Đề xuất nâng tiêu chuẩn khí thải ô tô từ năm 2018

author 11:10 16/12/2017

(VietQ.vn) - Bộ GTVT cho biết thời gian tới sẽ đề xuất Thủ tướng ban hành nâng tiêu chuẩn khí thải ô tô mới, phù hợp với thực tiễn.

Theo ông Nguyễn Hữu Tiến, Phó vụ trưởng Vụ Môi trường (Bộ GTVT), lộ trình nâng cao mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành, xe nhập khẩu đã qua sử dụng đã được quy định tại Quyết định 249 ngày 10/10/2005 của Thủ tướng Chính phủ, cũng như được nêu trong đề án kiểm soát ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, các xe sản xuất, lắp ráp mới, xe nhập khẩu chưa qua sử dụng cũng đã được áp dụng các tiêu chuẩn theo lộ trình được quy định tại Quyết định 49 ngày 11/9/2011 của Thủ tướng.

“Tới đây, Bộ GTVT sẽ đề xuất Thủ tướng ban hành nâng tiêu chuẩn khí thải mới, phù hợp với thực tiễn", ông Tiến nói và cũng cho biết, Bộ GTVT giao Đại học Công nghệ GTVT phối hợp với Cục Đăng kiểm VN tổ chức nghiên cứu, đánh giá để có đề xuất tiêu chuẩn cụ thể.

Theo đề xuất của Đại học Công nghệ GTVT, ngưỡng tiêu chuẩn khí thải mới của xe dùng nhiên liệu diesel là giảm thành phần HSU trong khí thải ôtô từ mức tối đa 72% hiện nay xuống mức 50 - 55% (tùy từng loại xe); còn xe sử dụng nhiên liệu xăng giảm thành phần CO từ tối đa 4,5% xuống còn 2,5 - 3%, HC từ mức tối đa 1.200 ppm thể tích xuống mức 300 - 450 ppm thể tích.

Theo Phó hiệu trưởng Đại học Công nghệ GTVT Vũ Ngọc Khiêm, ngưỡng đề xuất trên được tính toán dựa trên các số liệu nghiên cứu, đánh giá về tình hình kiểm định khí thải phương tiện từ năm 2013- 2017.

"Nhóm nghiên cứu dự kiến đề xuất áp dụng nâng tiêu chuẩn kiểm soát khí thải theo ngưỡng trên từ tháng 6/2018", ông Khiêm cho biết.

Được biết, thời gian tới, Đại học Công nghệ GTVT sẽ tổ chức thêm một số hội thảo, lấy ý kiến rộng rãi trước khi có đề xuất chính thức về nâng tiêu chuẩn khí thải xe ô tô đang lưu hành.

Ảnh minh họa từ Hiệp hội xăng dầu 

Liên quan tới vấn đề này, ông Lê Anh Tú, Trưởng phòng Khoa học, công nghệ và môi trường (Cục Đăng kiểm VN), từ năm 1999 bắt đầu có sự kiểm soát khí thải xe ô tô đang lưu hành tại 4 thành phố trực thuộc Trung ương. Từ 1/7/2008 đến nay áp dụng kiểm tra đối với xe ô tô đang lưu hành tại tất cả các tỉnh, thành trên toàn quốc.

“Việc kiểm soát khí thải hiện nay đã góp phần không nhỏ vào việc kiểm soát phát thải khí thải từ xe cơ giới tham gia giao thông. Phát thải khí gây ô nhiễm từ xe ô tô về cơ bản đã giảm và được kiểm soát trong giới hạn cho phép. Các chu trình kiểm tra khí thải xe hiện nay dễ áp dụng, thao tác đơn giản, thuận tiện, chi phí đầu tư trang thiết bị thấp. Chất lượng, tình trạng kỹ thuật xe cơ giới được nâng lên để thỏa mãn các tiêu chuẩn phát thải. Ý thức chủ xe, lái xe được nâng cao trong việc sử dụng xe tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường”, ông Lê Anh Tú cho biết.

Vấn đề được đặt ra là liệu có bất cập khi từ năm 2017 bắt đầu áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức Euro 4 đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp mới và nhập khẩu, trong khi tiêu chí để kiểm soát khí thải đối với xe đang lưu hành vẫn ở mức như trước? Điều này đồng nghĩa với việc, xe đạt tiêu chuẩn Euro 4 sau khi đưa vào lưu thông cũng chỉ chịu mức kiểm soát khí thải tương đương đối với các xe có tiêu chuẩn thấp hơn.

Ông Lê Anh Tú cho biết, Cục Đăng kiểm VN đã có kế hoạch bổ sung, nâng tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới đang lưu hành để phù hợp với lộ trình kiểm soát khí thải đối với xe sản xuất, lắp ráp mới và nhập khẩu.

Sau khi tiêu chuẩn khí thải xe đang lưu hành được nâng lên, các trung tâm đăng kiểm chỉ cần nâng cấp, cập nhật phần mềm kiểm soát khí thải mà không cần phải thay thiết đo khí thải như hiện nay.

Phong Lâm (T/h)

Kiểm tra khí thải xe máy để giảm ô nhiễm môi trường, chống ùn tắc giao thông(VietQ.vn) - Theo Sở GTVT TP.HCM, việc kiểm tra khí thải xe máy góp phần giải quyết nạn ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường đô thị.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang