Đến đất nước Cuba, thấy tự hào vì mình là người Việt!

author 19:00 26/11/2016

(VietQ.vn) - Ở mọi nơi trên đất nước Cuba, khi biết chúng tôi là người Việt Nam, mọi người đều rất vui mừng và muốn được chụp ảnh cùng.

Tôi thường được nghe kể về sự nghèo khó của đất nước Cuba. Nhớ về những ủng hộ của Cuba đối với Việt Nam thời chiến tranh chống Mỹ, nhiều lúc thấy xót xa cho một dân tộc kiên cường đầy nghĩa tình với bè bạn.

Một khu phố cổ kính ở Thủ đô La Habana - Cuba.

Tuy nhiên, những điều mà tôi thấy được trong chuyến đi thăm đất nước Cuba chỉ có 10 ngày (thời gian đi về đã mất 3 ngày) đã cho tôi những suy nghĩ và cảm nhận khác hẳn những điều đã nghe từ trước tới nay. Đây là những cảm nhận của riêng tôi, có thể chưa đúng với cảm nhận của những người khác, nhưng cũng xin được chia sẻ với các bạn.

Nhờ sự giúp đỡ nhiệt tình của vợ chồng người bạn (Anh Thạch và chị Lâm) nên dù thời gian rất ngắn nhưng chúng tôi cũng đi được nhiều nơi, cùng nhiều trải nghiệm thú vị.

La Habana - Thủ đô của Cuba

Thủ đô La Habana nằm ở phía Tây Bắc của hòn đảo thuộc vùng Caribbean, được thành lập vào năm 1515, khi những người Tây Ban Nha đến xâm chiếm hòn đảo xinh đẹp này. Lúc đầu, La Habana mang tên San Cristobal de La Habana. Năm 1902, Cuba tuyên bố độc lập và La Habana trở thành thủ đô của đất nước.

đất nước cu ba

Toà nhà Quốc hội Cuba (kiến trúc giống hệt toà nhà Quốc hội Mỹ) được xây dựng từ thời còn là thuộc địa của Tây Ban Nha. Phía xa là nhà hát lớn La Havana.

Đường phố ở La Habana.

Trải qua 500 năm lịch sử, La Habana vẫn giữ được những công trình kiến trúc cổ khá đẹp do thực dân Tây Ban Nha xây dựng như: Pháo đài El Morro, Tòa thị chính, Lâu đài Los Capitanes Generales. Những pháo đài và các ngôi nhà cổ xây theo kiểu Tây Ban Nha ở trung tâm La Habana đã đươc UNESCO công nhận là Di sản văn hóa của nhân loại.

Ngược dòng lịch sử, trong khoảng thời gian từ thế kỷ XVI đến thế kỷ XVIII, thực dân Tây Ban Nha cho xây dựng rất nhiều pháo đài ở các bờ biển châu Mỹ nhằm chống lại các đội thuyền cướp biển thiện chiến. Trong đó, pháo đài EL MORRO được xây cất kiên cố bằng đá tảng, trấn giữ phía ngoài vịnh cho cảng Havana. Nhiều khẩu pháo cỡ lớn đặt tại vành ngoài của pháo đài tuy giờ không thể sử dụng được nữa nhưng đã là vũ khí phòng hộ hữu hiệu cho Havana nhiều thế kỷ trước, đã tham gia nhiều trận đánh trong cuộc đối đấu tranh giành quyền lực của quân Anh và quân Tây Ban Nha thế kỷ XVIII.

Những bãi biển tuyệt đẹp

Nằm bên bờ biển Caribbean, quốc đảo xinh đẹp Cuba sở hữu nhiều bãi biển tuyệt đẹp. Chúng tôi đã đến 2 bãi biển nổi tiếng là Trinidad CuBa và Varadero (được xếp là 1 trong 10 bãi biển đẹp nhất thế giới).

Một bãi biển đẹp ở Cuba.

đất nước cu ba

Bức tranh trên núi đá ở thung lũng Viñales, Cuba mô tả lịch sử ra đời của loài người là bức tranh nằm trong danh mục Di sản thế giới được UNESCO phong tặng vào năm 1999.

Varadero là một khu nghỉ mát lớn nhất trong vùng biển Caribbean. Cách La Habana 140 km về phía Đông và là điếm cực bắc của đảo Cuba. Varadero có khu bảo tồn thiên nhiên với rừng nguyên sinh và những bãi tắm đầy cát trắng, những khách sạn bốn, năm sao được xây dựng từ những năm 90. Bãi biển chúng tôi đến là một trong 10 bãi biển được công nhận đẹp nhất thế giới. Hằng năm có khoảng 1 triệu khách nước ngoài, chủ yếu đến từ Mĩ và Canada. Về mặt nước và bãi tắm, Việt Nam cũng có Bãi Sao Phú Quốc đẹp không kém. Nhưng nơi đây còn tập hợp nhiều yếu tố khác nữa mà ở ta chưa có...

Con người và môi trường sống

Người dân đất nước Cuba rất có thiện cảm với người Việt Nam. Ở mọi nơi trên đất Cuba, khi biết chúng tôi là người Việt Nam, mọi người đều rất vui mừng và muốn được chụp ảnh cùng. Đã lâu lắm rồi tôi mới có được niềm tự hào mình là người Việt Nam khi ra nước ngoài.

Người dân Cuba rất thân thiện và mến khách, đặc biệt là với người Việt Nam.

Trên đường cao tốc, tôi nhìn thấy có nhiều nơi trồng tre; cảm giác của tôi là ở đây nhiều tre hơn cả Việt Nam. Tôi 2 lần thấy ảnh Bác Hồ được in trên tấm Pa nô lớn bên đường (rất tiếc là mải nói chuyện nên không kịp chụp ảnh, đường cao tốc thì không thể quay lại được).

Môi trường sống ở đất nước Cuba thật tuyệt vời. Không khí trong lành, mọi nơi đều rất sạch sẽ, nhất là những khu du lịch. Người dân, ngay cả các em bé, ai cũng phân loại rác trước khi bỏ vào thùng.

An ninh rất tốt, đi đường hay trên xe buýt không sợ bị mất cắp.

đất nước cu ba

Cuba là nơi còn lưu giữ được rất nhiều loại xe ô tô cổ nhưng cũng có rất nhiều dòng xe sang trọng. Thủ đô La Havana không có xe đạp, chỉ có một vài chiếc xe máy còn lại là ô tô các loại.

Trong thời gian ở đất nước Cuba, tôi không hề gặp một người ăn xin nào. Ban ngày không có trẻ em ở ngoài đường vì tất cả trẻ đều đi học. Y tế và giáo dục ở Cu Ba hoàn toàn miễn phí.

Đường phố ở La Havana rất sạch, dù là trong các ngõ ngách, ngay cả những ngôi nhà rất cũ nát. Không hiểu các gia đình để rác ở đâu, vì tôi không hề thấy các túi rác để trước nhà. Không thấy rác tập kết ở mỗi phố như ở Việt Nam (vì thời gian ngắn quá nên chưa tìm được chứ chả lẽ họ không có rác?)

Trung tâm đô thị lịch sử Cienfuegos, Cuba

Cienfuegos là một thành phố nằm ở bờ biển phía Nam Cuba, thủ phủ của tỉnh Cienfuegos.

Cienfuegos được mệnh danh là “Hạt ngọc trai của phương Nam”. Thành phố còn giữ được nhiều công trình kiến trúc độc đáo như: Tòa thị chính Ciènuegos; Pháo đài El Morro với những khẩu pháo luôn luôn sẵn sàng bảo vệ cảng Havana.

Thành phố TRINIDAD

Thành phố Trinidad nằm ngay dưới chân dãy núi đá Escambray, thuộc tỉnh Sancti Spiritus, miền Trung đất nước Cu Ba. Trinidad được thành lập ngày 23 tháng 12 năm 1514 bởi Diego Velázquez de Cuellar với tên gọi là Villa De la Santisima Trinidad. Đô thị này được chia thành các phường (barrio) Primero, Segundo, Tercero, Aguacate, Cabagan, Caracusey, Casilda, Guaniquical, Rio de Ay, San Francisco, San Pedro và Tayaba.

Trinidad được xây dựng bởi nhà chinh phục người Tây Ban Nha Diego Velazquez de Cuellar trên đường đi tìm vàng.

Những căn nhà kiến trúc thuộc địa nhiều màu, những con đường rải sỏi nhẵn bóng, những quảng trường xinh xắn, những nhà thờ nhỏ...đã làm nên một bức tranh đầy sắc màu ở đây.

Đồn điền cà phê đầu tiên ở Cuba

Thắng cảnh khảo cổ nơi trồng cà phê đầu tiên ở vùng Đông Nam Cuba nằm trên địa phận hai tỉnh Santiago de Cuba và Guantanamo. Khu vực này rộng 81.475ha, trong đó có 171ha ven sườn núi Sierra Maestra là nơi có đồn điền cà phê đầu tiên ở Cuba. Các sườn núi này là nơi có nhiều loại cây lớn như: gụ, tuyết tùng, mun, và các loại cây than cứng khác đủ che phủ cho các đồn điền cà phê.

Xưa kia, các chủ đồn điền đã tạo ra một cơ sở hạ tầng với đường giao thông, hệ thống cung cấp nước trong môi trường rất khó khăn để phục vụ cho việc trồng và khai thác cà phê của họ. Phần lớn các công trình tồn tại cho đến ngày nay đều nằm trên các con đường núi.

Khi các vùng cà phê khác ở châu Mỹ La tinh, như Brazil, Colombia và Costa Rica áp dụng kỹ thuật mới dựa trên hệ thống phát triển nông nghiệp thì các đồn điền đầu tiên ở miền Đông Nam Cuba không thể cạnh tranh và dần dần đóng cửa.

Phạm Thị Cơi (Vanhien.vn)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang