Nguyên do Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu cao kỷ lục?

authorĐỗ Thu Thoan 09:30 25/02/2018

(VietQ.vn) - Liên quan đến đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường, mới đây Bộ Tài chính đã đưa ra lý giải về sự cần thiết phải tăng thuế bảo vệ môi trường.

Sự kiện: Kinh doanh

Dẫn thông tin theo báo VTV điện tử, mới đây Bộ Tài chính đã gửi xin ý kiến của các Bộ, ngành và địa phương về đề xuất tăng thuế Bảo vệ môi trường (BVMT) với một số loại hàng hóa, đặc biệt là với mặt hàng xăng dầu từ tháng 7/2018. Ngay lập tức có rất nhiều ý kiến tranh luận liên quan đến đề xuất này.

Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị tăng thuế BVMT với xăng từ 3.000 đồng/lít lên mức kịch khung cho phép là 4.000 đồng/lít.

Dầu diesel tăng từ 1.500 đồng/lít lên kịch trần 2.000 đồng/lít... Dầu mazut, dầu nhờn tăng từ 900 đồng/lít lên 2.000 đồng/lít; mỡ nhờn tăng từ 900 đồng/kg lên 2.000 đồng/kg...

de-xuat-tang-thue-bao-ve-moi-truong-bo-tai-chinh-neu-nguyen-do

Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường lên kịch khung. Ảnh minh họa

Lý giải cho đề xuất này, theo An Ninh Thủ Đô, Bộ Tài chính cho rằng hiện Việt Nam phải thực hiện lộ trình cắt giảm mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt đối với các mặt hàng xăng dầu theo cam kết tại các Hiệp định tự do thương mại. Do đó, số thu từ hoạt động nhập khẩu xăng dầu liên tục giảm qua các năm.

Cụ thể, số thu năm 2016 từ ASEAN là 5,8 nghìn tỷ đồng, giảm 57% so với năm 2015 (13,5 nghìn tỷ đồng); từ Trung Quốc là 898 tỷ đồng, giảm 76% so với năm 2015 (3.712 tỷ đồng). Năm 2017, số thu từ hoạt động nhập khẩu xăng dầu từ các thị trường này tiếp tục giảm, trong đó từ ASEAN giảm 97% so với năm 2016...

Cùng với đó, giá dầu thô trên thị trường thế giới có xu hướng giảm sẽ làm giảm đáng kể nguồn thu ngân sách nhà nước trong ngắn hạn. Bộ Tài chính cho rằng, để phù hợp với lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu theo các cam kết quốc tế; ứng phó với tình hình giá dầu thế giới biến động khó lường nhiều nước đã nghiên cứu điều chỉnh chính sách thuế theo hướng tăng và mở rộng đối tượng để đảm bảo nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng khẳng định hiện nay, giá bán lẻ xăng dầu ở Việt Nam cơ bản đang thấp hơn so với các nước có chung đường biên giới nói riêng và nhiều nước khác trong khu vực ASEAN và Châu Á nói chung.

Bộ Tài chính cũng cho rằng: Xăng, dầu là sản phẩm có chứa nhiều chất gây ô nhiễm môi trường như chì, lưu huỳnh, benzen, hydrocacbon thơm, hydrocacbon nặng và một số phụ gia...

Do đó, Bộ này cho rằng cần thiết điều chỉnh nâng mức thuế BVMT đối với xăng dầu nhằm nâng cao hơn nữa trách nhiệm và nhận thức của tổ chức, cá nhân đối với môi trường, khuyến khích sản xuất, sử dụng sản phẩm thay thế, thân thiện với môi trường (như xăng dầu sinh học).

Trước đó, theo An Ninh Thủ Đô, trong năm 2017, Bộ Tài chính cũng đã lấy ý kiến dự luật thuế Bảo vệ môi trường (sửa đổi), trong đó có nội dung nâng khung thuế BVMT với xăng dầu lên tối đa 8.000 đồng/lít. Đề xuất này của Bộ Tài chính gặp phải sự phản đối gay gắt từ phía dư luận và các chuyên gia kinh tế.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang