Công ty Cây xanh Hà Nội lên tiếng về đề xuất chặt cây sưa trắng

author 11:56 18/05/2017

(VietQ.vn) - Trước thông tin các nhà khoa học đề xuất chặt bỏ cây sưa trắng vì chứa độc tố, ông Nguyễn Xuân Hưng- PGĐ Công Ty TNHH một thành viên Công viên Cây xanh Hà Nội cho biết, họ chưa nhận được bất kỳ thông tin nào về vấn đề này.

Vài ngày lại đây, xôn xao thông tin hoa sưa trắng được trồng nhiều ở các tuyến phố Hà Nội  chứa chất cực độc ở vỏ và hạt, nguy hiểm cho người dân nếu không chặt hạ.

Cây sưa trắng được trồng rất nhiều ở Hà Nội. Ảnh minh họa

Cây sưa trắng được trồng rất nhiều ở Hà Nội. Ảnh minh họa 

Theo Vnexpress, chuyên gia lâm nghiệp Vũ Văn Dũng, Hội Khoa học Kỹ thuật Lâm nghiệp đã đề nghị cần chặt bỏ nhiều loại cây độc, gây ảnh hưởng đến môi trường ở Hà Nội, trong đó có cây thàn mát (còn gọi là cây sưa trắng). 

Theo ông Dũng, loài cây này phải được kiểm soát đặc biệt, tuyệt đối không nên trồng ở trường học, công viên vì những nơi này, trẻ con thường đến chơi, không may chạm vào nhựa cây hay nghịch hạt cây đều rất nguy hiểm. Bởi trong hạt và vỏ cây có chứa chất độc như rotenon, sapotoxin... Được biết, loài cá rất nhạy cảm với chất độc rotenon nên chỉ một lượng nhỏ cũng đủ giết cá vàng trong 2 giờ. 

Tuy nhiên, nhà khoa học trên cũng cho biết, nếu con người uống chất độc rotenon lại không gây triệu chứng ngộ độc, nhưng với người tán bột thuốc có thể gây chảy máu, hắt hơi và buồn nôn.

Ngộ độc hải sản khi đi du lịch hè: Làm gì để không trở thành nạn nhân?(VietQ.vn) - Chỉ vài ngày gần đây đã xảy ra hàng loạt vụ ngộ độc hải sản tại các địa điểm du lịch khiến du khách không khỏi lo lắng.

Trước thông tin trên, PV Chất lượng Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Hưng- PGĐ Công Ty TNHH một thành viên Công viên Cây xanh Hà Nội, ông cho biết, hiện công ty vẫn chưa nhận được bất cứ thông tin nào về việc đề xuất chặt bỏ cây sưa trên đường phố Hà Nội. Đây là giống gỗ quý hiếm nên việc chặt hay không cần phải cân nhắc thật kỹ không nên cứ bảo chặt là chặt.

Liên quan tới vụ việc trên, chúng tôi cũng có cuộc trao đổi với PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh- (Nguyên Viện Công nghệ thực phẩm Đại học Bách khoa Hà Nội) cho rằng, nói cây sưa độc hại cần phải có cơ sở khoa học, phải được chứng minh bằng các cuộc thử nghiệm mới đưa ra nhận định nó có ảnh hưởng tới đời sống con người hay không. Bởi đây là loại cây gỗ quý hiếm được trồng rất nhiều trên đường phố Hà Nội không nên nói chặt là chặt.

Hoa sưa rất đẹp nên được chuộng trồng ở khắp nơi. Ảnh minh họa

Hoa sưa rất đẹp nên được chuộng trồng ở khắp nơi. Ảnh minh họa 

Ông Thịnh thông tin thêm, thực tế có rất nhiều loài cây có chứa độc cũng được trồng như trúc đào, cây xương rồng, gỗ lim hay các loại cây cảnh khác... tuy nhiên cần phải xem xét nó có ảnh hưởng tới môi trường sống của con người hay không thì chưa hẵn đã ảnh hưởng. Bởi những chất độc nó tích lũy trong cây để tự bảo vệ trước môi trường khắc nghiệt, trước các côn trùng hay sâu hại cây. Còn việc cây có tiết ra chất độc và bay ra ngoài không khí hay không lại là một chuyện khác. 

Nói đến cây sưa cũng vậy, liệu chất độc hại đó nó có bay ra ngoài không khí hay không mới là điều đáng bàn. Ông Thịnh cũng lấy ví dụ như cây xương rồng rất độc nhưng vẫn được trồng nhiều bởi nó chẳng ảnh hưởng gì đến môi trường sống nếu không động đến nó. Thế nên chẳng việc gì phải "xử" nó nếu như không có hại gì với con người.

Ông Thịnh cũng nhận định, cũng có thể vì cây sưa có giá trị cực lớn nên có chăng một số thành phần đã "mượn gió bẻ măng" để nhằm trục lợi đem bán. Do đó, việc nói ra một điều gì đó phải có trách nhiệm và có cơ sở khoa học, có dẫn chứng cụ thể. Vì thế để chặt hay không chặt cây sưa nên thận trọng, không nên quyết chặt là chặt ảnh hưởng đến môi trường xung quanh cũng như tâm lý người dân.

Theo tìm hiểu được biết, cây sưa trắng có tên khoa học Millettia ichtyochtona Drake, thường mọc ven suối vùng Đông và Tây Bắc Việt Nam. Tuy nhiên do cây sưa trắng có hoa rất đẹp nên hiện nay được trồng rất nhiều ở các thành phố lớn trong đó có Thủ đô Hà Nội. Trong đó, theo thống kê các đường phố quanh bờ Hồ thuộc quận Hoàn Kiếm, vườn hoa Lý Thái Tổ, đường Hoàng Hoa Thám, đường Phan Đình Phùng, đường Phan Chu Trinh, Công viên Thủ Lệ, vườn Bách Thảo, đường Thanh Niên... Cây sưa trắng có hoa nở vào tháng 3 tháng 4 hàng năm.

Nguyễn Yến

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang