Thu hồi đèn điện màu Trung Quốc dễ gây cháy nổ

author 06:45 18/11/2014

(VietQ.vn) - Gần đây, Hungary đang thu hồi một loại dây đèn màu Trung Quốc có nguy cơ cháy nổ dễ gây giật điện cho người sử dụng.

Loại dây đèn diện màu mà Hungary đang thu hồi thuộc loại sản phẩm thiết bị chiếu sáng, tên là Natal Classico - 35 Luzes, mã vạch 7058235680118 do Trung Quốc sản xuất và phân phối. 

Đèn điện màu Trung Quốc dễ  gây cháy nổ, giật điện

Đèn điện màu Trung Quốc dễ  gây cháy nổ, giật điện. Ảnh: Europa 

Dây bóng đèn màu gồm chuỗi 35 bóng nhỏ làm từ nhựa gắn liền với giấy đầy màu sắc mô phỏng theo dáng một cây thông Giáng sinh. Sản phẩm gồm một dây dẫn dài, hai pin và các mảng màu. Dây dẫn là dây cáp đơn có cách điện và gồm các thông số kĩ thuật: 230 V ~; 50 Hz; Ca. 30 W; 35 đèn, IP20. Toàn bộ dây đèn được đựng trong một túi nhựa trong suốt gắn giấy nhiều màu sắc.

Nghiên cứu cho thấy, đèn màu có thể gây giật điện vì dây cách điện dễ dàng bị hư hỏng và các đui đèn cũng không đảm bảo an toàn. Vì vậy, lõi dây có thể dễ dàng tiếp xúc hơn.

Ngoài ra, sản phẩm còn đặt ra mối nguy cơ cháy nổ vì kích thước dây quá nhỏ so với yêu cầu dễ dẫn đến hiện tượng nóng chảy. Thêm nữa, đèn màu lại dễ dàng xoay, nhiệt trong bóng đèn có thể vượt quá giới hạn của nhựa dễ gây cháy nổ. Tất cả những vấn đề này đều gây nguy hiểm cho người sử dụng.  

Theo Chỉ thị về điện áp thấp và tiêu chuẩn Châu Âu EN 60598, bóng đèn màu của Trung Quốc không đạt chất lượng. Vì vậy, Hungary quyết định ra lệnh thu hồi toàn bộ sản phẩm này khỏi thị trường.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang