Đề xuất chuyển đổi nghề cho ngư dân bị ảnh hưởng cá chết ở miền Trung

author 16:27 30/06/2016

(VietQ.vn) - Bộ NN&PTNT cho biết sẽ trình Chính phủ hỗ trợ chuyển đổi nghề cho ngư dân 4 tỉnh miền Trung bị cá chết hàng loạt thời gian qua để ổn định đời sống.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Vũ Văn Tám cho biết, trước hết, Bộ NN&PTNT rất chia sẻ với những khó khăn của bà con ngư dân ven biển 4 tỉnh Bắc Trung bộ từ Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế trong sự cố môi trường.

Trên tinh thần đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN&PTNT đã chủ động và sớm tham mưu chính sách hỗ trợ cho ngư dân các tỉnh bị thiệt hại theo Quyết định 772. Sau khi Quyết định 772 về hỗ trợ khẩn cấp cho người dân bị thiệt triển khai khoảng 1 tháng hết hiệu lực thì Bộ tiếp tục tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ chính sách bổ sung hỗ trợ ngư dân 4 tỉnh này về gạo là 6 tháng, về đối tượng thì mở rộng thêm cả diêm dân. Đồng thời chính sách thu mua tạm trữ hải sản thì được kéo dài thêm 1 tháng nữa, tức là 2 tháng từ ngày 5/5 đến 5/7 và một số chính sách khác.

 Ngư dân 4 tỉnh miền Trung sẽ được hỗ trợ chuyển đồi nghề sau khi bị ảnh hưởng của việc cá chết hàng loạt

Hiện nay, Bộ NN&PTNT đang tích cực tham mưu cho Chính phủ để ban hành chính sách chuyển đổi nghề cũng như chính sách về khôi phục môi trường và các chính sách về tạo việc làm cho bà con ngư dân để làm sao có đời sống ổn định trước mắt cũng như lâu dài.

Bộ NN&PTNT đang hoàn tất các văn bản và xin ý kiến các bộ ngành cũng như các địa phương. Trong tuần tới, Bộ sẽ trình Chính phủ để ban hành chính sách này. Hy vọng, với chính sách chuyển đổi nghề cũng như giải quyết cho bà con ngư dân giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống sẽ đáp ứng được mong đợi của bà con ngư dân 4 tỉnh Bắc Trung bộ.

Theo đề xuất của Bộ NN&PTNT, có một số hướng như sau: Sẽ tạo điều kiện để cho ngư dân các tỉnh Bắc Trung bộ bị ảnh hưởng sự cố vừa rồi đánh bắt vùng lộng và vùng ven bờ, tức là đối với tàu công suất dưới 90CV sẽ được hưởng chính sách như trong Nghị định 67 và Nghị định 89 để đóng tàu khai thác vùng xa bờ.

Bộ đề xuất phối hợp với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội để có chính sách đào tạo nghề, chuyển đổi nghề cho bà con ngư dân bị ảnh hưởng cá chết hàng loạt ở miền Trung. Nếu ngư dân không đi khai thác thì sẽ lên bờ để làm những nghề phù hợp với điều kiện và có thể tăng thu nhập, trong đó Bộ đề xuất cố gắng mỗi hộ gia đình có được một người đi xuất khẩu lao động. Đây là một hướng giúp cho những gia đình này có điều kiện để ổn định cuộc sống tốt hơn.

 Bộ NN&PTNN sẽ đề xuất lên Chính phủ để chuyển đổi nghề cho ngư dân 4 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng cá chết hàng loạt

Thời gian tới Bộ NN&PTNT cũng sẽ đề xuất một dự án khôi phục, tái tạo lại các rạn san hô cũng như các hệ sinh thái. Dự án này cần một lực lượng lao động rất lớn, cũng sẽ đề xuất đưa các lao động của các hộ gia đình này tham gia dự án khôi phục môi trường ở các tỉnh.

Tình trạng cá chết bất thường tại 4 tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế đã ảnh hưởng xấu đến hoạt động khai thác hải sản của ngư dân. Theo số liệu thống kê, sản lượng thủy sản khai thác của Hà Tĩnh 6 tháng đầu năm giảm 16.000 tấn (giảm 6%); Quảng Bình giảm 23,6 nghìn tấn (giảm 8,7%); Quảng Trị giảm 16 nghìn tấn (giảm 14,3%); Thừa Thiên Huế giảm 13,3 nghìn tấn (giảm 30%).

Chuẩn bị tổ chức lễ tang cho phi hành đoàn trên máy bay Casa-212(VietQ.vn) - Đến thời điểm hiện tại, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 8 trong 9 phi công trên máy bay Casa-212 gặp nạn hôm 16/6 vừa qua.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang