Thịt phải đối mặt với các loại thuế cao hơn do có liên quan tới các chỉ trích về sức khỏe

authorHương Giang 06:34 18/08/2019

(VietQ.vn) - Nhiều nước trên thế giới đang xem xét việc áp dụng tăng thuế cho ngành chăn nuôi và chế biến thịt do các tác động về môi trường và sức khỏe cộng đồng của loại thực phẩm này.

Thịt có thể phải đối mặt với các loại thuế cao hơn do liên quan đến những mối quan tâm và chỉ trích về sức khỏe đối với vai trò của ngành này trong các vấn đề như biến đổi khí hậu, phá rừng và giết hại động vật, Bloomberg báo cáo dựa trên phân tích từ Fitch Solutions Marco Research. 

Nhóm nghiên cứu cho biết ý tưởng này đã vấp phải sự phản đối của các nhóm nông nghiệp, nhưng nó đã nổi lên như một xu hướng ở Tây Âu.

Các nhà nghiên cứu của LINE cho biết, việc tăng thuế toàn cầu giúp dễ dàng dự đoán một làn sóng các biện pháp điều tiết tương tự nhắm vào ngành công nghiệp chăn nuôi và chế biến thịt, nhưng rất khó để áp dụng thuế này ngay lập tức tại Hoa Kỳ hoặc Brazil.

Tuy nhiên, ý tưởng này có thể bắt đầu ở nơi khác. Đầu năm nay, một báo cáo của Liên Hợp Quốc cho biết, khi thuế này được đưa vào có thể làm giảm khí nhà kính thải ra do chăn nuôi.

Bloomberg báo cáo rằng một số chính trị gia Đức gần đây đã đề xuất tăng thuế doanh thu của đất nước này đối với thịt để tài trợ điều kiện sống tốt hơn cho vật nuôi. Đan Mạch và Thụy Điển cũng đã xem xét các đề xuất tương tự, theo phân tích của Fitch Solutions.

Thịt nhân tạo từ phòng thí nghiệm có thể sớm xuất hiện trên thực đơn(VietQ.vn) - Những đột phá gần đây trong việc nuôi cấy thịt nhân tạo có thể mở đường cho việc giảm bớt sự phức tạp khi làm những chiếc bánh mì kẹp thịt.

Thịt hiện đang có giá sản xuất rẻ hơn so với các sản phẩm thay thế được làm bằng thực vật. Trong khi ngành công nghiệp thịt bò có thể dựa vào quy mô để giảm giá, các nhà sản xuất sản phẩm thay thế thịt cho biết, họ sử dụng ít tài nguyên hơn đáng kể để sản xuất thực phẩm. Điều đó có lợi thế khi chiều lòng được cả người tiêu dùng nhạy cảm với môi trường và người mua hàng nhạy cảm về giá.

Đại học London thậm chí đã đi xa tới mức cấm bán sản phẩm thịt bò trong khuôn viên trường. Liên minh Nông dân Quốc gia Anh chỉ trích lệnh cấm, nói rằng đó là một cách quá đơn giản để đổ lỗi cho việc chăn nuôi thịt bò làm biến đổi khí hậu.

Thị trường cho những loại thực vật được làm giả thịt đã phát triển nhanh chóng. Ngay cả ở Hoa Kỳ, người tiêu dùng vẫn tỏ ra sẵn sàng thử các sản phẩm thay thế thịt từ các công ty như Impossible Food và Beyond Meat, và cả hai đã công bố quan hệ đối tác mới trong năm nay với hàng loạt chuỗi nhà hàng lớn bao gồm Burger King, Dunkin, và Subway.

Ba loại bánh sandwich ăn sáng có nguồn gốc từ thực vật 100%, bao gồm Sandwich Beyond Meat Breakfast Sandwich, Beyond Meat Farmers Breakfast Wrap và Beyond Meat Vegan Sandwich.

 

 

Nhà cung cấp dịch vụ thực phẩm Aramark, gần đây đã thêm các mặt hàng của Beyond Meat vào thực đơn của mình và cho biết, nghiên cứu của họ đã chỉ ra rằng 60% người tiêu dùng muốn giảm tiêu thụ thịt, chủ yếu là vì lý do muốn kiểm soát sức khỏe và cân nặng.

Tuy nhiên, loại thuế mới đối với các sản phẩm thịt có thể gây tranh cãi. Những nỗ lực để bổ sung thêm thuế đối với đồ uống có đường như soda đã vấp phải sự phản đối kịch liệt từ các nhà sản xuất đồ uống và một số người tiêu dùng, nhiều người đã đặt câu hỏi về lợi ích của thuế này. Tại Hoa Kỳ, Thủ tướng Boris Johnson đã đề nghị ông sẽ bãi bỏ việc bổ sung thêm thuế đối với các loại đồ uống có đường.

Những lo ngại về sức khỏe có thể giúp bổ sung thêm thuế cho ngành chăn nuôi và chế biến thịt được đề xuất, đó có thể là một chính sách được hỗ trợ trên cơ sở thịt có vai trò trong chế độ ăn cân bằng nhưng tiêu thụ quá mức lại gây ra những vấn đề sức khỏe cho cộng đồng.

Hương Giang (theo: foxbusiness)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang