Kính thiên văn đặc biệt giúp nhà khoa học tìm ra sự tiến hóa ngoài vũ trụ

authorNinh Lan 06:57 29/10/2018

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học đến từ Úc và Trung Quốc vừa có sự hợp tác đa quốc gia để tiến hành nghiên cứu về các vì sao và sự tiến hóa ngoài vũ trụ.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Các nhà khoa học Úc vừa tiến hành nghiên cứu thông qua hình ảnh chụp lại các sao xung trong vụ trụ từ Đài thiên văn FAST đặt ở Quý Châu, Trung Quốc. Họ đang cố gắng để xác minh sự tồn tại của sao xung (hay còn gọi là sao neutron), một dạng kết tinh cực điểm của quá trình tiến hoá sao.

Bộ ba nhà khoa học Úc đang tập trung nghiên cứu hình ảnh về sao xung trong văn phòng Tổ chức Nghiên cứu Công nghiệp và Khoa học Khối thịnh vượng chung (CSIRO) ở Sydney. / Ảnh CGTN

Bộ ba nhà khoa học Úc đang tập trung nghiên cứu hình ảnh về sao xung trong văn phòng Tổ chức Nghiên cứu Công nghiệp và Khoa học Khối thịnh vượng chung (CSIRO) ở Sydney. Ảnh CGTN

44 sao xung đã được phát hiện và ghi nhận thông qua đài thiên văn có khẩu độ 500 mét của Trung Quốc vào tháng 7 vừa qua. Đây được coi là con số khá ấn tượng giúp cho các nhà khoa học vũ trụ tìm kiếm thêm nhiều bằng chứng về sự sống bên ngoài Trái đất, các hành tinh ngoài hệ Mặt trời cũng như các hố đen trong lòng vũ trụ.

Trước Đài thiên văn Fast, Đài thiên văn Parkes đặt ở vùng nông thôn New South Wales được xây dựng vào đầu những năm 1960 là điều "vô giá" của các nhà khoa học vũ trụ.

Kính viễn vọng vô tuyến Parkes. / Ảnh CGTN

Kính viễn vọng vô tuyến Parkes. Ảnh CGTN

"Đài thiên văn Parkes vẫn đang là kính viễn vọng vô tuyến tốt nhất trên thế giới", John Sarkissian - nhà khoa học vận hành Đài thiên văn CSIRO Parkes cho biết. Đây là đài thiên văn đầu tiên phát sóng trực tiếp những hình ảnh về bước chân đầu tiên của con người lên Mặt trăng trong chuyến bay vào vũ trụ mang sứ mệnh lịch sử của tàu Apollo 11.

Đài thiên văn Parkes có khả năng phát hiện tín hiệu sóng âm từ các vụ nổ trong vũ trụ hay trợ giúp các nhà khoa học tìm kiếm cuộc sống thông minh ở ngoài hành tinh.

Lý do lớn nhất cho sự thành công của Đài thiên văn Parkes trong những năm qua là sự liên tục nâng cấp. Chiếc máy thu âm nhạy cảm nhất thế giới đã được lắp đặt bên trong chiếc kính viễn vọng khổng lồ này giúp chiếc kính trở nên linh hoạt và nhạy cảm với các tín hiệu từ vũ trụ hơn nhiều loại kính thiên văn khác.

nhà khoa học

Các nhà khoa học làm việc bên trong kính thiên văn radio Parkes. Ảnh CGTN

Để hiểu rõ hơn về các sao xung, các nhà khoa học Úc và Trung Quốc đang đẩy mạnh việc hợp tác nghiên cứu song phương. "Là nhà thiên văn học, muốn nghiên cứu ngôi sao hoặc một đối tượng vũ trụ nào đó, bạn phải so sánh những gì bạn có với nhiều nghiên cứu khác nhau hết mức có thể. Để có được điều đó, bạn phải cộng tác", Hobbs nói.

"Đây là một trong những câu hỏi cơ bản nhất, liệu chúng ta chỉ có một mình?", nhà khoa học khởi xướng dự án "Breakthrough Listen" tại Parkes, Danny Price nói.

Shi Dai, một thành viên nghiên cứu của nhóm Bolton tại CSIRO cho biết: “Khi thực hiện những dự án lớn như thế này thật khó khăn nếu chỉ bó buộc trong phạm vi quốc gia. Vì vậy, cần phải thông qua sự hợp tác giữa các quốc gia để kết hợp nguồn lực và kỹ năng khác nhau để đạt được mục tiêu chung”. 

Nhà khoa học nghiên cứu CSIRO George Hobbs nói: "Chúng tôi sẽ sử dụng kính thiên văn Parkes để xác nhận những sao xung này có thật hay không".

Các nhà khoa học cho biết họ đã đặt ra nhiều mục tiêu lớn hơn dựa trên phát hiện mới mẻ này để trả lời cho các câu hỏi cơ bản về vũ trụ và hiểu rõ hơn về vị trí của chúng ta trong vũ trụ này. 

Phương Thảo (Theo CGTN)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang