Đến 2027 mới thay hết sách giáo khoa, giáo viên "sốt ruột"

author 08:49 19/09/2013

(VietQ.vn) - Không phải đến 2015 như nhiều nghĩ mà tới 2027, toàn bộ sách giáo khoa hiện hành mới được thay thế.

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận vừa trả lời cử tri về vấn đề đổi mới Sách giáo khoa. 

Sách giáo khoa mới sẽ theo hướng tích hợp, chứ không phân chia thành các môn riêng rẽ như trước. Ảnh: Ngọc Thắng (Thanh Niên)

Ông cho biết, một trong những nguyên tắc được quán triệt trong xây dựng chương trình và sách giáo khoa là phải đảm bảo tính thống nhất, liên thông từ lớp 1 đến lớp 12, lớp sau kế thừa lớp trước. Trong chu kỳ làm sách giáo khoa trước đây, do thời gian chuẩn bị ngắn, vai trò của tổng chủ biên, chủ biên từng bộ sách các môn của từng năm học và chủ biên của mỗi môn học trong cả hệ thống chưa thực hiện đầy đủ, nên chương trình và sách giáo khoa hiện hành chưa thật sự liên thông, thống nhất và đó là một trong những nguyên nhân góp phần gây ra hiện tượng quá tải.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã được nghiêm túc tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm việc xây dựng chương trình và sách giáo khoa các lần trước đây để tổ chức xây dựng chương trình, sách giáo khoa phổ thông giai đoạn sau năm 2015.

"Việc triển khai đại trà chương trình và sách giáo khoa được tiến hành theo hình thức cuốn chiếu là việc bắt buộc phải làm đối với mỗi quốc gia và chu kỳ thay sách nào cũng phải thực hiện, vì theo nguyên tắc sư phạm, chỉ các cháu khi học xong chương trình đổi mới ở lớp dưới mới theo học được chương trình đổi mới ở lớp trên. Như vậy, một chu kỳ thay sách sẽ kéo dài từ 10 đến 12 năm (tùy thuộc số năm học của hệ thống giáo dục), mỗi năm chỉ thay cho một lớp, lần lượt từ lớp 1 đến hết lớp 12, không thể đồng thời thay ngay một lúc toàn bộ chương trình và sách giáo khoa của cả hệ thống được" - Tư lệnh ngành Giáo dục khẳng định.

Hiện nay, theo tìm hiểu của Chất lượng Việt Nam, hướng làm sách giáo khoa mới sẽ là các cuốn sách tích hợp, chứ không phân chia thành Lý, Hóa, Sinh...như trước. 

Tuy nhiên, việc thay thế sách "mỗi năm chỉ thay cho một lớp" đã bị nhiều nhà giáo phản đối. Vì họ mong muốn học sinh được học bộ sách tiến bộ, ít "sạn" và đỡ nhồi nhét hơn. Một số môn như Giáo dục công dân, Văn học, Kỹ thuật - Công nghệ...có thể thay mới đồng loạt, vì nội dung năm sau tương đối độc lập với năm trước.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang