Đề xuất tăng mức phạt giao thông lên gấp đôi tại TP.HCM

authorĐỗ Thu Thoan 06:17 05/12/2017

(VietQ.vn) - Nhằm tăng nguồn thu đầu tư cho hạ tầng giao thông, Sở GTVT TP.HCM đang dự thảo tờ trình đề xuất tăng mức phạt giao thông lên gấp đôi ở khu vực nội thành.

Sự kiện: Thời sự

Theo báo Vnexpress, phát biểu tại buổi thảo luận tổ chiều 4/12, kỳ họp thứ 6 HĐND TP.HCM khóa IX, Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường nói rằng, nhu cầu thực tế trong lĩnh vực giao thông giai đoạn 2016 - 2020 là khoảng 500.000 tỷ đồng. Sau khi thành phố tính toán thì có thể cân đối được 122.000 tỷ đồng.

de-xuat-tang-muc-phat-giao-thong-len-gap-doi-tai-tphcm

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM. Ảnh: Zing

Theo Zing, thực tế này phản ánh tình trạng mà Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nhiều lần nhắc đến. Theo ông Nhân, những dự báo cho thấy phải mất tới hơn 100 trăm nữa, TP.HCM mới hoàn thiện hạ tầng theo đúng chuẩn quốc tế. “Dự báo đó cho thấy chúng ta không thể phát triển hạ tầng giao thông với tốc độ như hiện nay”, ông Nhân nói.

Theo Giám đốc Sở GTVT, thực tế bố trí vốn cho giao thông còn thấp hơn cả con số 122.000 tỷ đồng. Năm 2016 và 2017, TP.HCM chỉ chi hơn 21.000 tỷ đồng. Từ nay đến năm 2020, TP cũng chỉ có thể bố trí khoảng 41.000 tỷ nữa.

Việc thiếu thốn nguồn vốn dẫn đến những chậm trễ trong việc thực hiện chương trình giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Số lượng đường mới, cầu mới, quỹ đất dành cho giao thông vốn đã eo hẹp cũng bị ảnh hưởng lớn.

de-xuat-tang-muc-phat-giao-thong-len-gap-doi-tai-tphcm

TP HCM có thể tăng mức phạt giao thông lên gấp đôi. Ảnh: Vnexpress

Ông Bùi Xuân Cường cho biết để giải quyết các vấn đề giao thông, TP.HCM cần phải ưu tiên đầu tư đường Vành đai 2 và 3 vì đây là hai tuyến đường huyết mạch của mạng lưới giao thông thành phố. Theo Nghị quyết của HĐND TP, đường Vành đai 2 và một phần đường Vành đai 3 phải hoàn thành trước năm 2020.

Một trong những cách để tăng nguồn thu đầu tư cho giao thông, theo ông Cường đề xuất, là tăng mức phạt vi phạm giao thông ở khu vực nội thành lên gấp đôi. Thậm chí, ông Cường cho rằng không cần đợi áp dụng cơ chế đặc thù mà việc này được quy định trong Luật xử phạt hành chính. Sở GTVT đang dự thảo văn bản lấy ý kiến góp ý của các sở ngành liên quan và trình lên UBND, Zing thông tin.

Theo báo Vnexpress, trước đó, nêu vấn đề thảo luận, liên quan việc cơ chế đặc thù cho phép thí điểm tăng các loại phí, đại biểu Lê Nguyễn Minh Quang (Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP,HCM) cũng cho rằng mức xử phạt vi phạm giao thông và môi trường hiện nay quá thấp.

"Giờ tan tầm xe cộ chạy rất lộn xộn, leo lên lề, lấn tuyến và chạy ngược chiều nhưng cảnh sát giao thông không giải quyết nổi. Với cơ chế đặc thù mà Quốc hội cho phép, thành phố cần nâng mức phạt để xử nghiêm và hạn chế người vi phạm", ông Quang đề nghị.

Về lĩnh vực kinh tế, ông Quang bày tỏ băn khoăn về báo cáo "nguyên nhân các chỉ tiêu không đạt là do khâu dự báo chưa sát". Tuy nhiên, ông dẫn chứng trong kỳ họp năm trước chỉ tiêu tăng trưởng cao, nhiều đại biểu đề nghị phân tích làm rõ hơn nhưng chưa được quan tâm.

"Chỉ tiêu đặt ra không đạt được là do dự báo sai hay chúng ta duy ý chí?", ông Quang nói và đề nghị với chỉ tiêu năm phát triển kinh tế năm 2018 cơ quan tham mưu phải đưa ra hàng loạt kịch bản trong từng lĩnh vực cụ thể, và phải có đầy đủ cơ sở thì đại biểu mới yên tâm thông qua.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang