Đề xuất ngân sách của Tổng thống Obama bị phản đối

author 07:37 12/04/2013

(VietQ.vn) - Tổng thống Barack Obama đã chính thức đệ trình lên Quốc hội Mỹ bản dự thảo ngân sách tài khóa 2014. Tuy nhiên, đề xuất này ngay lập tức đã phải sự phản đối quyết liệt từ đảng Cộng hòa.

Ảnh minh họa

Trước đó, Tổng thống Obama cũng đã đưa ra đề xuất gói ngân sách chính phủ trong năm 2014 trị giá 3,77 nghìn tỷ USD (tương đương 2,4 nghìn tỷ bảng Anh), nhằm giảm thâm hụt từ mức dự kiến 5,3% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm nay xuống 2,8% GDP vào năm 2016.

Trong bản dự thảo này, Tổng thống Mỹ đã đưa ra phương án thay đổi thuế suất đối với những người giàu có, đồng thời cắt giảm các chương trình phúc lợi. Cụ thể, mục tiêu gần nhất là trong 10 năm tới, Hoa Kỳ sẽ giảm mức thâm hụt gần 2.000 tỷ USD. Theo đó, kinh phí cho các vấn đề y tế sẽ bị cắt giảm khoảng 400 triệu USD và 130 triệu USD đối với các vấn đề an ninh xã hội, thông qua việc điều chỉnh các mức trợ cấp.

Theo đó, người già, người tàn tật và những người có mức thu nhập thấp nằm trong danh sách sẽ được ưu tiên trước những thay đổi này.

Các chương trình quân sự, nội chính cũng như các khoản trợ cấp nông nghiệp, quỹ hưu trí cũng nằm trong đề xuất cắt giảm của tổng thống Mỹ. Ước tính chính phủ sẽ tiết kiệm được 100 triệu USD từ các nguồn này.

Ông Obama cũng đưa ra đề xuất xóa bỏ luật khấu trừ thuế thu nhập, trong đó các hộ gia đình có thu nhập từ 1 triệu USD trở lên sẽ phải đóng ít nhất 30% thuế vào ngân sách quốc gia.

Bên cạnh việc đề xuất cắt giảm ngân sách, tổng thống Mỹ còn đưa ra đề xuất đầu tư thêm kinh phí vào một số hạng mục khác nhằm cải thiện nền kinh tế Mỹ, trong đó bao gồm 50 triệu USD cho lĩnh vực cơ sở hạ tầng và 1 triệu USD cho 15 viện nghiên cứu sản xuất của Mỹ. Theo như tổng thống Mỹ, cơ sở hạ tầng chính là hạng mục đầu tư tốt nhất để có thể thúc đẩy phuc hồi nền kinh tế.

Tuy nhiên, đề xuất dự thảo của Tổng thống Obama, trong đó có việc tăng thuế thu nhập đối với thiểu số những người giàu nhất, đã ngay lập tức gặp phải sự phản đối quyết liệt của đảng Cộng hòa tại Quốc hội.

Thượng nghị sỹ Jeff Sessions thuộc Ủy ban Ngân sách Thượng viện cho rằng bản dự thảo này đầy rẫy những mánh lới quảng cáo về ngân sách, nói quá nhiều về cắt giảm ngân sách nhưng nói chưa đúng sự thật về chi tiêu. “Theo những tuyên bố chính thức mà chúng tôi nghe được từ Nhà trắng, dự thảo ngân sách này giảm 4.000 tỷ USD thâm hụt. Điều này hoàn toàn không đúng sự thật, nó thực sự không giảm thâm hụt ngân sách một chút nào”.

Lãnh đạo phe thiểu số của Đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell nói rằng dự thảo ngân sách của Tổng thống Obama sẽ khiến cho tình hình kinh tế Mỹ tồi đi trong thời gian tới. Ông Mitch McConnell nhấn mạnh “đây chỉ đơn thuần là mong muốn đơn phương từ ông Obama”.

Cũng liên quan đến vấn đề này, đảng Dân chủ đã tỏ ý muốn có bàn bạc và trao đổi thêm về vấn đề cắt giảm, trợ cấp an ninh xã hội do ông Barack Obama.

Thanh Huyền

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang