Đề xuất phê duyệt vaccine Mỹ và Nga do nhu cầu cấp bách

author 15:20 26/02/2021

(VietQ.vn) - Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc đề xuất Bộ Y tế phê duyệt vaccine Covid-19 của Moderna, Mỹ, và Sputnik V, Nga do nhu cầu cấp bách phòng, chống Covid-19.

Vaccine của Moderna tên mRNA-1273, sử dụng công nghệ mRNA tổng hợp để bắt chước bề mặt của nCoV, dạy hệ thống miễn dịch nhận biết rồi vô hiệu hóa virus.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã phê duyệt vaccine này ngày 11/12/2020, ngày 16/12/2020 công nhận vaccine hiệu quả 95%. Vaccine hiện được bán giá 37 USD một liều, có thể bảo quản ở 2-8 độ C.

Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc đề xuất Bộ Y tế phê duyệt vaccine Covid-19 của Moderna, Mỹ, và Sputnik V, Nga. Ảnh: Reuters. 

Sputnik V là vaccine của công ty JSC Generium, Nga, còn có tên Gam-COVID-Vac. Dữ liệu thử nghiệm giai đoạn ba với 20.000 người được công bố trên tạp chí y khoa hàng đầu Lancet đầu tháng 2 cho thấy Sputnik V hiệu quả 91,6% đối với các ca nhiễm nCoV có triệu chứng. Vaccine bảo quản ở 2-8 độ C, giá dưới 10 USD trên thị trường quốc tế. Nếu được duyệt, đây sẽ là vaccine Covid-19 thứ hai và thứ ba được Việt Nam phê duyệt, sau vaccine ChAdOx1 của AstraZeneca.

Được biết, 117.600 liều đầu tiên vaccine AstraZeneca đã được đưa về Việt Nam sáng 24/2. Vaccnie này được Bộ Y tế duyệt khẩn cấp, thông quan nhanh chóng, đang chờ thẩm định để tiêm cho các nhóm ưu tiên.

Mua đèn năng lượng mặt trời giá 'siêu rẻ' tiềm ẩn nhiều rủi ro(VietQ.vn) - Hiện nay trên các trang mạng điện tử xuất hiện nhiều mẫu đèn năng lượng mặt trời có giá bán rất rẻ . Tuy nhiên theo chuyên gia về điện, việc dùng pin giá rẻ tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Liên quan tới việc nghiên cứu vaccine, sáng 26/2 dã có 35 người tại Hà Nội, 38 người ở Long An được chia làm 4 nhóm, tiêm thử nghiệm giai đoạn hai vaccine Nanocovax.

Những tình nguyện viên chia thành 4 nhóm, gồm tiêm giả dược, tiêm liều 25, 50 và 75 mcg. Để đảm bảo tính khoa học, trong quá trình tiêm, cả tình nguyện viên và y bác sĩ sẽ không biết liều tiêm đó là vaccine hay giả dược.

Khác với thử nghiệm giai đoạn một, trong giai đoạn hai tình nguyện viên chỉ phải ở lại địa điểm tiêm 60 phút để giám sát sức khỏe. Sau đó tình nguyện viên sẽ được về nhà và được giám sát sức khỏe bởi y tế địa phương.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã tới Học viện Quân y ở Hà Nội, thăm và động viên các tình nguyện viên. Phó thủ tướng cho biết tinh thần là các cơ quan ban ngành thúc đẩy tối đa tiến độ phát triển vaccine, song vẫn phải luôn tuân thủ quy trình, quy chuẩn.

"Tiến độ phát triển vaccine của Việt Nam đang khẩn trương hết mức, không bỏ qua bất kỳ giai đoạn nào nhưng đồng thời phải bước thật nhanh", Phó thủ tướng nhấn mạnh.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang