Để thương hiệu vải thiều Việt Nam đứng vững tại thị trường Nhật Bản

author 14:02 26/06/2021

(VietQ.vn) - Quả vải tươi của Việt Nam đến được với người tiêu dùng Nhật Bản là một thành công, nhưng để duy trì lâu lài và ổn định sản phẩn xuất khẩu mới là vấn đề quan trọng.

Tháng 6/2020, lần đầu tiên quả vải thiều Việt Nam ra mắt tại chuỗi siêu thị AEON (Nhật Bản) và gây được tiếng vang khi 2 tạ vải bày bán tại AEON đã được tiêu thụ hết trong 1 ngày. Khách tiêu dùng Nhật Bản đánh giá rất tốt về sản phẩm và dành nhiều lời khen cho sự tươi ngon của quả vải Việt Nam cũng như bày tỏ mong muốn sản phẩm này trở thành quà biếu, tặng cho gia đình, người thân.

Vào ngày 23/5 vừa qua, lô vải thiều đầu tiên năm 2021 của Việt Nam do Công ty Sunrise Farm Nhật Bản ký kết với Công ty Cổ phẩn Ameii Việt Nam đã cập cảng hàng không tại Nhật Bản. Tiếp đó, theo kế hoạch và yêu cầu của phía Nhật Bản, từ ngày 24/5, mỗi ngày Công ty sẽ xuất khẩu 5 tấn vải thiều Thanh Hà sang Nhật Bản. Trong vụ vải năm nay, ngoài xuất khẩu khoảng 300 tấn vải thiều sang thị trường Nhật Bản, Công ty đã lên kế hoạch xuất khẩu từ 700 - 1.000 tấn vải sang các thị trường khác như Singapore, Mỹ, Australia...

Quả vải tươi của Việt Nam đến được với người tiêu dùng Nhật Bản là một thành công, nhưng để duy trì lâu lài và ổn định sản phẩn xuất khẩu mới là vấn đề quan trọng. Ảnh minh họa. 

Để quả vải tươi đến được với người tiêu dùng Nhật Bản, các công đoạn từ thủ tục đến khi có hàng xuất là cả một quá trình. Theo ông Tạ Đức Minh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nhật Bản, phải trải qua khoảng 5 năm đàm phán mới có thể đưa được quả vải đến thị trường Nhật Bản. Việc đăng ký lựa chọn các quả vải có chất lượng tốt, sau đó xử lý chế biến theo các yêu cầu kỹ thuật của phía Nhật Bản để đảm bảo được các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm theo luật pháp Nhật Bản không hề đơn giản. Tuy vậy, khi quả vải đã có uy tín, có vị thế, cần phải tăng cường liên kết giữa những người sản xuất, những người xuất khẩu cũng như các cơ quan quản lý của Việt Nam cùng quản lý chặt từ khâu trồng quả vải, cho đến thu hoạch, xử lý...

Ông Minh cho biết, khi bán hàng sang thị trường Nhật Bản thì việc tạo được thương hiệu là rất tốt. Tuy nhiên, về mặt giá cả, việc tạo ra một chuỗi cung ứng hoàn chỉnh để đảm bảo giá cả khi xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản mang tính ổn định, lâu dài là vô cùng cần thiết. Có mặt trên thị trường Nhật Bản là một thành công, nhưng để duy trì lâu lài và ổn định sản phẩn xuất khẩu mới là vấn đề quan trọng.

Bên cạnh đó, ông Vũ Hồng Nam, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản nhận định, khi xâm nhập được vào thị trường đã khó, nhưng khi đã lấy được lòng tin của khách hàng thì phải giữ được lòng tin đó. Nếu chỉ một lô sản phẩm hay một nhóm hàng nào đó bị ảnh hưởng chất lượng, kém hơn so với sản phẩm mà chúng ta đã quảng bá, so với cái chúng ta đã kỳ vọng thì sẽ mất uy tín. Và một khi đã mất uy tín thì việc lấy lại uy tín rất là khó.

"Do đó tôi mong muốn đầu tiên là các doanh nghiệp xuất khẩu đầu tư thêm các trang thiết bị, đầu tư công nghệ mới trong việc bảo quản. Để làm sao quá trình vận chuyển hàng hóa không bị ảnh hưởng về chất lượng. Điều hơn là người nông dân chúng ta phải tôn trọng các quy trình sản xuất, tuyệt đối không để dư thừa các loại hóa chất, cũng như các chất độc hại trong sản phẩm trước khi xuất khẩu", ông Nam lưu ý.

Ngoài ra, tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản cho biết thêm, trong năm 2021, văn phòng thương mại tại Nhật Bản có nhiều kế hoạch như tổ chức các chương trình, các cuộc triển lãm tại Nhật Bản để giới thiệu hàng nông sản của Việt Nam tới nhiều người mua hàng của Nhật Bản cũng như các nhà nhập khẩu của Nhật Bản. Trong tháng 3 vừa rồi, Việt Nam đã có một gian hàng triển lãm Foodex Japan, giới thiệu các sản phẩm của 30 doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam với các nhà nhập khẩu của Nhật Bản. Tháng 6 vừa qua, cuộc hội thảo xúc tiến thương mại giữa hơn 100 doanh nghiệp hai nước đã được tổ chức, và một niềm vui lớn đã đạt được khi có hàng loạt biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết…

Hơn 150.000 tấn vải thiều Bắc Giang đã được tiêu thụ(VietQ.vn) - Đến nay, hơn 151.000 tấn vải thiều sớm và chính vụ của Bắc Giang đã được tiêu thụ hết

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang