Đề thi đại học đợt 2 năm 2014 sẽ ra theo hướng nào?

author 11:28 08/07/2014

(VietQ.vn) - Đề thi đại học đợt 2 năm 2014 sẽ ra theo hướng mở và có khả năng phân loại thí sinh. Như vậy, với hướng ra đề này sẽ không còn "đất" cho học thuộc lòng và giúp vô hiệu hóa phao thi.

Sự kiện:

Thứ trưởng Bộ Giáo dục Bùi Văn Ga cho biết đề thi đại học đợt 2 năm 2014 sẽ tiếp cận hướng ra đề của đợt 1 cũng như đề thi ở kỳ thi tốt nghiệp THPT. Hướng ra đề vẫn là để kiểm tra năng lực. Nội dung đề sẽ là những kiến thức phổ thông bao gồm cả chương trình cơ bản và nâng cao. Tuy nhiên, không loại trừ có những môn thi vẫn có phần tự chọn dành riêng cho thí sinh học ở hai chương trình này. Nhiều giáo viên từng tham gia ra đề thi đại học, giảng viên các trường đại học và giáo viên nhiều kinh nghiệm của các trường THPT đều dự đoán, cấu trúc đề thi đợt 1 sẽ chính là “hình mẫu” cho đề thi đại học đợt 2 năm 2014 sắp tới.

 

Đề thi đại học đợt 2 năm 2014 sẽ ra theo mô hình và cấu trúc đề thi đợt 1 và đề thi tốt nghiệp THPT

Đề thi đại học đợt 2 năm 2014 sẽ ra đề theo hướng đề thi của đợt 1 - Ảnh minh họa

Chia sẻ vào báo Người Đưa Tin, PGS.TS Trịnh Đình Tùng (khoa Lịch sử Trường ĐH Sư phạm Hà Nội) nhấn mạnh, “Theo xu hướng này, đề thi Lịch sử trong đợt 2 tới đây cũng sẽ phải chạm đến việc giúp học sinh vận dụng kiến thức lịch sử vào đời sống, tránh nặng về kiến thức hàn lâm như lâu nay khiến các sự kiện lịch sử thuộc về quá khứ cứ bị đẩy xa so với thực tiễn.”

Trả lời phỏng vấn của báo Tuổi Trẻ, PGS.TS Đỗ Văn Dũng, hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM đánh giá: Với xu hướng ra đề hiện nay của Bộ GD-ĐT sẽ không còn “đất” cho việc học thuộc lòng nữa mà đòi hỏi thí sinh có tư duy và biết cách ứng dụng kiến thức của mình vào thực tế. 

Đề thi đại học đợt 2 năm 2014 sẽ không dành cho những thí sinh chỉ biết học thuộc lòng

Đề thi đại học đợt 2 năm 2014 sẽ không còn “đất” cho những thí sinh chỉ biết học thuộc lòng một cách rập khuôn, máy móc - Ảnh minh họa

Theo TS Phạm Tấn Hạ, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐHQG TP.HCM), đề thi đại học đợt 2 năm 2014 cho các môn khối C rất có thể sẽ theo hướng tăng các câu hỏi mở, đòi hỏi thí sinh phải biết vận dụng kiến thức để suy luận. Do đó, thí sinh không cần học thuộc lòng từng ý trong sách mà phải biết cách nắm bắt những ý trọng tâm để phân tích, đồng thời cũng cần chú ý đến các sự kiện thời sự, những hiện tượng xã hội... 

Đề thi đại học đợt 2 năm 2014 sẽ ra theo hướng đề thi mở, phân hóa năng lực và vô hiệu hóa phao thi

Theo tin tức của báo Lao Động, về những điểm mới trong đề thi đại học đợt 2 năm 2014, thứ trưởng Bùi Văn Ga nhấn mạnh, sau đề thi tốt nghiệp THPT, việc đổi mới cách ra đề thi sẽ tiếp tục theo hướng kiểm tra năng lực, không yêu cầu thí sinh học thuộc lòng hay nhớ một cách máy móc kiến thức. Việc mang tài liệu vào phòng thi vừa phạm quy bị xử lý nặng, vừa không hỗ trợ được gì trong việc làm bài với đề thi kiểu mới. Đây được xem là một trong những điểm nhấn quan trọng của đợt thi tới với các khối B, C và D.

 

 

Đề thi đại học đợt 2 năm 2014 sẽ vô hiệu hóa “phao thi” 

Đồng thời, hầu hết các môn khoa học xã hội đều sẽ ra theo hướng mở  và theo hướng tiệm cận dần đến kiểm tra năng lực, tư duy của thí sinh thay vì những kiến thức khô cứng trong sách giáo khoa. Một điểm mà thí sinh cần lưu ý nữa là đề thi sẽ bao gồm hai phần, một phần kiểm tra những kiến thức cơ bản của học sinh, phần khác nâng cao để phân loại thí sinh.

Như vậy, với chủ trương đề thi mở, hạn chế tối đa việc phụ thuộc tài liệu mà đẩy mạnh vận dụng kỹ năng, tư duy vào bài làm, thí sinh thi đại học đợt 2 năm 2014 cần làm bài nghiêm túc, không nên giữ tư tưởng sẽ có "phao" thi hỗ trợ với cách ra đề thi mới. Ngoài các câu hỏi cơ bản, đề thi còn có sự phân hóa rõ nét năng lực của thí sinh.

Minh Thùy (T/h)

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang