Đề xuất sửa cách tính giá cơ sở xăng dầu

author 06:21 27/09/2018

(VietQ.vn) - Theo đó, cơ quan quản lý giá xăng dầu cho rằng công thức tính giá cơ sở xăng dầu đang có nhiều bất cập, chưa hợp lý.

Tại cuộc họp giữa Tổ công tác Chính phủ với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Tài chính cho rằng: "Có lẽ Việt Nam là quốc gia duy nhất hướng dẫn định giá đầu ra sản phẩm xăng dầu bằng bình quân gia quyền thuế đầu vào nhập khẩu của các nguồn khác nhau, cơ chế bình ổn giá, tỷ lệ chiết khấu kinh doanh...".

Theo ông Tuấn, cần phải sửa Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu, nhất là quy định liên quan tới tính giá đầu ra nếu muốn có thị trường xăng dầu thực sự, có sự quản lý của Nhà nước.

Lãnh đạo Bộ Tài chính cũng cho rằng, thị trường xăng dầu vừa qua phát triển chưa có chiến lược, định hướng đầy đủ theo quy hoạch đảm bảo hiệu quả, bền vững. Số lượng đầu mối lớn, nhưng hầu hết là nhỏ lẻ, các điều kiện bảo đảm phát triển bền vững chưa có. Do đó, rất cần một khuôn khổ pháp lý đầy đủ, làm cơ sở xây dựng chiến lược thị trường.

Đề xuất sửa cách tính giá cơ sở xăng dầu

 Cơ quan quản lý giá xăng dầu cho rằng công thức tính giá cơ sở xăng dầu đang có nhiều bất cập, chưa hợp lý. Ảnh Hoàng Dương.

Cũng tại cuộc họp giữa Tổ công tác Chính phủ với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh, thành viên Tổ công tác cũng đưa ra đề nghị, để xây dựng và phát triển thị trường xăng dầu không chỉ 2020-2035, qua công tác quản lý tài chính, công tác quản lý thuế, Hải quan thì thị trường xăng dầu của Việt Nam phát triển chưa có chiến lược, chưa có định hướng đầy đủ, theo quy luật, đảm bảo tính bền vững và hiệu quả.

"Số lượng đầu mối thì lớn, số đầu mối nhỏ lẻ, không đủ các điều kiện phát triển bền vững còn nhiều. Đối với đầu mối sản xuất trong nước thì Bộ Tài chính và Bộ Công thương đang giữ thách thức doanh nghiệp. Do vậy rất cần xây dựng khuôn khổ pháp lý để trên cơ sở đó xây dựng chiến lược phát triển thị trường này", Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nhấn mạnh.

Tổ công tác cũng đề nghị Tập đoàn Xăng dầu tổ chức kinh doanh xăng sinh học và các sản phẩm xăng dầu theo tiêu chuẩn khí thải quy định; xem xét định mức chi phí kinh doanh. Đồng thời đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nhãn hiệu, tăng cường công tác quản lý thị trường để ngăn chặn nguồn xăng dầu thẩm lậu, không rõ nguồn gốc để bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng và chống thất thu ngân sách nhà nước; tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh.

 Hoàng Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang