Đề xuất không cấp nhãn xanh Việt Nam cho ắc quy

author 09:36 20/09/2012

(VietQ.vn) - Đông đảo các nhà quản lý và chuyên gia đã đề xuất với Tổng cục Môi trường – Bộ Tài nguyên và Môi trường không nên cấp nhãn xanh Việt Nam đối với các sản phẩm ắc quy vì không thân thiện với môi trường và khó tái chế.

Theo thông tin từ Tổng cục Môi trường – Bộ Tài nguyên và Môi trường, 5 sản phẩm tiêu dùng gồm giấy văn phòng, ắc quy, dầu gội đầu - dầu xả, nước rửa bát bằng tay, xà phòng bánh đang được xem xét, nghiên cứu để cấp nhãn xanh – nhãn thân thiện với môi trường và người dùng.

Tuy nhiên, các chuyên gia và nhà quản lý cho rằng, nhóm sản phẩm ắc quy không nên xây dựng tiêu chí, nhất là ắc quy chì, bởi trên thế giới nhiều nước không khuyến khích sản xuất và sử dụng sản phẩm này, do gây độc hại đến sức khỏe và môi trường lâu dài.

Không nên gắn nhãn xanh cho sản phẩm ắc quy. Ảnh: N. N
Không nên gắn nhãn xanh cho sản phẩm ắc quy. Ảnh: N.N

Theo các chuyên gia, sản phẩm xanh là phải giúp giảm thiểu nguồn năng lượng và nước, đồng hành với ít rác, ít ô nhiễm hơn. Ngoài ra, nhóm sản phẩm này còn phải giảm thiểu khí thải, chất thải và những nhu cầu về xử lý chất thải sau đó. Đặc biệt, sản phẩm xanh còn đảm bảo khả năng tái chế, tái sử dụng và phục hồi, hạn chế thấp nhất việc khai thác rừng tự nhiên làm nguyên liệu. Do đó, Tổng cục Môi trường cần sớm hoàn thiện và ban hành tiêu chí Nhãn xanh Việt Nam cho 4 nhóm sản phẩm tiêu dùng nói trên, cũng như từng bước mở rộng việc xây dựng tiêu chí sản phẩm xanh cho các nhóm sản phẩm khác. Tuy nhiên, sản phẩm ắc quy thì không nên cấp nhãn xanh.

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Lê Kế Sơn, việc đưa ra tiêu chí nhãn xanh Việt Nam nhằm khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất ngày càng nhiều sản phẩm xanh, góp phần tăng tính cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường trong nước và quốc tế.

“Sản phẩm xanh là sản phẩm thân thiện môi trường, bắt buộc phải đáp ứng được các tiêu chí chung như được tạo ra từ các vật liệu thân thiện với môi trường; đem những giải pháp an toàn đến môi trường thay cho các sản phẩm độc hại truyền thống; giảm tác động đến môi trường trong quá trình sử dụng; tạo ra một môi trường thân thiện an toàn với sức khỏe con người”, ông Sơn nói.

Được biết, việc gắn nhãn xanh Việt Nam là hoạt động hoàn toàn tự nguyện, không thuộc phạm vi điều chỉnh của pháp luật về ghi nhãn hàng hóa. Đối tượng áp dụng là các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu các sản phẩm, cung ứng các dịch vụ thân thiện với môi trường được quy định tại Kế hoạch phát triển Danh mục nhóm sản phẩm, dịch vụ chứng nhận Nhãn xanh Việt Nam do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành.

N. Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang