng không tốt. Đặc biệt, nếu loại máy này mà sử dụng nguồn điện cắm trực tiếp thì cần phải hết sức cẩn thận nếu dùng lâu, nguồn điện bị dò rỉ sẽ rất nguy hiểm.

Mặt khác, cơ chế làm việc của máy nhổ lông là vẫn phải thông qua một bộ phận phía đầu (hay thường gọi là phần lưỡi máy) để nhổ, cạo nhằm làm sạch lông, bộ phần này thường làm bằng kim loại nên rất sắc bén. Khi hoạt động sẽ được kích hoạt bằng nguồn điện có săc trong máy hoặc trực tiếp, khiến cho lực rất mạnh.Bởi vậy, nếu không cẩn thận khi dùng hoặc cố dùng với những vùng nhạy cảm, cố nhổ cả chân lông thì sẽ gây tổn thương da nghiêm trọng. Nếu viết thương to, sâu sẽ dẫn đến nhiễm trùng và tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn thâm nhập.

Ngoài những ảnh hưởng về mặt cơ học của lọa máy này đối với cơ thể, thì khả năng lay bệnh cũng khá cao, nếu không vệ sinh sạch sẽ. Theo điều tra của phóng viên Chất lượng Việt Nam tại một số địa chỉ bán hàng online trên mạng.Đối tượng sử dụng loại máy này phần lớn là học sinh và sinh viên.Vì đối tượng này đang ở độ tuổi phát triển về mặt hình thể nên như cầu chăm sóc sắc đẹp bản thân là rất cao.

Hãy tìm mua máy nhổ lông ở những nơi uy tín và có bảo hành để được sử dụng sản phẩm có chất lượng

Tuy nhiên, điều đáng nói là những đối tượng này thường mua chung một máy về sử dụng trong phòng hoặc mua theo một nhóm, vì giá cả loại máy này khá “chát” (khoảng xấp xỉ 1 triệu đồng/ chiếc). Chính vì thế nên khả năng lây bệnh khá cao.

Theo khuyến cáo của các bác sĩ da liễu, dùng chung mỹ phẩm hoặc đồ dùng trang điểm, nguy cơ lây bệnh da liễu là rất lớn. Về loại máy nhổ lông, nếu dùng chung cũng có nguy cơ lây bệnh từ người bị nấm da sang đối tượng khác. “Dù máy móc có hiện đại đến đâu thì chúng vẫn phải tiếp xúc với bề mặt da, đó là chưa kể những vùng chỉ xuất hiện lông rất ngắn, nên khả năng lây nhiễm là rất lớn”, một bác sĩ chuyên khoa da liễu cho biết.

Đó là chưa kể nguy cơ mắc bệnh phụ khoa cũng không hề nhỏ.Thực tế, “tân trang” một số vùng nhạy cảm trên cơ thể là trào lưu của không ít giới trẻ hiện nay. Mà vùng càng nhạy cảm thì khả năng làm đẹp càng khó điều đó cũng đồng nghĩa với việc khả năng lây bệnh càng cao.

Vẫn biết rằng, làm đẹp là nhu cầu cùa bất kể chị em nào, tuy nhiên làm đẹp đúng lúc, đúng chỗ, đúng phương pháp là điều rất quan trọng. Bởi đôi khi triệt lông, làm sạch lông cũng không phải là biện pháp tốt vì lông trên cơ thể cũng có rất nhiều tác dụng như: bảo vệ, làm giảm ma sát, tạo cảm giác, sưởi ấm cơ thể, dưỡng da … cho nên không phải cứ làm sạch lông là đẹp, là tốt.

Uyên Chi

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang