Để thi hài 10 ngày yêu cầu làm rõ cái chết của phạm nhân đang thụ án tại Trại giam số 1

author 13:17 31/07/2015

(VietQ.vn) - Gia đình phạm nhân Vũ Nam Ninh đặt nghi vấn anh này tử vong do bị ngoại lực tác động và không đồng ý mổ tử thi đến nay thi hài vẫn đang được giữ tại nhà xác Bệnh viện 19-8...

Ngày 29/7, Chất lượng Việt Nam nhận được đơn kêu cứu của gia đình phạm nhân Vũ Nam Ninh (SN 1970, trú tại phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội) đề nghị làm rõ nguyên nhân cái chết của anh Ninh khi đang thụ án tại Trại giam số 1- Hà Nội.

Theo phản ánh của gia đình anh Ninh, chiều 20/7/2015, gia đình nhận được điện thoại từ cán bộ Trại tạm giam số 1 báo tin anh Ninh đã chết, hẹn gia đình 14h ngày 21/7 đến Bệnh viện 19-8 (Bộ Công an) để làm việc.

Phạm nhân tử vong tại Trại giam số 1Gia đình nạn nhân cho rằng, phạm nhân Vũ Nam Ninh tử vong do có ngoại lực tác động? Ảnh gia đình cung cấp

“Ngày 18/7, phía Trại giam số 1 đưa em trai tôi vào Bệnh viện Đa khoa Hà Đông mà không thông báo cho gia đình biết tình trạng sức khỏe em trai tôi. Hai ngày sau đó (tức chiều 20/7) có cán bộ thông báo cho gia đình là em trai tôi đã mất. Đến 14h ngày 21/7, gia đình mới được vào nhà xác Bệnh viện 19-8 để nhìn mặt” – nội dung đơn thể hiện.

Tuy nhiên, gia đình anh Ninh đặt nghi vấn anh này tử vong do bị ngoại lực tác động và không đồng ý mổ tử thi đến nay thi hài vẫn đang được giữ tại nhà xác Bệnh viện 19-8. Trước những nghi vấn đó, gia đình gửi đơn thư kêu cứu tới cơ quan chức năng đề nghị lãm rõ nguyên nhân cái chết của anh Vũ Nam Ninh.

Chiều 30/7, Thượng tá Lại Hợp Nhã – Phó Giám thị Trại giam số 1 xác nhận phạm nhân Vũ Nam Ninh đang thụ án tại trại và sau khi diễn biến sức khỏe xấu đã đưa can phạm đến Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cấp cứu nhưng tử vong sau đó. Phạm nhân Vũ Nam Ninh mới thụ án khoảng 2 tháng về tội Cướp tài sản với khung 8 năm tù giam.

Thượng tá Nhã thông tin, khoảng 5h30 ngày 18/7, cán bộ Trại giam số 1 phát hiện thấy can phạm Vũ Ninh Ninh có vấn đề về sức khỏe nên đã cử cán bộ y tế xuống thăm khám cho phạm nhân. Tuy nhiên, tiên lượng tình trạng sức khỏe can phạm này xấu nên đã đưa anh này xuống bệnh xá của trại cấp cứu.

Tuy nhiên, tại đây, xác định sức khỏe trầm trọng hơn nên khoảng 6h15 cùng ngày, cán bộ trại giam đã đưa anh Vũ Nam Ninh xuống Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cấp cứu. Đến khoảng 15h30 ngày 20/7, bệnh viện đã thông báo bệnh nhân Vũ Nam Ninh đã tử vong.

Phạm nhân tử vong tại Trại giam số 1Người nhà nạn nhân nghi vấn những vết bầm tím này là do bị đánh?

Ngay sau đó, cán bộ Trại giam số 1 báo cáo sự việc cơ quan điều tra Công an TP. Hà Nội, đồng thời liên hệ với gia đình để thông báo sự việc can phạm Vũ Nam Nam đã tử vong.

Đến 14h ngày 21/7, Hội đồng chuyên môn được thành lập để xác định nguyên nhân cái chết của phạm nhân Vũ Nam Ninh. Gia đình nạn nhân cũng được mời đến Bệnh viện 19-8 để chứng kiến cơ quan chuyên môn thực hiện công tác pháp y tử thi để làm rõ nguyên nhân tử vong.

“Tuy nhiên, khi người nhà can phạm Vũ Nam Ninh quan sát bên ngoài người thân của mình phát hiện một số dấu vết “bất thường” trên cơ thể đã từ chối công tác pháp y. Đến nay sau hơn 10 ngày, can phạm Ninh vẫn đang được để trong nhà xác lạnh của Bệnh viện 19-8. Phía gia đình cũng chưa hợp tác để cơ quan chức năng thực hiện pháp y cho nạn nhân”, Thượng tá Lại Hợp Nhã cho hay.

Cũng theo Thượng tá Lại Hợp Nhã, phía trại giam đã 3 lần mời gia đinh nạn nhân đến làm việc để thống nhất phương án giải quyết sự việc.

“Chúng tôi đã mời gia đình lên làm việc trong ngày 22, 24, 27/7 để cùng giải quyết khúc mắc, muốn xác định nguyên . Tuy nhiên, việc xác định nguyên nhân phải làm thủ tục pháp y mới xác định được. Đến nay (30/7), chúng tôi và gia đình vẫn chưa thống nhất được việc này. Theo xác định ban đầu, can phạm Vũ Nam Ninh tử vong là do ngưng tuần hoàn, hôn mê chưa rõ nguyên nhân” – Thượng tá Lại Hợp Nhã cho hay.

Được biết, trong chiều nay (31/7), gia đình phạm nhân Vũ Nam Ninh đã thống nhất việc thực hiện mổ pháp y để xác định nguyên nhân tử vong. Viện Pháp y Quân đội được mời thực hiện pháp y cho phạm nhân này.

H. Sơn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang