Để vượt qua khủng hoảng dịch Covid-19, doanh nghiệp cần làm những gì?

author 15:39 20/03/2020

(VietQ.vn) - Dịch Covid-19 đang trở thành nỗi ám ảnh của toàn nhân loại, ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế thế giới, những doanh nghiệp lớn nhỏ cũng vì thế mà lao đao. Để vượt qua mùa dịch này dễ dàng, các doanh nghiệp cần làm gì?

Truyền thông hiệu quả chính là điều then chốt

Các bộ phận nhân sự nên tổng hợp các thông tin liên quan đến COVID - 19 và làm một bản hướng dẫn cho các nhân viên để không chỉ giáo dục họ về cách thức lây nhiễm mà còn cả biện pháp để phòng tránh nó.

Chiến lược truyền thông hiệu quả là sử dụng đa hướng và áp dụng đối với tất cả các kênh truyền thông có sẵn.

Tất cả các bản tin, áp phích, email, nhóm trò chuyện, thiết kế đồ họa, clip và bất kỳ phương thức truyền thông nào cũng đều có thể giúp truyền đạt thông điệp đến tất cả nhân viên một cách hiệu quả.

Thông tin được thu thập chỉ nên lấy từ các nguồn đáng tin cậy và được xác minh, các trang báo chính thống và các cơ quan tin tức có uy tín rõ ràng.

Thực hiện các kế hoạch sắp xếp làm việc linh hoạt

Đối với những trường hợp có khả năng bị lây nhiễm cao, như là những quốc gia có biên giới với các ổ dịch lớn hoặc có nhiều trường hợp nhiễm COVID - 19 được báo cáo thì việc cho phép nhân viên làm việc tại nhà là cách tốt nhất để ngăn ngừa lây nhiễm từ người sang người.

Bằng cách thực hiện các sắp xếp làm việc linh hoạt, bạn không chỉ loại bỏ khả năng lây truyền tại văn phòng mà còn trong quá trình đi lại. Điều này đặc biệt đúng đối với các thành phố đông dân hoặc có mật độ cư dân cao.

Với cơ sở hạ tầng tốt hơn mà chúng ta có ngày nay, việc kinh doanh dễ dàng hơn rất nhiều với các nền tảng trò chuyện, bảng điều khiển quản lý dự án và các nền tảng trực tuyến hoặc trên điện toán đám mây.

Điều này có thể không khả thi đối với công việc phụ thuộc vào địa điểm, nhưng các trang web của CDC và WHO đã đưa ra các cách để tránh nhiễm virus bằng cách sử dụng khẩu trang, xịt khử trùng tay và giữ vệ sinh cá nhân tốt .

Xem xét lại chính sách nghỉ phép

Điều nên tránh nhất đó chính là ép nhân viên phải đi làm mặc dù họ có dấu hiệu ốm vì không thể trả lương nghỉ phép cho họ. Điều này không chỉ làm tổn thương đến nhân viên mà còn làm ảnh hưởng đến những đồng nghiệp xung quanh và những người mà họ đã tiếp xúc qua.

Nếu công ty được định hướng làm việc trực tuyến, việc nhân viên làm việc tại nhà hay tại văn phòng sẽ không có vấn đề gì miễn là công việc được hoàn thành đầy đủ. Với sự phát triển của công nghệ ngày nay, luôn có giải pháp cho các công ty để các cuộc họp, thảo luận và công việc hàng ngày có thể diễn ra bình thường.

Đối với những nhân viên bị nghi ngờ là ốm hoặc bắt đầu cảm thấy có triệu chứng trong ngày, đặc biệt là những người đã đi du lịch, việc gọi điện và thông báo cho cơ quan y tế nên là ưu tiên hàng đầu. 

Sử dụng công nghệ để tránh tiếp xúc trực tiếp

Các nền tảng cho phép các nhóm cộng tác và giao tiếp hiệu quả có thể được sử dụng trong những ngày làm việc tại nhà. Các cuộc họp có thể được thực hiện qua Skype, Google Hangouts hoặc Zoom, trong khi việc cộng tác theo thời gian thực có thể được thực hiện bằng các nền tảng miễn phí như Collabedit.

Các sáng kiến khác của phòng nhân sự

Bên cạnh việc cung cấp khẩu trang và thuốc khử trùng miễn phí, lịch làm sạch của văn phòng có thể được tăng lên.

Hợp tác để đo nhiệt độ nhân viên để mọi người trong văn phòng có thể yên tâm làm việc và không bị lo lắng rằng đồng nghiệp của họ có thể bị nhiễm bệnh. Những thông tin như vậy nên được công khai để nhân viên có niềm tin vào những thông tin được cung cấp.

Bữa trưa có thể được phục vụ tận nơi để giảm thiểu việc nhân viên tiếp xúc với các khu vực đông người như căng tin.

Bảo Linh

Pháp thử nghiệm thành công phương thuốc có thể điều trị Covid-19(VietQ.vn) - Pháp vừa thử nghiệm thành công loại thuốc có tác dụng rút ngắn thời gian nhiễm virus Covid-19 ở bệnh nhân.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang