“Đem con bỏ chợ” và nỗi ám ảnh của khách du lịch

author 13:01 18/06/2013

(VietQ.vn) - Hàng loạt những vụ việc du khách bị “đem con bỏ chợ” cho thấy tình trạng non yếu trong tổ chức và điều hành của các công ty du lịch Việt Nam, ảnh hưởng đến tiêu cực đến nền tảng du lịch quốc gia.

700 du khách Việt bị bỏ rơi ở Thái Lan

Khoảng 700 khách du khách Việt Nam tham gia hội thảo kết hợp với du lịch tại Thái Lan do công ty Travel Life tổ chức rơi vào cảnh “đem con bỏ chợ” khi công ty này không thanh toán các chi phi cho đối tác.

Theo thông tin từ văn phòng đại diện của Tổng cục du lịch Thái Lan tại TP HCM, từ ngày 12 đến 18/6, công ty Herbalife Việt Nam tổ chức cho khoảng 3.000 người sang Thái Lan dự hội thảo kết hợp du lịch. Do số lượng khách đông nên công ty này có sử dụng dịch vụ của nhiều công ty khác nhau trong đó Travel Life phục vụ khoảng 700 khách.

 

Sau 2 ngày kết thúc hội thảo, đoàn khách của Travel Life bị bỏ rơi ngay tại trung tâm hội nghị do công ty tổ chức tour và đối tác bên Thái Lan từ chối tiếp tục phục vụ.

Theo kế hoạch, những người ở Hà Nội sẽ ở Thái Lan từ ngày 12-17/6, trong khi số người ở Thành phố Hồ Chí Minh ở từ 13-18/6. Đến ngày 15/6, toàn bộ số khách trên đã bị lái xe bỏ lại trung tâm Hội nghị, đồng thời lái xe cũng từ chối không cho họ lấy lại hành lý bởi lý do công ty du lịch mà họ thuê ở Việt Nam chưa thanh toán chi phí cho phía Thái Lan.

Các thành viên trong đoàn đã gọi cảnh sát can thiệp và cuối cùng đã lấy được hành lý. Tuy nhiên, họ đã phải tự bỏ tiền để trang trải chi phí ăn ở và khách sạn trong những ngày còn lại ở Thái Lan. Cho đến nay có khoảng 240 người trong đoàn đã lên đường về nước.
Theo thông tin từ Sở du lịch TP HCM thì công ty Travel Life không có giấy phép tổ chức lữ hành quốc tế.

Bỏ rơi hàng trăm khách trên đảo trong đêm

Hàng trăm du khách tham dự Lễ hội đền Chiêu Trưng Đại Vương Lê Khôi tại núi Nam Giới, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đã trải qua một đêm khiếp đảm khi bị các chủ tàu nhận thầu bỏ rơi sau khi tham dự lễ hội.

Sự việc xảy ra vào chiều tối 9/6, khi hàng trăm du khách trong số hàng ngàn người tham dự lễ hội đền Lê Khôi Chiêu Trưng Đại Vương bị mắc kẹt nhiều tiếng đồng hồ không thể sang bên này sông để trở về nhà.

 

Hàng ngàn người dân từ khắp mọi nơi đổ về dâng hương tại lễ hội khiến bến đò chật cứng. Ngay từ đầu khi ngồi trên bến đò sang tham dự lễ hội anh đã có cảm nhận sẽ xảy ra chuyện quá tải. Và dự đoán đó đã thành sự thật. Từ 5 giờ chiều, khi lễ hội vừa tan cũng là lúc dòng người đông đúc kéo xuống bến đò để trở về. Từ lúc này cảnh tượng tranh giành lên thuyền diễn ra vô cùng hỗn loạn. Nhiều người đã bất chấp cả nguy hiểm lội sâu đến ngực để mong lên được thuyền. Nhiều phụ nữ không đủ sức chen lấn bị xô ngã xuống nước. Tình trạng này kéo dài đến tận 11h mới kết thúc.

Mãi sau 4 giờ đồng hồ vật vạ bên sông Cửa Sót, khi nhận được thông tin từ phóng viên, lãnh đạo huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) mới điều trên 10 chiếc tàu thuyền sang để đưa hàng trăm du khách bị bỏ rơi.

Phó chủ tịch UBND huyện Lộc Hà cho hay, nguyên nhân dẫn đến việc du khách bị mắc kẹt, gây ra tình trạng lộn xộn thiếu kiểm soát tại lễ hội Đền Lê Khôi – Chiêu Trưng Đại Vương vào chiều tối ngày 9/6 là do lượng du khách đổ về lễ hội rất đông, trong khi đội thuyền phục vụ còn quá khiêm tốn, chỉ có 3-4 chiếc.Vị phó chủ tịch này cũng thừa nhận, để xảy ra tình trạng trên một phần là do sơ suất của cơ quan quản lý.

120 du khách Nga mắc kẹt tại Mũi Né

Lanta Tour Voyage là công ty du lịch hàng đầu của Nga với hàng nghìn đại lý khắp thế giới. Tại Việt Nam, Lanta Tour phối hợp với một công ty du lịch thành lập Lanta Việt, có trụ sở tại đường Trương Định (quận 3, TP HCM) làm đại diện từ năm 2010. Tại Bình Thuận, Lanta Việt đặt văn phòng ở Hải Âu resort, TP Phan Thiết.

Tuy nhiên, ngày 27/1/2012, sau khi nhận được thông tin công ty mẹ tại Nga tuyên bố phá sản và không còn khả năng chi trả, văn phòng của Lanta Việt tại Phan Thiết đã đột ngột đóng cửa. Toàn bộ hướng dẫn viên, nhân viên chăm sóc khách hàng và cả Tổng giám đốc "biến mất". Điều này đã gây hoang mang cho hàng trăm du khách đang lưu trú tại đây.

 

3 ngày sau khi một công ty du lịch của Nga tuyên bố ngừng hoạt động, 120 khách hàng của công ty này đang có mặt tại tỉnh Bình Thuận (Việt Nam) đã lâm vào cảnh “mắc cạn”.

Tại cuộc họp do Lãnh sự quán Nga chủ trì, không hề mặt đại diện công ty Lanta Việt (trụ sở số 125 Khu du lịch Cát Trắng, phường Phú Hài, TP. Phan Thiết- đại diện của Lanta Tur Voyage) tại Việt Nam.

Sau nhiều ý kiến đưa ra, các bên liên quan cho rằng trách nhiệm để 120 du khách Nga kẹt lại ở Bình Thuận thuộc về công ty Lanta Việt vì sau khi Lanta Tur Voyage thông báo ngừng hoạt động, Lanta Việt phải có trách nhiệm tiếp tục phục vụ, chăm sóc hành khách của mình đi hết tour trong hợp đồng mà họ đã mua, hoặc lo cho họ quay trở về lại Nga.

"Không thể bỏ mặc du khách khiến họ hoang mang lo lắng", ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch (HHDL) tỉnh Bình Thuận nói. Sau khi sự việc xảy ra, HHDL đã lên tiếng cho rằng, việc du khách Nga gặp rắc rối với Lanta Tur còn khiến hàng loạt resort tại Bình Thuận thiệt hại.

Những vụ việc trên một lần nữa cho thấy tình trạng non yếu trong quản lý và điều hành tour du lịch của các doanh nghiệp, công ty du lịch tại Việt Nam. Chất lượng phục vụ du khách đang là thực trạng đáng báo động đáng buồn của du lịch nội địa và ngoại địa.

Ngọc Nữ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang