Chọn thời điểm vàng để dễ thụ thai nhất

author 10:41 04/03/2015

(VietQ.vn) - Rất nhiều cặp vợ chồng mong muốn chào đón sự ra đời của những sinh linh bé bỏng nhưng việc mang thai hay dễ thụ thai lại không dễ dàng. Vì vậy, biết chọn thời điểm để tăng khả năng thụ thai là điều vô cùng cần thiết.

Dễ thụ thai nhờ biết chọn ngày ‘yêu’ đối với phụ nữ

Để dễ thụ thai hơn, nên làm "chuyện ấy" trong ngày thứ 10 đến 17 theo chu kỳ kinh nguyệt 28 ngày. Đó chính là những ngày rụng trứng của các chị em phụ nữ.

Ngày rụng trứng thường rơi vào khoảng ngày thứ 14 của chu kỳ tính từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên nếu các chị em có chu kỳ ‘đèn đỏ’ nhiều hoặc ít hơn 28 ngày thì thời gian thích hợp nhất cũng sẽ trước hoặc sau ngày 14 đó.

Chị em cần biết rằng, trong một chu kỳ kinh nguyệt, cơ thể sẽ đi từ thay đổi này đến thay đổi khác để chuẩn bị cho quá trình trứng rụng. Chu kỳ kinh nguyệt được kiểm soát chủ yếu bởi các kích thích tố estrogen, progesterone, hormone kích thích nang trứng và hormone lutein hoá, thời điểm hàm lượng hormone lutein trong nước tiểu tăng cao nhất chính là dấu hiệu cho biết sắp rụng trứng.

Tăng cơ hội thụ thai nhờ biết chọn đúng thời điểm

Tăng cơ hội thụ thai nhờ biết chọn đúng thời điểm

Trong suốt chu kỳ, nhiệt độ cơ thể của chị em sẽ giảm xuống sau đó tăng lên ngay trước ngày trứng rụng. Vào thời gian trứng rụng, dịch nhày ở cổ tử cũng cũng xuất hiện nhiều hơn. Yếu tố này để tạo cơ hội cho cổ tử cung trơn và giúp tinh trùng dễ dàng di chuyển trong tử cung.

Để tăng cơ hội có thai, chị em nên tính dư ra một vài ngày trước và sau ngày trứng rụng. Trứng có thể sống trong 24h còn tinh trùng có thể sống tối đa đến 7 ngày. Vì vậy, cơ hội thụ thai  có thể kéo dài khoảng 1 tuần. Các cặp đôi đừng bỏ qua thời điểm vàng này nếu muốn nhanh có ‘tin vui’.

Dễ thụ thai vào mùa đông khi tinh trùng ở nam giới cao nhất

Dựa trên 6.000 mẫu tinh trùng của nam giới điều trị vô sinh, các nhà nghiên cứu Israel đã nhận ra sự khác biệt giữa số lượng nhiều hơn và tốc độ bơi nhanh hơn của tinh binh trong suốt mùa đông và chúng cũng suy giảm đáng kể từ cuối xuân trở đi.

Mùa đông là cơ hội thụ thai tốt bởi tinh trùng ở nam giới đạt cao nhất

Mùa đông là cơ hội thụ thai tốt bởi tinh trùng ở nam giới đạt cao nhất

Tổ chức Y tế Thế giới đã quy định mẫu tinh trùng bình thường là có trên 16 triệu tinh trùng/ml tinh dịch. Tuy nhiên, không ít nam giới không đạt được mức chuẩn này và nghiên cứu cũng tìm thấy rằng tinh trùng của họ vẫn khỏe nhất là trong mùa đông.

Kết quả mới nhất của các nhà nghiên cứu cũng cho thấy, trong mùa đông, mỗi ml tinh dịch có tới 70 triệu tinh trùng, trong đó có 5% đạt chất lượng bơi tốt, giúp dễ dàng thụ thai nhưng đến mùa hè, con số này chỉ đạt 68 triệu tinh trùng và chỉ 3% tinh trùng đạt chất lượng tốt.

Ngọc Lưu

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang