Đề xuất tiêu chí chất lượng thiết yếu đối với cơ sở hành nghề phẫu thuật thẩm mỹ

author 19:10 04/10/2017

(VietQ.vn) - Thời gian tới, Sở Y tế TP.HCM sẽ xây dựng tiêu chí chất lượng thiết yếu đối với các cơ sở hành nghề phẫu thuật thẩm mỹ.

Tính đến ngày 30/9/2017, trên địa bàn TP.HCM có 152 phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ, 13 bệnh viện chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ, 9 bệnh viện đa khoa có khoa/đơn vị phẫu thuật thẩm mỹ, 2 bệnh viện chuyên khoa tư nhân có đơn vị phẫu thuật thẩm mỹ và 4 phòng khám đa khoa tư nhân có chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ.

Bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dân, gần đây trên địa bàn thành phố đã xảy ra một số sự cố y khoa đáng tiếc liên quan đến hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ như vụ thai vụ tử vong khi đi nâng ngực, người nước ngoài tử vong khi cắt da bụng ở một cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ và gần đây nhất là trường hợp một cô gái bị hôn mê sau phẫu thuật gọt cằm làm đẹp tại bệnh viện thẩm mỹ Emcas (quận 10).

Để giải quyết những tồn tại và nâng cao sự kiểm soát đối với chất lượng dịch vụ thẩm mỹ trên địa bàn, Sở Y tế TP.HCM cho biết sẽ tiến hành hoạt động thanh tra chuyên đề đối với tất cả phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ từ nay đến cuối năm và cương quyết xử lý nghiêm các vi phạm được phát hiện qua thanh, kiểm tra.

Ảnh minh họa. Nguồn: Viện Y học ứng dụng Việt Nam 

Thời gian qua, Sở cũng đã tổ chức triển khai các khoá tập huấn nhằm hướng dẫn hoạt động phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật cho tất cả các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ trên địa bàn; xây dựng kế hoạch và sẽ triển khai cho tất cả cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ trong năm 2018.

Sở Y tế TP.HCM sẽ xây dựng tiêu chí chất lượng thiết yếu đối với các cơ sở hành nghề phẫu thuật thẩm mỹ, căn cứ vào tiêu chí này sẽ triển khai hoạt động đánh giá chất lượng phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ trong năm 2018 và công khai kết quả đánh giá cho người dân biết.

Sở Y tế đã xây dựng và phổ biến công cụ giúp người dân dễ dàng tra cứu về giấy phép hoạt động của các cơ sở y tế đã được cấp phép cũng như tra cứu chứng chỉ hành nghề của nhân viên y tế, phần mềm tra cứu này đã được tích hợp trên cổng thông tin điện tử của Sở Y tế TP.HCM.

Ngoài ra, Sở cũng tăng cường truyền thông, công khai kết quả xử lý các cơ sở và cá nhân hành nghề vi phạm, công khai kết quả đánh giá chất lượng các cơ sở hành nghề để người dân biết và chọn lựa khi có nhu cầu, tư vấn sức khoẻ cho người dân có nhu cầu thẩm mỹ.

Sau những sự cố đã xảy ra tại cơ sở khám chữa bệnh chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ trên địa bàn thành phố gây hậu quả nghiêm trọng cho người bệnh, tạo sự hoang mang, lo lắng trong dư luận xã hội, ngày 16/8/2017 Sở Y tế đã ban hành văn bản đến tất cả các cơ sở khám chữa bệnh trong đó yêu cầu:

Tất cả cơ sở khám chữa bệnh có chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ nghiêm túc tuân thủ quy định pháp luật, các quy định chuyên môn và quy trình kỹ thuật:

Đảm bảo tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật về nhân sự chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ của cơ sở trong suốt quá trình hoạt động, bao gồm: Bác sĩ phải có chứng chỉ hành nghề chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ hoặc phẫu thuật tạo hình - thẩm mỹ và chỉ được thực hiện những kỹ thuật tạo hình, thẩm mỹ theo phạm vi chuyên môn cho phép.

Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải thực hiện thủ tục đăng ký hành nghề cho tất cả bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ có tham gia khám bệnh, chữa bệnh, phẫu thuật tại cơ sở (cơ hữu hoặc ngoài giờ); đồng thời chịu trách nhiệm quản lý hoạt động của các bác sĩ theo đúng thời gian làm việc và vị trí chuyên môn đã đăng ký với Sở Y tế.

Đối với bệnh viện có chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ: Hội đồng Khoa học công nghệ bệnh viện phải thẩm định năng lực thực hiện những kỹ thuật, phẫu thuật có nguy cơ cao của nhân viên y tế để làm căn cứ cho Giám đốc bệnh viện ban hành quyết định phân công nhân viên y tế thực hiện kỹ thuật can thiệp điều trị có nguy cơ cao.

Phong Lâm

 

Phẫu thuật thẩm mỹ 'tự làm' gây ra biến dạng nguy hiểm(VietQ.vn) - Trong khi các cuộc phẫu thuật thẩm mỹ tiêu tốn cả núi tiền, nhiều người có xu hướng tự phẫu thuật với mong muốn tiết kiệm hơn, nhưng đây cũng chính là lý do gây ra biến dạng khuôn mặt.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang