Đề xuất ưu tiên tiêm vaccine đợt 1 cho các đối tượng thuộc nhóm nhân viên hàng không

author 07:00 19/02/2021

(VietQ.vn) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, Cục kiến nghị Bộ Giao thông vận tải ưu tiên tiêm vaccine đợt 1 cho các đối tượng thuộc nhóm nhân viên hàng không.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng tại các cảng hàng không, sân bay, các nhân viên hàng không tiếp xúc trực tiếp với hành khách, hành lý, hàng hóa có nguy cơ lây nhiễm vi rút cao. Do đó, Cục đề nghị ưu tiên cho các nhóm nhân viên được tiêm vaccine đợt 1 gồm: nhân viên làm thủ tục hành khách, nhân viên phục vụ vận chuyển hàng hóa, tiếp viên, phi công, kiểm soát viên không lưu.

Đề xuất ưu tiên tiêm vaccine đợt 1 cho các đối tượng thuộc nhóm nhân viên hàng không

 Đề xuất ưu tiên tiêm vaccine đợt 1 cho các đối tượng thuộc nhóm nhân viên hàng không.

Để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 đạt hiệu quả, hạn chế lây nhiễm ra cộng đồng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cũng vừa có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông vận tải một số nội dung liên quan.

Theo đó, việc khử trùng tàu bay trên các chuyến bay quốc tế và khu vực phục vụ chuyến bay quốc tế được quy định ở các văn bản khác nhau và chưa có sự thống nhất, nên Cục kiến nghị Ban chỉ đạo phòng chống dịch của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) thống nhất với cơ quan y tế liên quan về việc giám sát, kiểm tra và khử trùng tàu bay, nhà ga hàng hóa… tại các cảng hàng không, sân bay do kiểm định viên y tế của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tại các địa phương (CDC) thực hiện.

Ngoài ra, để đảm bảo kế hoạch và sớm vận chuyển vaccine phòng Covid-19 về Việt Nam, Cục HKVN cũng đề nghị giao cho các hãng hàng không Việt Nam đảm nhiệm vận chuyển chính trong các đợt vận chuyển vaccine của Chính phủ Việt Nam.

Đề xuất ưu tiên tiêm vaccine đợt 1 cho các đối tượng thuộc nhóm nhân viên hàng không

Dự kiến ngày 28/2 Vaccine sẽ được nhập về Việt Nam. 

Vaccine AstraZeneca là vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên được Bộ Y tế phê duyệt nhập khẩu có điều kiện vào Việt Nam. Đây là vaccine do Công ty dược AstraZeneca phối hợp với Đại học Oxford (Anh) nghiên cứu, phát triển. Hiện vaccine này đã được cấp phép lưu hành 1 năm hoặc nhập khẩu có điều kiện tại Philippines, Thái Lan, Anh, Việt Nam và một số quốc gia khác.

Dự kiến ngày 28/2, lô vaccine đầu tiên này sẽ về đến Việt Nam. Cùng đó khoảng 4,88 triệu liều vaccine của COVAX facility cũng dự kiến sẽ về đến Việt Nam. Như vậy, chúng ta có khoảng hơn 5 triệu liều để tiêm mũi thứ nhất cho hơn 5 triệu người.

Theo văn bản số 1215/QLD-KD về việc nhập khẩu thuốc chưa có giấy đăng ký lưu hành để đáp ứng nhu cầu cấp bách cho phòng chống dịch COVID-19, vừa được Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) ký ban hành hôm 17/2, Cục đã chấp thuận cho Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam nhập khẩu vaccine ngừa COVID-19 AstraZeneca, số lượng 204.000 liều. Nhà sản xuất là SK Bioscience Co Limited, Hàn Quốc.

Theo quyết định này, vaccine được nhập khẩu để sử dụng cho nhu cầu cấp bách trong phòng chống dịch, phải đáp ứng các điều kiện đi kèm trong văn bản chấp thuận phê duyệt vaccine ngày 1/2 của Bộ trưởng Bộ Y tế. Văn bản cũng nêu rõ, Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam phải chịu trách nhiệm về nguồn gốc, chất lượng vaccine nhập khẩu để đảm bảo việc sử dụng vaccine đúng mục đích, an toàn, hiệu quả, theo đúng cam kết.

AstraZeneca phải thực hiện đúng các quy đinh hiện hành về xuất nhập khẩu, lưu thông phân phối thuốc và các quy định có liên quan.

 Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang