Đề xuất xe Uber, Grab phải dán logo ở kính xe

authorĐỗ Thu Thoan 06:29 08/01/2018

(VietQ.vn) - Theo Dự thảo Nghị định mới đây của Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Thủ tướng, doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng ô tô như Uber, Grab phải đăng ký kinh doanh ở Việt Nam, xe phải được dán logo rõ ràng.

Sự kiện: Kinh doanh

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa trình Thủ tướng dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô. Tại dự thảo mới này, Bộ GTVT đã dành riêng một chương quy định về hợp đồng vận tải. Trong đó có quy định cụ thể đối với đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối hợp đồng vận tải điện tử và đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện hợp đồng vận tải điện tử.

Theo dự thảo nghị định, đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối hợp đồng vận tải điện tử phải được cấp giấy phép kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong đó có ngành nghề phù hợp để hoạt động về thương mại điện tử. Ứng dụng của doanh nghiệp cũng phải được Bộ Công Thương xác nhận hoàn thành thủ tục cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.

de-xuat-xe-uber-grab-phai-dan-logo-o-kinh-xe

Uber, Grab phải dán logo ở kính xe. Ảnh minh họa

Doanh nghiệp cung cấp ứng dụng kết nối hợp đồng vận tải điện tử cũng phải đăng ký với Bộ GTVT địa chỉ trụ sở chính, chi nhánh tại Việt Nam, người đại diện theo pháp luật...

Doanh nghiệp phải cung cấp nội dung mẫu hợp đồng vận tải điện tử, biểu trưng (logo), quy trình thực hiện giao kết hợp đồng điện tử, quy định về tiếp nhận, giải quyết phản ánh, khiếu nại của hành khách...

Nghị định yêu cầu doanh nghiệp cung cấp phần mềm chỉ được cung cấp dịch vụ cho doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải đã được cấp giấy phép. Các bên phải quy định rõ trách nhiệm trong việc quản lý điều hành phương tiện, lái xe, giải quyết khiếu nại... Không được cung cấp phần mềm cho hộ kinh doanh vận tải, phương tiện cá nhân và các phương tiện không kinh doanh vận tải. Các doanh nghiệp này phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, tài chính. Thông tin phải được cung cấp về Tổng cục Thuế.

Trước vụ kiện của Uber: Cục Thuế TP.HCM nói gì?(VietQ.vn) - Liên quan đến câu chuyện Uber B.V kiện Cục Thuế TP.HCM ra tòa, Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM Trần Ngọc Tâm cho biết tuần tới sẽ chuẩn bị cho vụ kiện với Công ty Uber, và dù khẳng định cơ quan thuế đúng nhưng vẫn phải "thận trọng".

Nghị định cũng yêu cầu doanh nghiệp cung cấp phần mềm thực hiện bảo mật thông tin cá nhân của hành khách, phối hợp giải quyết các khiếu nại ngoài ra phải có logo của đơn vị mình và cung cấp cho doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải để niêm yết.

Điều 21 của nghị định cũng quy định cụ thể đối với các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện hợp đồng vận tải điện tử, đơn vị kinh doanh vận tải cung cấp đầy đủ và chính xác các thông tin tối thiểu của chuyến đi, gửi hóa đơn điện tử của chuyến đi đến tài khoản giao kết hợp đồng của hành khách và gửi thông tin về Tổng cục.

Trong quá trình thực hiện vận tải hành khách, đơn vị kinh doanh vận tải và lái xe phải có công cụ trên xe để truy cập được nội dung của hợp đồng ngoài ra phải niêm yết logo của đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối hợp đồng vận tải điện tử trên kính phía trước và sau xe.

Trước đó, Hiệp hội Taxi Hà Nội tiếp tục bảo lưu quan điểm phải dán logo, phù hiệu để phân biệt xe thí điểm và xe hợp đồng thông thường, trên cả hai cửa trước và kính sau. Lái xe hợp đồng thí điểm như Uber, Grab phải mặc đồng phục, đeo thẻ nhân viên theo mẫu đơn vị vận tải đăng ký với Sở GTVT giống như taxi truyền thống.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang