Đề xuất người nghèo được kinh doanh ở vỉa hè

author 16:04 01/09/2012

(VietQ.vn) – Đề xuất người nghèo, có xác nhận và được quần chúng nhân dân đề nghị được bán hàng vỉa hè, không gây cản trở giao thông.

Cấp phép miễn phí người cho nghèo bán hàng chất lượng tốt

Theo Quyết định số 46 năm 2009 của UBND TP. Hà Nội, người bán hàng rong được kinh doanh ở các khu vực, tuyến phố, phần vỉa hè đường bộ, ngõ hẻm được UBND TP, UBND quận, huyện cho phép sử dụng tạm thời theo phân cấp quản lý.

Bán hàng trên vỉa hè Bờ Hồ. Ảnh: internet
Bán hàng trên vỉa hè Bờ Hồ. Ảnh: internet

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam về việc xử lý với các hộ kinh doanh trái phép trên vỉa hè, một cán bộ công an của TP. Hà Nội cho hay, sắp tới, có những phường sẽ đề nghị tổ dân phố giới thiệu, bình xét những gia đình nghèo, thực sự khó khăn, có nhu cầu bán những mặt hàng đảm bảo chất lượng… thì có thể xem xét cho kinh doanh ở vỉa hè, trong một khoảng thời gian nhất định, không gây ách tắc giao thông.

Ông Nguyễn Nguyên Huy - Trưởng phòng Giao thông đô thị, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, cũng cho hay nếu các hộ kinh doanh có nhu cầu, có giấy tờ vệ sinh an toàn thực phẩm, sản phẩm bán hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng… thì có thể làm hồ sơ lên Sở Giao thông Vận tải, UBND các quận… để các cơ quan chức năng xem xét, cấp phép kinh doanh trong một thời gian nhất định, tránh tình trạng làm ăn “chụp giật”, phải chạy trốn khi cơ quan chức năng đi kiểm tra.

Chính quyền phải quan tâm đến người bán rong

Theo Quyết định 46/2009 của UBND TP. Hà Nội, UBND các quận, huyện có trách nhiệm lập quy hoạch các khu vực, tuyến đường, phần vỉa hè đường bộ, ngõ hẻm, cho phép sử dụng tạm thời để tổ chức hoạt động bán hàng rong nhưng không được cản trở giao thông và không ảnh hưởng đến phần vỉa hè dành cho người đi bộ; phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, công an thành phố trình UBND thành phố phê duyệt các địa điểm do thành phố quản lý; phê duyệt các địa điểm được phân cấp cho quận, huyện quản lý.

UBND các phường, xã thông báo công khai, rộng rãi các khu vực, tuyến đường, địa điểm cấm hoặc cho phép người bán hàng rong thực hiện các hoạt động thương mại thông qua các phương tiện truyền thông, dán các quy định về bán hàng rong tại nơi công cộng để người bán hàng rong biết và thực hiện đúng quy định.

Triển khai các giải pháp tổ chức hoạt động thương mại và hình thức quản lý phù hợp, bảo đảm hoạt động bình thường của các khu vực, tuyến đường cho phép người bán hàng rong thực hiện các hoạt động thương mại đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đảm bảo người bán hàng rong tuân thủ đúng các quy định về phạm vi hoạt động; bảo đảm an ninh, an toàn cho các hoạt động hợp pháp của người bán hàng rong trên địa bàn quản lý.

Quang Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang