Demo Day 2018: Kết nối nhà đầu tư và startup, thúc đẩy khởi nghiệp phát triển

author 15:09 02/02/2018

(VietQ.vn) - Yêu cầu bức thiết được đặt ra đối với Chính phủ Việt Nam để startup trở thành nòng cốt trong sự phát triển kinh tế trong tương lai là phải hình thành được một thị trường vốn đầu tư mạo hiểm phù hợp.

Sự kiện: Khởi nghiệp

Đó là những nội dung được đưa ra mới đây tại Ngày hội đầu tư Khởi nghiệp Demo Day 2018, tại Hà Nội. Đây là sự kiện thường niên được tổ chức nhằm giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp có thể trình bày mô hình, kết quả kinh doanh đã đạt được trong thời gian qua trước đông đảo nhà đầu tư trong nước và nước ngoài qua đó, thu hút nguồn vốn đầu tư cho các dự án khởi nghiệp của mình.

Năm 2017 đánh dấu bước phát triển quan trọng trong Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam với việc Đề án “Hỗ trợ Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” (Gọi tắt là Đề án 844) do Bộ KH&CN khởi xướng chính thức đi vào hoạt động. Các doanh nghiệp khởi nghiệp đã đón nhận sự quan tâm đặc biệt từ không chỉ nhà đầu tư mà từ cộng đồng xã hội. Bằng chứng là sức thu hút mạnh mẽ của Chương trình thực tế về đầu tư mạo hiểm Shark Tank hay sự mạnh tay đầu tư của các nhà đầu tư thiên thần.

Tuy nhiên, theo thống kê không chính thức, một đất nước hơn 90 triệu dân như Việt Nam mới chỉ có khoảng 3.000 startup đang hoạt động. Những startup này đa phần đều ở giai đoạn mới khởi đầu nên còn rất hạn chế về năng lực đội ngũ, thiết lập mô hình kinh doanh và thiết kế sản phẩm, đặc biệt là vấn đề về vốn - trở ngại lớn của phần lớn startup Việt Nam ở giai đoạn này.

Yêu cầu bức thiết được đặt ra đối với Chính phủ Việt Nam để startup trở thành nòng cốt trong sự phát triển kinh tế trong tương lai là phải hình thành được một thị trường vốn đầu tư mạo hiểm phù hợp. Trong bối cảnh đó, Việt Nam Sillicon Valley Accelerator (VSV Accelerator) triển khai nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ giải quyết vấn đề này.

Năm 2017 cũng đánh dấu bước chuyển mình quan trọng của VSV Accelerator với việc đạt được thỏa thuận hợp tác chiến lược với Microsoft Việt Nam và Lotte Accelerator trong việc hỗ trợ ươm tạo và đầu tư startup. Nằm trong khuôn khổ hợp tác này, VSV Accelerator đã lựa chọn được 10 startup tiềm năng để đầu tư và ươm tạo. Trong suốt 4 tháng cuối năm 2017, những startup này đã trải qua giai đoạn huấn luyện đặc biệt với VSV Accelerator để hoàn thiện mô hình kinh doanh, xác thực thị trường. Lotte Accelerator là một trong các đơn vị cùng phối hợp với VSV Accelerator để tổ chức Demo Day ngày hôm nay.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng phát biểu tại Ngày hội đầu tư Khởi nghiệp Demo Day 2018. Ảnh MOST

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cho biết, trong quá trình triển khai Đề án 844, Bộ KH&CN luôn ủng hộ hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp. Đây là sự kiện được tổ chức lần thứ 4 do VSV tổ chức, qua các năm số lượng các ý tưởng, các nhà đầu tư đều tăng lên. Tại sự kiện này nhà đầu tư và các startup có cơ hội được gặp gỡ, chia sẻ, điều đó góp phần thúc đẩy cho hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển.

“Chúng tôi rất ủng hộ VSV, vì đây là dự án đầu tiên Bộ KH&CN đã phê duyệt Đề án tổng thể thương mại hoá công nghệ theo mô hình Thung lũng Silicon tại Việt Nam vào năm 2013 và trải qua nhiều năm đến nay VSV đã đi đúng hướng và góp phần tạo điều kiện cho phát triển phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam. Chúng tôi hy vọng trong thời gian tới, các đối tác sẽ cùng VSV đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hỗ trợ, tìm kiếm các ý tưởng mới và thực sự đầu tư có hiệu quả. Bộ KH&CN luôn tạo mọi điều kiện và rất mong muốn VSV cùng với Văn phòng Đề án 844, Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN để triển khai tốt đề án 844”, Thứ trưởng Trần Văn Tùng khẳng định.

Trải qua 4 lần tổ chức, Demo Day năm nay được xem là năm thành công khi đã nhận được sự đầu tư lên tới 84 triệu USD từ Lotte Accelerator. Bà Thạch Lê Anh - Chủ nhiệm chương trình Vietnam Silicon Valley cho biết, năm nay, VSV cũng nhận được nhiều hồ sơ của các startup đến từ các nước trên thế giới như Hàn Quốc, Singapore và Nga. Trong đó có 3 nhóm đã cùng với startup Việt Nam lọt vào vòng bootcamp với 4 tháng huấn luyện đặc biệt để hoàn thiện mô hình kinh doanh và xác thực thị trường.

Trong Demo Day 2018, 10 startup sau khi trải qua khóa huấn luyện đặc biệt và nhận tiền đầu tư ban đầu từ VSV đã có được sản phẩm và thị trường nhất định. 10 startup được tham gia thuyết trình trong Demo Day 2018 là Canets, Fesh Deli, Hue Packaging, True Juice, 689 Cloud, Turiple by Cores, Roborzoid, Handfree, Winme, Peko Peko. Trong đó nhiều startup đã đạt được các thành quả bước đầu như 689 Cloud có khách hàng lớn như Ngân hàng BIV, HandFree có được hàng trăm khách hàng với hàng chục nghìn lượt sử dụng dù mới triển khai 4 tháng tại TP Hồ Chí Minh...

Lê Huy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang