Đề xuất lấp hồ Thành Công: Chuyên gia nói gì?

authorĐỗ Thu Thoan 19:38 10/04/2017

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia đề xuất lấp hồ Thành Công được Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng đưa ra mới đây là ý tưởng "cười ra nước mắt".

Theo thông tin từ VTC, đề xuất lấp hồ Thành Công với diện tích 1ha để lấy đất xây nhà tái định cư của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng đưa ra đã nhận nhiều ý kiến phản đối từ người dân cũng như các chuyên gia.

VTC dẫn lời GS. Đặng Hùng Võ, đây là một đề xuất "cười ra nước mắt". Nếu lấp hồ vì thiếu đất và giải bài toán cải tạo chung cư cũ thì phải xem xét cụ thể, chứ không phải cứ tạo ra một mặt bằng mới là được. "Tôi cho rằng, chưa chắc xây tái định cư xong, người dân ở chung cư cũ đã đồng ý. Cải tạo chung cư cũ vốn khó khăn, không chỉ nằm ở có đất tái định cư hay không", GS nhấn mạnh.

de-xuat-lap-ho-thanh-cong-chuyen-gia-noi-gi

Đề xuất lấp hồ Thành Công là đề xuất "Cười ra nước mắt". Ảnh: Tuổi trẻ

Ngoài ra, việc lấp hồ tự nhiên rồi đào hồ nhân tạo mới phải xem có giống với hồ tự nhiên không, đặc biệt là có đi ngược lại quy luật tự nhiên không. "Mức độ khả thị của đề xuất này rất thấp và giải quyết chưa chắc đã trúng vấn đề tồn tại hiện nay. Ngoài ra, giải pháp này quá tốn kém, không ai dám làm cả", ông Võ nhấn mạnh.

Theo đó, Anh Nguyễn Văn Sinh (sinh sống tại phố Nguyên Hồng, Hà Nội) chia sẻ với VTC cho biết: "Tôi rất bất ngờ và không hiểu vì sao người ta có thể đề xuất một ý tưởng kỳ lạ như thế”.

Theo anh, giờ người ta đề xuất lấp hồ Thành Công để làm nhà tái định cư thì không lẽ sau này vì thiếu đất cũng đề xuất lấp Hồ Gươm hay hồ Tây à? Vậy thì Hà Nội sẽ không còn là Hà Nội nữa. Thật buồn và thất vọng nếu Hà Nội đồng ý với đề xuất này, anh Sinh cho biết.

Trước đó, theo Tuổi trẻ, tại hội thảo cải tạo chung cư cũ do Sở Xây dựng Hà Nội tổ chức, đại diện Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đô thị Việt Hưng (Vihajico) kiến nghị lấp 1 ha hồ Thành Công để xây nhà cho người tái định cư.

Tại hội thảo trước đó, nêu ra vấn đề khó nhất là tạm cư, tái định cư cho dân, đại diện DN đã đề xuất: “Ranh giới chúng tôi nghiên cứu quy hoạch không bao gồm hồ Thành Công nhưng có 1 quỹ đất rất tốt là hồ Thành Công có diện tích 10 ha, tôi xin điều chỉnh quy hoạch hồ khoảng 1 ha, sau đó quy hoạch mới, diện tích mặt nước chúng tôi sẽ trả lại.

Phần giao cho DN cải tạo 23 ha vẫn là 23 ha nhưng hình dáng sẽ thay đổi. Điểm được là chúng tôi có ngay gần 1 ha làm đất tái định cư cho người dân ở đó”.

Doanh nghiệp nào đề xuất lấp hồ Thành Công xây nhà tái định cư?(VietQ.vn) - Đại diện một doanh nghiệp đã đề xuất UBND Hà Nội cho lấp 1ha hồ Thành Công (quận Ba Đình, Hà Nội) để làm nhà tái định cư cho người dân khi cải tạo chung cư cũ.

Thông tin trên Zing trước đó cho biết, theo đại diện DN, đơn vị này đề xuất 2 phương án: Thứ nhất chấp nhận tái định cư tại chỗ hiện hữu 100%. Diện tích căn hộ tối thiểu 45 m2, giữ lại các công trình tiện ích của khu chung cư, cải tạo khu đô thị xanh mật độ dân cư thấp.

Thứ hai là xây khối nhà tái định cư tối thiểu 24 tầng nhưng có điểm nhấn, cho nâng cao tối đa 45 tầng đối với khối nhà thương mại, cho phép mở rộng ranh giới quy hoạch để có biện pháp thi công tốt nhất, có quỹ đất sạch làm nhà tái định cư.

Về đề xuất này, lãnh đạo Sở Xây dựng cho hay đây chỉ là ý tưởng, sáng kiến ban đầu. “Cần ghi nhận sáng kiến này bởi họ đã đưa ra được giải pháp để giải bài toán khó nhất từ trước tới nay là vấn đề tái định cư tại chỗ cho người dân, Tuổi trẻ thông tin thêm.

Tuy nhiên muốn được thông qua như thế nào thì DN cần phải có bản vẽ chi tiết, lên phương án trình cụ thể. Sau đó cần cơ quan quản lý, các nhà chuyên môn đóng góp ý kiến và có cả xin ý kiến của người dân”, ông này nói.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang