Đêm nay, người Việt có cơ hội ngắm mưa sao băng đầu tiên năm 2017

author 17:33 03/01/2017

(VietQ.vn) - Đêm nay và rạng sáng mai (4/1), người đam mê thiên văn Việt Nam sẽ được chứng kiến trận mưa sao băng Quadrantids.

Trận mưa sao băng đầu tiên trong năm mới 2017 có tên Quandrantids sẽ xuất hiện vào đêm ngày mùng 3 rạng sáng 4/1/2017. Tâm điểm của trận mưa sao băng nằm ở khu vực bầu trời gần nhóm sao Bắc Đẩu thuộc chòm sao Ursa Major (Chú chó lớn) và ngôi sao sáng Arcturus của chòm sao Bootes (Thợ săn gấu).

Mưa sao băng Quadrantid là một trận mưa sao băng trên mức trung bình, được tạo nên từ những hạt bụi sót lại của sao chổi 2003 EH1 khi đi qua quỹ đạo Trái đất hằng năm.

Trận mưa sao băng đầu tiên trong năm mới 2017 có tên Quandrantids. Ảnh minh hoạ

Thông tin từ Hội Thiên văn học trẻ Việt Nam, cho biết đêm nay (3/1) là một đêm không trăng. Đây là thời điểm thích hợp để quan sát mưa sao băng. Thời gian quan sát lý tưởng nhất là rạng sáng ngày 4/1, khi chòm sao Bootes lên đủ cao và sáng. 

Vào lúc cực điểm, mưa sao băng Quadrantids có thể đạt 50 đến 100 vệt/giờ, đôi khi còn nhiều hơn. Đây là con số không hề thua kém 2 trận mưa sao băng lớn nhất năm là Geminids và Perseids. Dù vậy, Quadrantids thường có ít sao băng dài và sáng hơn, cực điểm của nó cũng không kéo dài bằng 2 trận mưa sao băng trên.

Chuyên gia khuyên người quan sát nên chọn vị trí góc rộng, nơi không có ánh đèn chiếu thẳng vào mặt và không cần mang theo dụng cụ quan sát nào. Để mắt trong bóng tối khoảng 20 phút để làm quen với trời đêm, giúp việc quan sát dễ dàng hơn.

Người Việt sắp được ngắm mưa sao băng đẹp nhất năm(VietQ.vn) - Sắp tới, người Việt sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng mưa sao băng, một trong hai trận mưa sao băng lớn nhất năm.

Lê Huy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang