Để tránh bị ăn cắp thông tin khi dùng mạng công cộng, cần phải làm gì ?

author 10:42 22/09/2020

(VietQ.vn) - Mạng wifi ở những nơi công cộng như: trung tâm thương mại, quán cafe,... là những nơi dễ bị hacker có thể lợi dụng để đánh cắp các thông tin cá nhân. Người dùng cần lưu ý những cách sau đây để đảm bảo tuyệt đối các thông tin cá nhân.

Không nên mua sắm, chuyển khoản trực tuyến qua ngân hàng

Các mạng công cộng là nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ, các giao dịch của bạn có thể được ghi lại. Số thông tin về tài khoản các bảo mật của bạn không được mã hóa có thể dễ dàng bị lấy mất. Nếu như bạn cần sử dụng gấp thì nên sử dụng VPN, các dịch vụ ngân hàng nên sử dụng các ứng dụng chính thức của ngân hàng.

Việc chuyển khoản trực tiếp có thể làm lộ thông tin cá nhân của khách hàng 

Không nên đăng nhập thông tin quan trọng

Tương tự như trên các router công cộng thường có nhiều người cùng sử dụng, kể cả là các mạng có mật khẩu. Khi tốc độ chậm, chúng ta có thể nghĩ đến khả năng do router đã bị xâm nhập.

Sử dụng các phần mềm bảo mật

Trước khi sử dụng wifi công cộng, tốt nhất nên sử dụng các phần mềm bảo mật sử dụng tính năng thư mục bảo mật đem các thư mục quan trọng vào “File bảo mật”. Sử dụng wifi công cộng, không có gì là đảm bảo cho thiết bị của bạn không phải tiếp xúc với phần mềm độc hại. Các ứng dụng bảo mật di động có thể giảm thiểu việc này, bảo vệ thiết bị của bạn một cách tốt nhất bằng cách chủ động bảo vệ hoặc quét và xóa những phần mềm độc hại. 

Sử dụng bản cập nhật mới nhất

Việc cập nhật phần mềm cho điện thoại nên được thực hiện thường xuyên, các bản vá bảo mật sẽ được cập nhật. Không chỉ giúp cho điện thoại bạn an toàn khi truy cập mạng mà nó còn giúp cho điện thoại khỏi các ứng dụng độc.

Sử dụng xác thực 2 yếu tố cho các đăng nhập

Nếu chẳng may bạn có bị lộ thông tin đăng nhập thì việc sử dụng bảo mật xác nhận 2 yếu tố sẽ giúp cho tài của bạn an toàn hơn. Hãy sử dụng tính năng này cho các tài khoản của bạn, nó sẽ giúp ích chặn các đăng nhập lạ cho bạn.

Dùng VPN khi sử dụng wifi công cộng

Hạn chế nguy hiểm khi sử dụng mạng công cộng bằng cách sử dụng VPN là cách phổ biến. Ứng dụng này sẽ thay đổi IP và điều đó giúp bạn tránh khỏi sự theo dõi của máy chủ truy cập. VPN là công cụ bảo mật tốt nhất mà bạn có để duyệt Internet một cách yên tâm nhất.

Sử dụng ứng dụng VPN là cách an toàn để bảo toàn mạng đang sử dụng 

Tắt kết nối wifi khi không sử dụng

Khi chúng ta không sử dụng wifi nữa thì hãy tắt kết nối trên điện thoại, đây là một việc làm rất đơn giản. Khi tắt kết nối wifi chúng ta có thể tránh được những khả năng bị lấy thông tin và điện thoại tải lên những thông tin của mình một cách an toàn nhất. Điều này cũng có nghĩa là bạn không nên chia sẻ file khi dùng mạng.

Bảo Linh

Blockchain - Công nghệ của niềm tin (VietQ.vn) - Với tiềm năng chuyển đổi cao, công nghệ blockchain có thể đảm bảo các giao dịch thực hiện theo đúng thời gian và hứa hẹn sẽ cách mạng hóa các phương thức kinh doanh trên nhiều lĩnh vực và ngành nghề. Đi đầu trong sự phát triển của công nghệ này, ISO đóng vai trò quan trọng.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang