Đề xuất bỏ xăng A95: Người tiêu dùng 'phẫn nộ', chuyên gia thấy 'chưa khả thi'

author 14:00 05/05/2018

(VietQ.vn) - Nhiều người tiêu dùng phản đối đề xuất bỏ xăng A95, trong khi chuyên gia cho rằng còn nhiều khó khăn cản trở việc đề xuất này được chấp thuận.

Người dùng phản đối

Trước đề xuất bỏ xăng A95 để thị trường tiêu thụ xăng E5 của Saigon Petro tại buổi họp Chính phủ ngày 3/5 vừa qua, nhiều người tiêu dùng đã bày tỏ sự phản đối gay gắt. Trao đổi với báo Thanh Niên, Hoàng Đức (TP.HCM) nói: “Vậy các loại xe hơi từ châu Âu mà chúng tôi đang dùng được nhà kinh doanh khuyến cáo nên dùng xăng A95, giờ bỏ thì đổ nước lã vào chạy à?”.

Theo ý kiến của một số đại lý xe hơi, một loạt các hãng xe BMW, Volkswagen, Audi, Mescedes… được sản xuất trước năm 2012 khuyên nên dùng xăng khoáng A95 thay vì dùng xăng E5. Và nếu bỏ xăng A95 đúng theo nguyện vọng của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, người tiêu dùng bắt buộc phải chuyển sang dùng xăng E5. Và như vậy, nếu những hỏng hóc xảy ra đối với những dòng xe từng được nhà sản xuất khuyến cáo nên dùng A95 xảy ra, ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

Đề xuất "khai tử" xăng A95 đang vấp phải sự phản ứng dữ dội từ dư luận. Ảnh: Thanh Niên 

Ông Nguyễn Văn Tân (Q.Tân Bình, TP.HCM) băn khoăn, chúng ta đang đẩy khó khăn về cho người tiêu dùng gánh chịu. Tiêu thụ xăng E5 thấp, yêu cầu bỏ hẳn xăng A95 để nhà kinh doanh "rảnh tay" bán chỉ duy một món, khỏi có sự chọn lựa. Nếu xe của người dân không phù hợp với xăng sinh học, hỏng hóc người dân tự mà chịu lấy.

“Nền kinh tế thị trường đặt yếu tố cạnh tranh lành mạnh lên hàng đầu và mọi đấu tranh cho bất bình đẳng trong kinh doanh cũng chỉ mưu cầu một bức tranh thị trường minh bạch, sòng phẳng và công bằng. Chiếc BMW tôi đang dùng đây, đổ xăng A95 từ ngày mua đến nay là hơn 2 năm, nếu nay quay sang dùng xăng E5, tôi chưa dám nói là E5 có tốt hơn hay không, nhưng nếu xe tôi hư hỏng, các nhà đề xuất chiến lược mới này có chịu trách nhiệm không?”, ông Tân băn khoăn.

Yếu tố chỉ quy về một mối E5 (E5 RON92 và E5 RON95) theo chuyên gia kinh tế nhận định là giải pháp “triệt tiêu đối thủ nhanh gọn nhất”. Được biết, trong một số sổ tay hướng dẫn sử dụng xe máy một số loại xe tay ga phân khối lớn, có khuyến cáo không nên sử dụng xăng pha cồn để giữ tuổi thọ cho máy.

Lý do được chuyên gia năng lượng Nguyển Lê Ninh giải thích: “Do một số dòng xe sử dụng dây roăng nối trong động cơ xe máy làm bằng cao su lưu hóa, nguyên liệu dễ bị bào mòn bởi chất cồn ethanol nếu ngấm lâu ngày. Chỉ đơn giản vậy thôi chứ không hẳn xe dùng A95 cao cấp hơn xe được dùng xăng E5”. Chuyên gia này cũng thông tin thêm, các nước phát triển như Mỹ, Pháp đã dùng đến xăng E10 và các hãng xe tại các nước này thường có kèm một số khuyến cáo nên dùng xăng loại nào để bảo quản máy tốt nhất.

Chuyên gia e ngại

Ông Nguyễn Tiến Thoả, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), trước mắt chưa thể thực hiện được điều này, bởi chúng ta còn phải chuẩn bị khá nhiều điều kiện để đáp ứng được yêu cầu chuyển hoàn toàn sang dùng xăng sinh học E5. Trong khi việc bán đại trà xăng RON95 trên toàn quốc mới được hơn 4 tháng, và câu hỏi đặt ra nếu đề xuất này được thông qua thì sẽ gặp phải khó khăn gì. Theo ông Thỏa, nếu chuyển ngay sang sử dụng tất cả xăng sinh học, trong đó có cả xăng RON95 sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn.

Điều này có cơ sở bởi nguồn lực để triển khai sang E5 là chưa bảo đảm, kể cả nguồn lực trong sản xuất nguyên liệu Ethanol pha chế xăng sinh học; hạ tầng kinh doanh ngành xăng dầu chưa đáp ứng được việc chuyển sang dùng hoàn toàn xăng sinh học. Bên cạnh đó, với việc kinh doanh xăng E5 thời gian qua cho thấy vẫn chưa đạt được sự tin cậy của người tiêu dùng. Đây là điểm rất quan trọng vì còn rất nhiều ý kiến, nhiều đánh giá khác nhau. Điều này lý giải tại sao tỷ lệ xăng E5 vẫn thua kém xăng khoáng RON95.

"Ngoài ra, chúng ta vẫn chưa có một bản đánh giá nào về tính khoa học và thực tiễn từ việc đưa xăng E5 ra thị trường sẽ tác động tích cực và không tích cực như thế nào đến các loại động cơ có sử dụng loại nhiên liệu này. Đây là việc rất cần phải làm để đảm bảo lợi ích cho người tiêu dùng. Không những thế, chính sách tiêu dùng, định hướng tiêu dùng để điều chỉnh hành vi tiêu dùng chưa thật hấp dẫn đối với thị trường. Việc này còn phải làm rất nhiều thì mới có thể đưa xăng sinh học vào thực tiễn cuộc sống", ông Thỏa chia sẻ.

Ông Nguyễn Tiến Thoả, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính). Ảnh: Lao động 

Để có thể dùng đại trà xăng E5 trên toàn quốc, ông Thỏa đưa ra mấy điều kiện. Trước hết, nhận thức của người dân phải hiểu biết được việc dùng xăng đó như thế nào. Bên cạnh đó, những điều kiện sản xuất, kinh doanh Ethanol đến xăng phải đảm bảo đủ điều kiện kinh doanh của nó.

Ngoài ra, phải tôn trọng lộ trình Chính phủ đưa ra, bởi vì khi Chính phủ đưa ra lộ trình thì cũng đã cân nhắc  đến các điều kiện thực tiễn của Việt Nam cho đến khi có thể sử dụng được xăng E95. Việc các doanh nghiệp đề xuất cũng là một ý kiến, nhưng thực ra họ còn chưa căn cứ vào các điều kiện để thỏa mãn kinh doanh xăng E5.

“Cũng phải có lộ trình để người dân quen dần, còn cứ bắt ép thị trường bằng biện pháp hành chính mà không thực hiện theo lộ trình của Chính phủ thì cũng sẽ không đưa lại kết quả như mong muốn”, ông Thỏa bày tỏ.

Liên quan đến tình trạng nhà cung cấp ethanol để các doanh nghiệp phối trộn xăng E5 hiện tại chỉ có một doanh nghiệp duy nhất là Công ty TNHH Tùng Lâm, nhiều ý kiến phản ánh với một DN cung cấp, lấy yếu tố gì để đảm bảo sự cạnh tranh có lợi cho người tiêu dùng? Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, niềm tin của người tiêu dùng với xăng E5 hiện chưa cao, thay vào đó, việc can thiệp thị trường bằng việc loại bỏ xăng A95, bán toàn xăng E5 là bất hợp lý, thiếu sự tôn trọng người tiêu dùng nếu không nói là gây thiệt hại cho người tiêu dùng và đi ngược xu thế cạnh tranh của thị trường.

Còn chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh nêu vấn đề, tại sao các quốc gia trên thế giới bán nhiều loại nhiên liệu khác nhau, VN lại tính chuyện chỉ bán độc quyền một sản phẩm? Khi đưa ra đề xuất này, DN có bao giờ tìm hiểu một loại nhiên liệu sinh học sẽ phù hợp cho tất cả các loại xe từ gắn máy đến xe hơn chưa? Rõ ràng đây là một đề xuất thiếu trách nhiệm với người tiêu dùng, nếu chiều theo ý kiến này, có thể gây thiệt hại cho nền kinh tế.

Liên quan đến giá thành sản xuất ethanol, nguyên liệu phối trộn xăng E5 tăng khiến giá xăng E5 tại VN cao hơn so với nước, nhiều chuyên gia cho rằng ethanol VN sử dụng để pha trộn E5 được sản xuất từ công nghệ cũ, chủ yếu công nghệ Trung Quốc, nên độ hao hụt cao dẫn đế giá thành cao.

Bảo Bình (T/h)

Bộ Tài chính: Sẽ công bố giá cơ sở đối với xăng A95(VietQ.vn) - Bộ Tài chính cho biết đang thu thập số liệu, sức tiêu thụ của xăng A95 để công bố giá cơ sở phù hợp.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang