Đèn báo lỗi động cơ ô tô sáng- những suy nghĩ sai lầm khiến nhiều tài xế 'ôm hận'

author 14:28 22/08/2020

(VietQ.vn) - Một khi đèn báo lỗi động cơ ô tô bật sáng tài xế nên biết rằng nhiều bộ phận trên ô tô cần phải được kiểm tra ngay lập tức. Tuy nhiên có nhiều suy nghĩ sai lầm khiến tài xế gặp rủi ro.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Lầm tưởng tai hại về đèn báo lỗi động cơ ô tô bật sáng

Về cơ bản, đèn kiểm tra động cơ (check engine light) được thiết kế để cho chủ xe biết rằng họ cần mang xe tới gara kiểm tra. Chức năng của nó không phải để người dùng đoán xe đang gặp vấn đề gì. Rất nhiều người có lầm tưởng này. Đèn kiểm tra động cơ không chẩn đoán xe đang gặp trục trặc cụ thể nào. Đó là việc của thợ kỹ thuật tại gara uy tín với đầy đủ máy móc.

Cũng có những tài xế lại nghĩ rằng, khi đèn báo lỗi động cơ trên xe bật sáng do một trong số các cảm biến oxy có vấn đề. Có thể nghĩ rằng chỉ cần thay cảm biến đó là xong, nhưng thực tế lại không phải vậy, vấn đề có thể rắc rối hơn nhiều bởi hệ thống xe ô tô vô cùng phức tạp. 

Một lầm tưởng khác nhiều người thường mắc khi cho rằng đèn động cơ bật sáng không có gì phải lo, khi chiếc xe có vẻ vẫn hoạt động bình thường. Có thể xe chỉ gặp trục trặc rất nhỏ, không đáng kể, nhưng cũng có thể đó là lỗi lớn ảnh hưởng tới an toàn khi cố gắng tiếp tục vận hành chiếc xe. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo, nếu đèn động cơ bật sáng sẽ có rất nhiều bộ phận đang hư hỏng tài xế không được chủ quan.

 Đèn động cơ phát sáng là lúc ô tô đang có vấn đề ở nhiều bộ phận cần kiểm tra ngay lập tức để tránh rủi ro

Những bộ phận ô tô đang hư hỏng nếu đèn báo lỗi động cơ sáng

Cảm biến đo gió hư hỏng

Một khi cảm biến gió hư hỏng là một trong những nguyên nhân thường gặp khiến động cơ phát sáng. Vì hệ thống cảm biến đo gió được bố trí ngay sau bầu lọc gió có tác dụng đo lưu lượng gió trong buồng đốt, để từ đó ECU sẽ tính lượng gió cần thiết để làm tối ưu hiệu suất của động cơ. Nếu như cảm biến bị các hiện tượng như đứt dây, lỏng giắc, bẩn... sẽ khiến cảm biến hoạt động không hiệu quả. Kết quả là động cơ hoạt động kém hơn vì tỷ lệ gió và nhiên liệu đưa vào không chuẩn xác. Do cảm biến đo gió là một bộ phận quan trọng và rất nhạy cảm, vì vậy khi vệ sinh chúng ta cần phải sử dụng các đồ chuyên dụng.

Cảm biến ô-xy không hoạt động

Cảm biến ô-xy có chức năng đo lượng ô-xy dư thoát ra ngoài, từ đó điều chỉnh lượng nhiên liệu bơm vào. Nếu như cảm biến ô-xy hoạt động không đúng có thể làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu lên 30%. Có 2 nguyên nhân chính khiến cảm biến hoạt động không chính xác là đường dây dẫn bị đứt và bị chập chờn hoặc do chính cảm biến ô-xy không hoạt động.

Hư hỏng bộ lọc khí thải

Nguyên nhân đầu tiên là do động cơ bị ăn dầu. Nguyên nhân thứ hai là do đánh lửa sai. Cả hai điều này đều dẫn đến hiện tượng có muội trong khói xe. Nếu để hiện tượng này kéo dài, chúng sẽ bám trong ống xả, lâu dần gây hư hại cho hệ thống xả khí thải của xe.

Dừng động cơ tăng áp đột ngột sau khi lái xe ô tô- thói quen nguy hiểm của nhiều tài xế(VietQ.vn) - Một trong những lỗi phổ biến nhiều tài xế mắc chính là tắt động cơ ô tô đột ngột khi vừa chạy một quãng đường xa. Đây là điều không nên làm nếu sử dụng động cơ tăng áp.

Hư hỏng dây cao áp và bộ chia điện

Đối với các xe đời mới thường sử dụng các bộ dây cao áp, mô bin đánh lửa, các xe đời cũ thường là các bộ chia điện. Trong trường hợp dây cao áp và mô bin bị hỏng sẽ khiến cho một hoặc nhiều bu-gi không đánh lửa được. Điều này cũng gây ra hiện tượng xăng hoặc nhiên liệu không đốt hết, thậm chí có thể làm hỏng bộ lọc khí thải. 

Bu-gi hỏng

Bu-gi hỏng cũng là lỗi phổ biến gây ra báo lỗi động cơ. Bu-gi là bộ phận phải làm việc vất vả, do vậy bộ phận này thường bị hỏng trên xe ô tô. Theo kinh nghiệm chăm sóc bảo dưỡng, bu-gi thường bị mòn đầu cực hoặc bị chết hẳn. Nếu gặp hiện tượng này phải thay bu-gi mới. Ngoài ra, nếu bu-gi nào bị chết còn gây ra hiện tượng làm xe rung giật, nhiên liệu bơm vào không được đốt hết. Lưu ý cần phải tìm sản phẩm chất lượng bởi trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại bu-gi giả. 

Hư hỏng hệ thống van hằng nhiệt

Van hằng nhiệt là chi tiết bên trong hệ thống làm mát của động cơ. Vai trò của van hằng nhiệt là đóng và mở để cho nước làm mát lưu thông vào khoang động cơ. Van hằng nhiệt dễ bị bụi bẩn sau nhiều năm sử dụng hoặc kẹt dẫn đến việc bị báo lỗi động cơ. Trong trường hợp này, chúng ta cần phải kiểm tra kỹ van hằng nhiệt để xem nguyên nhân từ đâu.

Nắp bình xăng

Thông thường nếu nắp bình xăng kín và chặt thì áp suất trong bình xăng sẽ đạt được mức tối ưu và cảm biến có thể đo được mức áp suất đó. Tuy nhiên, trong trường hợp nắp bình xăng bị hở hoặc gioăng cao su trên nắp bình xăng bị hỏng cũng gây nên hiện tượng báo lỗi động cơ.

Kẹt Rơ-le hoặc van lọc khí nhiên liệu

Đây là 2 bộ phận thường xuyên gây báo lỗi động cơ. Van lọc khí nhiên liệu có tác dụng thu hồi nhiên liệu và đẩy nhiên liệu về buồng đốt, qua đó giúp xe tối đa được hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu. Nếu van bị hỏng sẽ gây ra báo lỗi động cơ. Tuy nhiên, chỉ có máy kiểm tra chuyên dụng theo đúng tiêu chuẩn mới có thể kiểm tra được bộ phận này.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang