Đệm giá rẻ, chất lượng có yên tâm?

author 06:08 23/05/2017

VietQ.vn - Với giá chỉ vài trăm nghìn đồng, các loại đệm đủ kích cỡ được bán tràn lan trên thị trường. Người tiêu dùng đặt câu hỏi: đệm giá rẻ chất lượng đệm có yên tâm?

Đệm giá rẻ tràn ngập thị trường, người dùng “hoa mắt”

Vào dịp hè 2017, khi nhu cầu về sản phẩm chăn ga, gối, đệm giảm sút do thời tiết không còn lạnh giá, nhiều cơ sở kinh doanh trên thị trường đã tung ra rất nhiều các “chiêu" để hút người mua. Một trong số đó chính là việc bán các loại đệm với mức giá rất rẻ kèm theo những khuyến mại "sốc chưa từng có".

Việc tung ra các chiêu trò này đã phần nào đánh trúng tâm lý ham đồ rẻ của người tiêu dùng. Nhiều khách hàng vì thế đã đua nhau đi mua đệm để "dự trữ" và tiết kiệm chi phí.

Theo khảo sát của phóng viên Chất lượng Việt Nam, các loại đệm giá rẻ hiện đang được bày bán rộng rãi ở một số trục đường lớn tại Hà Nội như đường Láng, Nguyễn Chí Thanh, Lạc Long Quân, Nguyễn Trãi… Mức giá của các loại đệm này dao động từ khoảng 150 – 500 nghìn đồng.

Không những thế, nhiều cơ sở bán đệm thậm chí còn chí còn treo biển giảm giá, khuyến mãi từ 50-70% để thu hút người tiêu dùng.Tương tự, trên mạng xã hội hiện cũng đang xuất hiện rất nhiều cơ sở rao bán các loại đệm giá rẻ với nhiều quảng cáo hấp dẫn.

Tuy nhiên, rất nhiều sản phẩm đệm hiện có trên thị trường lại không có nhãn mác hay bất cứ thông tin nào liên quan đến nguồn gốc xuất xứ.

Nhiều cơ sở kinh doanh giảm giá đệm tới 70%. 

Trên thực tế, đã có rất nhiều người tiêu dùng vì ham đồ rẻ và tin vào những thông tin quảng cáo mà mắc bẫy các cơ sở kinh doanh đệm giá rẻ, kém chất lượng. Không ít người hiện còn tỏ ra băn khoăn do không biết căn cứ vào đâu để có thể đánh giá được sản phẩm đệm mà họ mua có chất lượng hay không.

Chị Linh (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Cuối tuần trước, trên đường đi làm về qua khu vực đường Láng (Hà Nội), tôi có thấy một số cơ sở bán đệm với giá rẻ và treo biển khuyến mãi từ 50-70%. Tôi có mua một tấm nhỏ để dùng với trị giá 200 nghìn đồng. Nghe người bán bảo rằng đây là hàng chất lượng nhưng vì mới mở bán nên giảm giá mạnh cho người mua. Thực sự tôi cũng không biết chất lượng ra sao, chỉ thấy màu sắc đẹp và mức giá không quá đắt nên mua”.

Một khách hàng khác là anh Tuấn (nhân viên văn phòng) cho biết anh cũng không thực sự hiểu rõ về tiêu chuẩn của đệm chất lượng mà chỉ dựa vào nhu cầu, sở thích thẩm mỹ và khả năng chi phí của bản thân mà quyết định chọn mua loại nệm nào.

Nhiều nguy cơ về bệnh tật từ đệm giá rẻ

Trước thực trạng đệm giá rẻ, kém chất lượng được bày bán tràn lan, nhiều chuyên gia đã từng có khuyến cáo về các loại bệnh mà người dùng có thể phải hứng chịu khi sử dụng các sản phẩm trôi nổi không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng này.

Theo đó, đối với các sản phẩm giá rẻ và kém chất lượng, đa phần đều dùng nguyên liệu bông sinh học, bông tái sinh và khoảng 1 – 2 tháng sau khi sử dụng, sản phẩm sẽ bị giảm chất lượng rõ rệt như lún, xẹp, nhão ruột…

Không những thế, mồ hôi, ẩm ướt và bụi bẩn qua quá trình sử dụng chính là môi trường thuận lợi cho nấm mốc và vi khuẩn sản sinh, ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. Trong đó, vi khuẩn phổ biến nhất là Staphylococcus aureus gây nổi mụn trên da, các triệu chứng loét, phỏng da hoặc nhiễm trùng nặng trong máu, phổi…

Một loại khuẩn nữa có tên là Escherichia coli còn gây các bệnh về đường ruột, tiêu chảy. Đồng thời, với những trường hợp nấm mốc xuất hiện sẽ sinh ra hợp chất hữu cơ dễ bay hơi VOCs, gây mùi nồng và khó chịu.

Nếu nhiễm hợp chất này, mắt sẽ bị dị ứng, đường hô hấp viêm nhiễm gây nhức đầu, chóng mặt, mệt mỏi, viêm mũi… Nấm mốc cũng là nguyên nhân dẫn đến hen suyễn ở những người có hệ miễn dịch yếu do di truyền.

Hiện tại, rất nhiều các loại đệm rởm còn chứa lượng lớn phẩm màu azo (một loại phẩm màu rẻ tiền của Trung Quốc) có thể gây hại cho sức khỏe người dùng.

Làm sao để mua được hàng chất lượng?

Tại Việt Nam, Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa quy định rõ nhà sản xuất phải có nghĩa vụ thể hiện các thông tin về chất lượng trên nhãn hàng hóa, bao bì trong tài liệu kèm theo hàng hóa.

Tuy nhiên hiện nay, nhiều nhà sản xuất hiện nay luôn tìm cách né tránh việc công bố thông tin chất lượng hoặc chỉ thông tin một cách chung chung, không cụ thể, không trung thực dẫn đến gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Người tiêu dùng cần xem kỹ nhãn mác, tem hiệu của sản phẩm đệm trước khi mua. 

Để bảo vệ chính bản thân mình, khi mua hàng hóa nói chung và các loại đệm nói riêng, người tiêu dùng cần chú ý nên mua sản phẩm tại các đại lý chính hãng, các công ty có thương hiệu mạnh đã được chứng nhận.

Khách hàng cũng nên hết sức lưu ý về thông tin của sản phẩm và chế độ bảo hành cho từng sản phẩm. Nên lấy hóa đơn để làm bằng chứng khiếu nại khi mua phải sản phẩm hàng kém chất lượng.

Đặc biệt, người tiêu dùng cần xem kỹ nhãn mác, tem chống hàng giả và các thông tin có xuất xứ liên quan đến mặt hàng cần mua để tránh hàng giả, hàng kém chất lượng.Bên cạnh đó, cần hạn chế tới mức tối đa tâm lý ham hàng rẻ nhằm đề phòng xảy ra các sự cố đáng tiếc đến sức khỏe bản thân và gia đình.

'Rước' đệm giá rẻ vỉa hè, nguy cơ nhiễm ổ vi khuẩn lây bệnh(VietQ.vn) - Nhiều người nghĩ dùng một thời gian ngắn rồi thay nên chỉ mua các loại đệm giá rẻ về mà không nghĩ tới những tác hại của nó.

Bảo Bình

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang