Đề xuất 'khai tử' xăng RON 95: Chuyên gia, doanh nghiệp nói gì?

author 13:05 04/05/2018

(VietQ.vn) - Chuyên gia và doanh nghiệp nói gì về đề xuất “khai tử xăng RON 95, chỉ kinh doanh xăng E5 và RON92” của một số doanh nghiệp đầu mối?

Trao đổi với Dân trí, ông Nguyễn Văn Vy - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội năng lượng Việt Nam cho rằng đề xuất “khai tử” RON 95 cần được xem xét, tính toán kỹ nhiều yếu tố chứ không thể nói “bỏ” là “bỏ” ngay được.

Vấn đề khiến ông Vy cảm thấy băn khoăn đó là nguyên liệu E100 dùng để phối trộn xăng sinh học hiện mới chỉ có một doanh nghiệp trong nước cung cấp. “Vậy liệu khi đưa vào sử dụng toàn bộ 2 loại xăng sinh học thì liệu có đủ nguồn cung không. Nếu thiếu nguồn cung thì sẽ ra sao, giá cả được đảm bảo thế nào?”, ông Vy đặt vấn đề.

de-xuat-khai-tu-xang-ron-95-chuyen-gia-doanh-nghiep-noi-gi

Nhiều doanh nghiệp đầu mối xăng dầu kiến nghị sớm "khai tử" xăng RON 95. Ảnh: Zing

Cũng theo vị này, cần phải xem xét, tìm hiểu xem liệu có những trường hợp nào, các dòng xe nào bắt buộc phải dùng RON 95 hay không. “Có những người xe đắt tiền thì họ cũng đâu có ngại bỏ thêm tiền dùng RON 95”, ông Vy nói.

Ông Vy cũng nhấn mạnh, việc cân nhắc đề xuất này cần phải đảm bảo được cả 3 bên: Nhà nước, người tiêu dùng và doanh nghiệp nói chung. “Cũng không thể lấy ý kiến của vài doanh nghiệp được mà cần phải xem xét cân nhắc trên nhiều doanh nghiệp, để thấy được khó khăn và thuận lợi”, ông Vy nói.

Còn theo quan điểm ông Nguyễn Văn Tiu – Chủ tịch Công ty Xăng dầu Tự lực I, việc đưa vào bán đại trà hai loại xăng sinh học (E5 RON 92 và E5 RON 95) sẽ có lợi cho cả người tiêu dùng lẫn phía doanh nghiệp.

“Xăng sinh học đã được khẳng định về chất lượng. Đề xuất như vậy là hợp lý. Những xe đời cao nếu muốn sử dụng RON 95 thì có thể lựa chọn E5 RON 95. Còn những người muốn tiết kiệm, giá cả phù hợp và chất lượng vẫn được đảm bảo thì dùng E5 RON 92. Nhiều nước họ cũng dùng toàn bộ xăng sinh học, thậm chí họ còn dùng E10”, ông Tiu bày tỏ quan điểm.

Theo đại diện doanh nghiệp này, khi sản lượng xăng sinh học được đẩy mạnh thì nhà máy sản xuất, phối trộn mới làm việc hết công suất. Từ đó mới tiến tới giảm chi phí, hạ giá thành, người tiêu dùng sẽ có lợi.

“Khi sử dụng tất cả xăng sinh học thì tôi cho rằng người dân sẽ không nghĩ đến xăng khoáng nữa. Tiết kiệm được rất nhiều mà đảm bảo đảm vấn đề môi trường, đồng thời cũng giúp bà con nông dân tiêu thụ nông sản”, ông chủ Công ty Xăng dầu Tự lực I nêu ý kiến.

Những chiếc ô tô Toyota cũ đang rao bán tầm giá 300 triệu đồng tại Việt Nam(VietQ.vn) - Có một số mẫu ô tô Toyota cũ trong tầm giá 300 triệu đang được rao bán trên chợ xe hơi cũ tại Việt Nam.

Trước đó, Tuổi Trẻ thông tin, nhiều doanh nghiệp đầu mối xăng dầu kiến nghị sớm "khai tử" xăng RON 95, theo đó chỉ kinh doanh 2 loại xăng sinh học là E5 RON 92 và E5 RON 95.

Kiến nghị này được lãnh đạo Bộ Công thương đánh giá cao và khẳng định sẽ tổng hợp để báo cáo lãnh đạo Chính phủ.

Hà Thu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang