Dễ ung thư lưỡi vì thuốc tẩy trắng răng lậu

author 09:24 10/12/2012

(VietQ.vn) - Nắm bắt nhu cầu làm trắng răng lên cao tại các thành phố lớn, trên thị trường bắt đầu xuất hiện nhiều loại thuốc đánh bóng răng, làm trắng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, in bằng nhiều thứ tiếng khác nhau. Những loại thuốc này đã biết giấc mơ có 1 hàm răng trắng của nhiều người thành... ác mộng

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Mua thuốc tẩy trắng răng dễ như mua…rau

Tẩy trắng răng đang là nhu cầu thẩm mỹ của nhiều người. “Bắt” được nhu cầu đó, nhiều “nhà sản xuất” đã tung ra thị trường nhiều loại thuốc tẩy trắng răng với đủ mẫu mã, giá cả.

Hiện, trên thị trường tràn ngập các loại thuốc tẩy trắng răng từ hàng ngoại nhập, hàng sản xuất trong nước đến hàng xách tay, trôi nổi không rõ nguồn gốc… Không chỉ bệnh viện, phòng khám nha khoa, cửa hàng bán dụng cụ y khoa, tiệm thuốc tây mà ngay cả sạp mỹ phẩm, tạp hóa ở một số chợ tại HN như: Đồng Xuân, Ngọc Lâm, Nghĩa Tân… cũng bán thuốc tẩy trắng răng dạng bột, kem, gel hay loại dán trực tiếp vào răng được quảng cáo hàng Nhật, Thái Lan “hiệu quả chỉ sau năm phút sử dụng”, giá từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn đồng.

Theo người bán, hầu hết các loại thuốc, bột chà trắng răng này là hàng của Trung Quốc, Thái Lan, Nhật...

Anh Nam ( Trung Hòa, Nhân Chính) kể: “Do hồi bé hay phải dùng thuốc kháng sinh nên men răng của tôi bị ố, răng có màu vàng, nhìn rất mất thẩm mĩ. Chuẩn bị phỏng vấn tìm việc, tôi quyết định cải thiện hàm răng của mình bằng cách mua ít thuốc tẩy răng răng ngoài chợ. Mà cũng đâu có rẻ, tuýp nhỏ xíu mà đến mấy trăm ngàn, người bán hàng còn quảng cáo thuốc này các nha sĩ dùng phổ biến. Dùng được mấy ngày, cũng thấy tình hình được cải thiện…”

Thuốc tẩy trắng răng này hoàn toàn không có bảng hướng dẫn bằng tiếng Việt, không ghi rõ đơn vị nhập theo quy định của Bộ Y tế

Thuốc tẩy trắng răng còn được quảng cáo, rao bán nhan nhản trên các trang web. Ai có nhu cầu chỉ cần gọi điện thoại người cung cấp, hàng được giao nhanh chóng tận nhà.

Theo mẫu rao “thuốc tẩy trắng răng tại nhà giá cực rẻ”, chúng tôi gọi vào số máy 0908.357…, một giọng đàn ông chào mời “anh bán toàn thuốc tẩy trắng răng cao cấp nhiều nha sĩ tin dùng nhưng bảo đảm giá rẻ hơn 50% so với giá ở các phòng nha khoa. Tùy nhu cầu em muốn tẩy trắng răng nhanh hay chậm, giá nào cũng có”.

Chị Chinh (Cầu Giấy, Hà Nội), thành viên “hội răng đen” kể: “Trước đây, nhiều lúc tôi ngại chẳng dám cười vì răng xỉn màu như gỉ sắt. Ấy vậy mà nhờ loại bột tẩy trắng răng của Pháp đặt mua trên mạng, tôi đã có hàm răng bóng, sáng và đỡ cao…”.

Thuốc tây có một số nhãn như Azzera, Copporation... được bày bán khá nhiều tại các nhà thuốc và được giới thiệu là hàng Mỹ, hàng Ấn. Những loại thuốc này được quảng cáo dùng xong sẽ có ngay hàm răng xịn. Thế nhưng loại thuốc này lại không có bảng hướng dẫn bằng tiếng Việt, không ghi rõ đơn vị nhập theo quy định của Bộ Y tế.

Nguy cơ ung thư lưỡi, vòm họng

Theo các bác sĩ nha khoa: Thành phần thuốc tẩy trắng răng có hai loại chủ yếu là Hydrogen peroxide và Carbamide peroxide với những nồng độ khác nhau. Nhiều nghiên cứu cho thấy, hydrogen peroxide - một thành phần làm trắng răng, nếu sử dụng với lượng lớn và dài ngày có thể gây ra ung thư lưỡi, vòm họng.

Không hài lòng với hàm răng ngả màu vàng, chị Trang, ở Hai Bà Trưng, đã tìm đến một cơ sở nha khoa để tẩy trắng răng. Chị vui mừng khi răng trắng, bóng hẳn lên. Thấy vậy chị cố tẩy thêm vài lần nữa để hàm răng thực sự trắng hoàn hảo.

Toại nguyện mong ước sở hữu hàm răng đẹp nhưng chưa hết vui thì chỉ 1 tháng sau đó, răng của chị Trang bắt đầu ê buốt, ăn uống khó khăn. Uống thuốc giảm đau đến mấy tuần cũng không đỡ, đưa tay sờ vào răng chị thấy lung lay.

Khác với chị Trang, sợ đến trung tâm nha khoa tốn kém nhiều tiền, chị Trà, ở Linh Đàm, đi mua thuốc tẩy trắng về tự làm đẹp hàm răng xin xỉn của mình. Thực hiện thao tác y như hướng dẫn của người bán hàng, nhưng chưa đầy một tuần sau, lợi đã sưng vù, đỏ tấy, lở loét, hơi thở có mùi tanh hôi, cả hàm răng tê buốt không ăn uống được.

Sử dụng thuốc tẩy trắng răng với lượng lớn và dài ngày có thể gây ung thư lưỡi, vòm họng
Sử dụng thuốc tẩy trắng răng với lượng lớn và dài ngày có thể gây ung thư lưỡi, vòm họng

Bác sĩ Lê Thu Hà, Chủ nhiệm khoa Răng miệng Bệnh viện 108 (Hà Nội), cho biết, việc tự ý mua và sử dụng thuốc tẩy trắng răng, kể cả hàng xịn “xách tay” từ nước ngoài về, cũng có thể gây hại cho răng và sức khỏe. Theo bà Hà, người có nhu cầu tẩy trắng răng nhất thiết phải đến nha sĩ để được chỉ định liệu pháp điều trị, nồng độ thuốc... nếu không muốn hỏng răng. Mặt khác, thuốc tẩy chỉ có tác dụng với những người có hàm răng bị đổi màu, sậm màu nhưng men răng còn tốt. Nếu răng đen do hỏng men răng thì thuốc này không có tác dụng.

Theo Viện Răng Hàm Mặt Trung ương, hiện nay trên cả nước duy nhất chỉ có loại thuốc tẩy trắng răng hiệu Always Smile do Hoa Kỳ sản xuất. Thuốc được phân phối qua Công ty Dược phẩm & Trang thiết bị Y tế D.M.T (TPHCM). Đây là sản phẩm được Bộ Y tế kiểm nghiệm.

Thanh Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang