Đề thi môn Lịch sử tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2016 chính thức

author 10:02 04/07/2016

(VietQ.vn) - Đề thi môn Lịch sử tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2016 - Cập nhật đề thi chính thức môn Lịch sử kì thi THPT Quốc gia năm 2016 từ Bộ GĐ-ĐT nhanh nhất.

Sự kiện: Kỳ thi THPT Quốc gia 2017

Hôm nay ngày 4/7 là ngày thi cuối cùng của Kì thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2016 với môn thi Lịch sử buổi sáng và môn Sinh học buổi chiều. Đề thi môn Lịch sử tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2016 liên tục được cập nhật tại VietQ.vn.

>>> Đáp án đề thi môn Lịch sử tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2016 

 Đề thi môn Lịch sử THPT quốc gia năm 2016. Ảnh: Zing

Môn Lịch sử được thi theo hình thức tự luận, thời gian dành cho thí sinh làm bài thi là 180 phút. Để phục vụ việc tra cứu đề thi môn Lịch Sử tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2016 , quý vị  bấm F5 để liên tục cập nhật đề thi môn Lịch Sử THPT quốc gia năm 2016.

Lịch sử là môn đòi hỏi thí sinh phải có một phương pháp làm bài đúng đắn để có thể đạt được kết quả cao. Dưới đây là một số hướng dẫn viết bài luận để triển khai đối với đề thi môn Lịch sử THPT Quốc Gia.

Một bài viết tốt khi làm  Đề thi môn Lịch sử tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2016 là bài viết được triển khai theo 3 phần:

Phần dẫn nhập: Dẫn nhập trong môn Sử cũng tương tự mở bài trong môn Văn nhưng Sử phải chú trọng đến tính chính xác và khách quan nhiều hơn Văn. Mở bài môn Lịch Sử phải ngắn gọn, súc tích và đặc biệt là giới thiệu được sự kiện đang được nhắc đến/hỏi đến trong đề. Cách tốt nhất để xây dựng một mở bài ăn điểm là khái quát sự kiện xảy ra trước sự kiện đang được hỏi tới.

Phần thân bài: Trong phần thân bài của môn Lịch Sử, các bạn nên chia thành các luận điểm và được trình bày rõ ràng theo các đề mục như: a, b, c … hay 1, 2, 3… Các ý tiếp theo, các bạn nên chia thành các mục nhỏ hơn.

Phần kết bài: Nêu đánh giá khái quát lại toàn bộ nội dung chủ đề của bài luận, rồi mở ra phương hướng phát triển của nó ở những giai đoạn lịch sử tiếp theo. Kết bài đồng thời cũng là cơ hội để các bạn đưa ra ý kiến chủ quan hay cảm nhận của mình về ý nghĩa của sự kiện đó song chỉ nên giới hạn trong một câu là đủ vì các bạn phải ý thức mình đang viết luận sử chứ không phải một bài văn biểu cảm.

Đề thi môn Lịch sử tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2016 liên tục được cập nhật tại VietQ.vn

Tại Kì thi THPT quốc gia 2016, môn Lịch sử tiếp tục xếp đầu bảng những môn học ít được thí sinh lựa chọn nhất. Thống kê của Bộ GDĐT, tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 chỉ 15,3% học sinh đăng ký dự thi môn Lịch sử, thấp nhất trong số các môn tự chọn trong kỳ thi. Có rất nhiều trường không có thí sinh nào đăng ký môn sử.

Bà Vũ Thị Phương Anh – Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai cho biết, học sinh chủ yếu chọn môn thi theo khối thi, những em thi khối A chọn môn Lý, khối D chọn thêm môn Địa, còn môn Lịch sử hết học kỳ 1 có một số em chọn nhưng đến khi nộp hồ sơ đăng ký dự thi thì “rơi rớt” hết không còn em nào chọn nữa. Tương tự, Trường THPT Việt Đức cũng chỉ có 18 học sinh chọn môn thi môn này trong tổng số 628 học sinh.

Các trường THPT tại TP.Hồ Chí Minh không khả quan hơn. Trường THPT Hưng Hòa (quận Bình Tân) chỉ có 3/320 học sinh chọn sử; THPT Tân Bình (quận Tân Phú) chỉ có 4 học sinh chọn; THPT Nguyễn Chí Thanh (quận Tân Bình) có 7/221 học sinh; THPT Nguyễn Hữu Thọ (quận 4) có 16/338 học sinh chọn môn thi này.

Thống kê từ Sở GDĐT Nghệ An cho thấy, các cụm thi do Sở GDĐT chủ trì năm nay có 12.113 thí sinh dự thi tại 26 điểm thi. Điều đặc biệt là trong tổng số 26 điểm thi dự kiến chỉ có 41/12.113 thí sinh chọn thi môn sử. Như vậy, sẽ có tới 16 điểm thi… không có thí sinh nào thi Lịch sử.

PGS-TS sử học Nghiêm Đình Vỳ - nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho rằng, những con số “thê thảm” về lựa chọn môn thi Lịch sử của học sinh phổ thông là hệ quả được báo trước khi ngành giáo dục không có những can thiệp nhằm nâng cao vị trí của môn học này.

Đại diện trường THPT Trưng Vương, quận 1, TP HCM, cho biết, trường có 24 em trong tổng số 629 học sinh lớp 12 chọn môn Sử đăng ký dự thi THPT Quốc gia 2016. Con số này thấp hơn nhiều so với môn Lý là 328 em và môn Hóa là 211 em.

Tình hình trên cũng diễn ra tương tự ở các trường THPT khác trên địa bàn TP. HCM. Thống kê từ trường THPT Thủ Đức, quận Thủ Đức cho thấy, trong tổng số 552 học sinh lớp 12 thì có 261 em đăng ký dự thi môn Vật lý; 180 em đăng kí môn Hóa học; 88 em đăng ký môn Địa lý; 13 em đăng kí môn Sinh học và 10 em đăng ký môn lịch sử. Tại trường THPT Marie Curie, quận 3, trong số 997 học sinh lớp 12 đăng ký dự thi THPT Quốc gia, cũng chỉ có 26 em chọn môn lịch sử.

Cô Lê Tường Quyên - Phó Hiệu trưởng trường THPT Trưng Vương, TP.HCM - cho biết: "Đa phần các em tập trung vào môn Lý và môn Hóa cũng dễ hiểu, bởi khối A và A1 thì có rộng cửa để các em xét các tổ hợp để xét tuyển đại học. Các em thi khối C thì sẽ chọn Sử, Địa nhưng ở trường Trưng Vương thì đa phần các em chọn môn Địa. Theo các em và thầy cô phân tích thì số lượng bài ít hơn và có thêm phần sử dụng atlat nên dễ hơn môn Sử. Thực ra điều này cũng phù hợp tâm lý và nguyện vọng khi đăng kí các tổ hợp môn để xét tuyển đại học của các em".

Không chọn môn Sử vì khó lấy điểm cho kỳ thi tốt nghiệp. Lý do tưởng chừng hợp lý nhưng cũng cho thấy thực trạng đã kéo dài lâu nay về việc học sinh không thích học môn Sử. Nhiều ý kiến và biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Sử đã được đưa ra và áp dụng, thế nhưng, tỉ lệ học sinh nói Không với môn học này trong kỳ thi năm nay, một lần nữa cho thấy vẫn còn nhiều điều phải làm cho ngành giáo dục.

Lưu Ly (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang