Đến giáo sư cũng phải "chạy sô" dạy thêm

author 10:38 11/09/2012

(VietQ.vn) – Nhiều trường cho biết, nhiều giáo sư trong trường đại học phải "chạy sô" dạy thêm để lo chuyện "cơm áo gạo tiền".

Bộ trưởng GD&ĐT Phạm Vũ Luận cho biết, khi làm việc với nhiều trường đại học, ông được nghe họ “khoe” thành tích: đã mời được nhiều giáo sư ở các viện nghiên cứu về giảng dạy, thậm chí, số lượng không kém gì các giáo viên cơ hữu của nhà trường.

Thu nhập thấp khiến GS trong các viện nghiên cứu cũng phải "chạy sô" dạy thêm. Ảnh châm biếm: LEO
Thu nhập thấp khiến GS trong các viện nghiên cứu cũng phải "chạy sô" dạy thêm. Ảnh châm biếm: LEO

Từng là Hiệu trưởng ĐH Thương mại, GS Phạm Vũ Luận cho rằng, theo ông hiểu, các giáo sư ở viện nghiên cứu nếu hướng dẫn các đề tài nghiên cứu hoặc giảng bài cho các thạc sĩ, nghiên cứu sinh thì sẽ phù hợp hơn.

Qua hiện tượng trên, tuy Bộ trưởng Phạm Vũ Luận có cảm ơn các viện nghiên cứu đã “ủng hộ” về nhân lực cho ngành giáo dục, nhưng ông cũng cảnh báo, nếu chúng ta không tính toán thì sẽ bị “lệch”.

Bộ trưởng KH&CN Nguyễn Quân cũng từng cho biết, hiện nay những người làm khoa học không có phụ cấp, trong khi nhiều ngành nghề khác như giáo viên, bộ đội, hải quan…đã có phụ cấp. Đời sống nhiều nhà khoa học còn gặp nhiều khó khăn.

Còn GS Phùng Hữu Phú, Phó Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương thẳng thắn phân tích, cơ chế hiện nay của chúng ta đang khuyến khích người ta làm quan, “chen chân ở chốn quan trường”, hơn là làm chuyên môn.

Vì để trở thành một nhà khoa học lớn, người ta phải phấn đấu cả đời. Nhưng khi trở thành giáo sư thì nhà nước lại ít có chính sách ưu đãi, thậm chí không có phòng làm việc. Còn một người chỉ cần làm trưởng phòng của một cơ quan hành chính cấp cơ sở cũng có phòng làm việc riêng.

Chủ tịch viện KH&CN Việt Nam, Châu Văn Minh cũng cho hay, gần 50% các nhà khoa học được cử đi nước ngoài, hoặc là ở lại nước đó, hoặc là khi quay về đã ra các cơ sở tư nhân để làm việc, vì mức lương thấp, điều kiện làm việc chưa tốt.

Vì vậy,  Đề án Phát triển KH&CN của Bộ KH&CN sẽ đượctrình Hội nghị Trung ương 6 khóa XI sắp tới, hy vọng sẽ tạo điều kiện về mọi mặt cho giới làm khoa học Việt Nam.

Đông Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang