Để 'Thánh Gióng tắm hồ Tây' trong SGK:Lỗi của ai?

author 10:26 17/03/2015

(VietQ.vn) -Trong sách hướng dẫn học Tiếng Việt lớp 5 tập 2A: “Thánh Gióng sau khi đánh giặc bị thương nặng, vẫn còn ăn một bữa cơm rồi nhảy xuống Hồ Tây tắm...” được trích dẫn từ tác phẩm "Sức sống của dân Việt Nam trong ca dao và cổ tích", của nhà thơ Nguyễn Đình Thi.

Theo tin tức mới nhất từ báo Vietnamnet, chi tiết trong sách hướng dẫn học Tiếng Việt lớp 5 tập 2A: “Thánh Gióng sau khi đánh giặc bị thương nặng, vẫn còn ăn một bữa cơm rồi nhảy xuống Hồ Tây tắm...” được trích dẫn từ tác phẩm "Sức sống của dân Việt Nam trong ca dao và cổ tích", của nhà thơ Nguyễn Đình Thi. 

GS Nguyễn Minh Thuyết, chủ biên cuốn sách khẳng định đoạn văn trên là của nhà thơ Nguyễn Đình Thi và được trích dẫn đúng, không phải do nhóm biên soạn bịa ra. Đoạn trích được các nhà biên soạn sách giáo khoa sử dụng làm ngữ liệu cho tài liệu "Hướng dẫn học Tiếng Việt lớp 5, tập 2A", một tài liệu thử nghiệm của mô hình "trường học mới Việt Nam" (Việt Nam Escuela Nueva, viết tắt là VNEN).

 Câu văn:

 Câu văn: "Thánh Gióng tắm hồ Tây..." được trích từ sách hướng dẫn học Tiếng Việt lớp 5 tập 2A

Ông Phạm Ngọc Định, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD-ĐT) cho biết: "Để dư luận hiểu rõ hơn về việc đưa đoạn trích này vào trong SGK, chúng tôi cũng đã yêu cầu nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam trao đổi lại với GS Nguyễn Minh Thuyết, chủ biên SGK Tiếng Việt để có phản hồi chính thức” - ông Định chia sẻ.

Trước vấn đề việc đưa ra trích dẫn không rõ ràng (không nêu năm ở tác phẩm nào của nhà thơ Nguyễn Đình Thi) như hiện tại rất dễ khiến cho dư luận hiểu nhầm về việc "Thánh Gióng tắm hồ Tây...", ông Định cho biết: “Chúng tôi sẽ cân nhắc và lắng nghe các góp ý hợp lý để điều chỉnh trong quá trình thí điểm mô hình”. 

Lãnh đạo NXB Giáo dục Việt Nam cho hay: Hiện NXB đã chuyển băn khoăn của phụ huynh về việc trích dẫn trong sách tới GS Nguyễn Minh Thuyết. Dự kiến trong ngày hôm nay, sau khi có phản hồi chính thức từ GS Thuyết, NXB sẽ có phản hồi gửi đến các báo, theo tin tức từ báo Dân Trí. 

Thái Hà (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang