Nghị sĩ Đức gốc Việt trưởng thành từ công nhân lái cần cẩu

author 18:34 21/12/2015

Là người nhập cư duy nhất đắc cử vào Nghị viện Thành phố Thale, ông Nguyễn Đắc Nghiệp còn được biết đến như một doanh nhân người Đức gốc Việt thành công. Ông đã có chia sẻ với báo chí sáng 21/12, tại Hà Nội.

Trước khi là Tổng giám đốc của Công ty Sapa Thale CHLB Đức, ông Nguyễn Đắc Nghiệp từng là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần GF 2000 AG tại Leipzig và là chuyên viên của hãng Bảo hiểm Đức DKV. 

Ông Nguyễn Đắc Nghiệp trong cuộc trò chuyện với phóng viên sáng 21/12.

Công ty của ông Nghiệp hiện hoạt động trong lĩnh vực cho thuê và quản lý bất động sản, khách sạn, nhà hàng, tổ chức sự kiện, tổ chức và thực hiện các loại quảng cáo...

Ngoài những thành công trong kinh doanh, ông Nghiệp còn tham gia Nghị viện thành phố Thale (Đức) với nhiệm kỳ 5 năm. Ông người nhập cư duy nhất trúng cử trong cuộc tranh cử gay gắt này.

Nói về thành công của bản thân, ông Nghiệp cho rằng: “Quan trọng không phải tôi có tài hay học giỏi”. Bí quyết của ông là ở ý chí quyết tâm, tinh thần vượt khó vả sự may mắn.

“Năm 1987 tôi sang Đông Đức làm công nhân lái cần cẩu. Những năm 1989, 1990 Đông Đức chìm vào khó khăn, bất ổn. Nhiều người bạn Việt Nam của tôi đã quyết định trở về.

Cũng như họ, câu hỏi ở lại hay trở về nước khiến tôi vô cùng suy nghĩ. Nhưng chẳng lẽ mình chịu thất bại. Tôi nghĩ mình làm được hơn như thế và quyết định ở lại” – ông Nghiệp chia sẻ.

Mất việc, ông phải chuyển ra ngoài thuê nhà ở. Hàng ngày chàng thanh niên trẻ dậy từ lúc 3-4h sáng trong cái lạnh -25 độ C bắt tàu hỏa đến biên giới với Ba Lan mua quần áo len cho vào túi sách mang về Thale bán. 

Sau này tình hình kinh doanh tốt lên, ông tích lũy vốn mở quầy rồi thuê đất làm cửa hàng khang trang...

Nhờ tiết kiệm, chăm chỉ, con đường thành công của ông Nghiệp phát triển thuận lợi. Nơi 28 năm trước ông từng là anh công nhân thì nay ông đã mua lại, trở thành ông chủ.

Ở tuổi ngoài 40 nhưng ông Nghiệp vẫn tích cực tham gia nhiều khóa học về quản lí doanh nghiệp, nhân sự, bảo hiểm,…

Không có ý định theo con đường chính trị nhưng sự nghiệp ấy đến với ông như là “duyên số, sự may mắn” – ông nói. Vợ tôi nấu phở rất ngon. Nhiều chính trị gia trong thời gian tôi làm kinh doanh có lẽ cảm mến tôi cũng từ tính cách và món phở do vợ nấu nên họ ra sức ủng hộ tôi ra tranh cử.

Ông cũng vừa mở một hệ thống giáo dục với chuẩn quốc tế tại Việt Nam. Bàn về việc du học sinh nên về nước hay ở lại, ông Nghiệp cho rằng:  “Chúng ta không lo về chuyện chảy máu chất xám. Ở nước ngoài nhưng trí thức, nhà khoa học vẫn có thể cống hiến cho quê hương theo những cách khác nhau. 

Theo Vietnamnet

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang